Thừa điện tái tạo, dịch Covid-19 càn quét: Cần sớm luật hoá điều hành giá điện?

Thừa điện tái tạo, dịch Covid-19 càn quét: Cần sớm luật hoá điều hành giá điện?

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 22/05/2021 | 08:00
0
Câu chuyện thừa điện gần đây được nhắc đến nhiều, song vấn đề được quan tâm thời điểm này chính là việc bùng phát dịch và tiết trời nắng nóng liệu có giảm giá điện?

Ngày 12/5, Bộ trưởng bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Chỉ thị 07 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Tại chỉ thị này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch; miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly tập trung, khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm Covid-19 theo danh sách được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Chỉ thị nói trên chỉ áp dụng đối với nhóm ưu tiên, song ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì không có ai là ngoại lệ, nhiều tỉnh thành phải phong toả, thực hiện giãn cách xã hội. Hơn nữa, phía tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho biết, trong năm 2021, có khoảng 1,3 tỷ kWh điện năng lượng tái tạo sẽ bị cắt giảm do thừa điện, trong đó có hơn 500 triệu kWh nguồn điện mặt trời do quá tải đường dây 500 kV.

Vì vậy, trước vấn đề này, một số ý kiến cho rằng tại sao cung tăng - cầu giảm lại không thể giảm giá điện để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng? 

Tiêu dùng & Dư luận - Thừa điện tái tạo, dịch Covid-19 càn quét: Cần sớm luật hoá điều hành giá điện?

Khu cách ly tại bệnh viện K Tân Triều do liên quan đến các ca mắc Covid-19 (ảnh: Hữu Thắng).

Nên xem xét việc giảm giá điện

Năm 2020 đã có 2 đợt giảm giá điện, tiền điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 12.300 tỷ đồng. Việc thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đã góp phần phục hồi kinh tế và hỗ trợ trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện trên cả nước, đặc biệt là các hộ thu nhập thấp, yếu thế trong xã hội, các cơ sở lưu trú du lịch, các doanh nghiệp hoạt động logistics.

Trao đổi với Người Đưa Tin Pháp Luật, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, có những giai đoạn, ngành điện tăng giá do thiếu điện, người dân được kêu gọi phải sử dụng tiết kiệm còn giai đoạn này, chuyện thừa điện được nhắc đến nhiều và “phải chăng, khi nguồn cung dư thừa thì phía bộ Công Thương cũng như EVN nên có một phương án giảm giá điện đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng để trình lên Chính phủ. Nhất là trong bối cảnh mùa nắng nóng đã đến, cùng với đó là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều nơi bị phong toả, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội”.

Tiêu dùng & Dư luận - Thừa điện tái tạo, dịch Covid-19 càn quét: Cần sớm luật hoá điều hành giá điện? (Hình 2).

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc giảm giá điện trong bối cảnh hiện nay là nên làm.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, trong điều kiện tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, sản xuất sụt giảm, nhu cầu tiêu thụ năng lượng cho sản xuất và cả tiêu dùng đều giảm, thì ngành điện nên xem xét giảm giá điện để kích cầu tiêu dùng, hạ chi phí sản xuất, hỗ trợ chung cho nền kinh tế.

Cũng theo vị chuyên gia này, việc dư thừa nguồn điện cần phải tính đến phương án đầu tư tích trữ điện, xây dựng một hệ thống tích trữ nguồn năng lượng tái tạo. Nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng được điều này. “Tất nhiên là cần có sự hợp lực đến từ các nhà đầu tư lớn trong nước”, ông nói.

Cũng trao đổi với phóng viên, GS. Trần Đình Long - Phó Chủ tịch hội Điện lực Việt Nam - cho rằng, hiện Việt Nam đang có nhiều nguồn cung điện khác nhau, bao gồm thủy điện, điện than, điện tái tạo… Trong đó, thủy điện chiếm tỷ trọng lớn nhất còn điện tái tạo lại chiếm tỷ trọng ít hơn rất nhiều.

“Vì vậy, quyết định giảm giá điện hay không không phụ thuộc vào việc dư thừa năng lượng tái tạo như điện mặt trời”, ông Long nói.

 

Tiêu dùng & Dư luận - Thừa điện tái tạo, dịch Covid-19 càn quét: Cần sớm luật hoá điều hành giá điện? (Hình 3).

GS. Trần Đình Long việc giảm giá điện cần được mở rộng ra nhiều đối tượng.

Trong tổng số hơn 26 triệu khách hàng sinh hoạt đang mua điện của EVN, có xấp xỉ 23 triệu khách hàng có mức bình quân sử dụng điện dưới 300kWh/tháng. Phần lớn các khách hàng thuộc nhóm này là người lao động, công chức, viên chức, công nhân và người làm công ăn lương.

Ông Long cho rằng, trong năm 2020, EVN này đã dành ra khoảng 12.300 tỷ đồng trong 2 đợt giảm giá điện. Thời điểm này cũng tương tự, mùa nắng nóng đã đến cùng với đó là sự càn quét kinh khủng của đại dịch Covid-19, thay vì bó hẹp trong một nhóm đối tượng thì việc mở rộng đối tượng để được hưởng việc giảm giá điện là cần thiết. 

Lãnh đạo trung tâm Điều độ hệ thống Điện quốc gia (A0) thì cho biết, vấn đề giảm tiền điện cho người dân hoặc các cơ sở sản xuất kinh doanh không phụ thuộc vào vấn đề thừa nguồn. Bởi điện là một loại hàng hóa đặc biệt, có tính chất đặc thù, là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, việc có giảm giá điện hay không cũng không thể do bộ Công Thương hay EVN tự quyết mà phải thông qua Chính phủ.
Tiêu dùng & Dư luận - Thừa điện tái tạo, dịch Covid-19 càn quét: Cần sớm luật hoá điều hành giá điện? (Hình 4).

Nguồn điện năng lượng tái tạo, nhất là điện mặt trời bị cắt giảm trong thời gian qua vì dư thừa.

Luật hoá điều hành giá điện

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, bản thân ông đã có nhiều ý kiến đóng góp về việc cần thiết luật hoá điều hành giá điện. Thị trường bán lẻ điện được cạnh tranh thì EVN sẽ không còn là đơn vị mua buôn điện duy nhất. Và sự cạnh tranh sẽ tạo ra môi trường khuyến khích đầu tư hiệu quả dựa trên tình hình thị trường hơn là dựa trên chỉ thị và cơ chế xin - cho.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4/2021, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng cục Điều tiết Điện lực (bộ Công Thương) cho biết, hằng năm, sau khi kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN, giá điện được xem xét, điều chỉnh theo biến động khách quan các thông số đầu vào của tất cả các khâu như: phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý ngành và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện. Việc phân bổ các khoản chi phí khác chưa được tính toán vào giá bán điện các năm trước để xác định giá bán điện hiện hành.

“Giá bán điện bình quân khi điều chỉnh phải phù hợp với khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Tuấn cho hay.

Về việc luật hoá việc điều hành giá điện, theo ông Tuấn, bộ Công Thương cũng đang khẩn trương xin ý kiến các bộ ngành, địa phương về tổng kết công tác thực hiện luật Điện lực năm 2012, đánh giá toàn diện hoạt động điện lực, trong đó có công tác điều hành giá điện. Trên cơ sở đó kiến nghị với Quốc hội triển khai sửa đổi luật Điện lực theo hướng sẽ luật hóa việc điều hành giá điện.

Nhà nước điều hành giá điện theo cơ chế thị trường, ban hành các chính sách an sinh xã hội phù hợp và điều tiết hợp lý thông qua các công cụ thị trường như thuế, phí, các quỹ theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 55-NQ/TW của bộ Chính trị.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Lo ngại nhiều dự án điện mặt trời “sang tay” nhà đầu tư ngoại

Thứ 3, 18/05/2021 | 17:04
Các dự án điện mặt trời sau khi đóng điện, hưởng giá bán điện ưu đãi đã được các tập đoàn tư nhân rao bán, sang tên đổi chủ cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Xem xét miễn giảm tiền điện cho cơ sở du lịch, khu cách ly tập trung

Thứ 5, 13/05/2021 | 10:31
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có yêu cầu cục Điều tiết điện lực báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ giảm giá điện để hỗ trợ việc phòng, chống dịch Covid-19.

Đến lượt điện gió bị cắt giảm công suất ở mức cao vì nguy cơ thừa điện

Thứ 5, 25/03/2021 | 16:22
Chung số phận với điện mặt trời, dự kiến nguồn điện gió vào vận hành thời gian tới cũng sẽ đối mặt tình trạng sản xuất ra không bán được, lý do là thừa điện.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.