Thừa giáo viên Toán, Ngữ văn, thiếu giáo viên Tin học, nghệ thuật

Thừa giáo viên Toán, Ngữ văn, thiếu giáo viên Tin học, nghệ thuật

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 25/02/2022 | 16:55
0
Nghịch lý vừa thừa vừa thiếu giáo viên cần sớm được tháo gỡ, với những quy định hiện hành, tổng thu nhập của giáo viên so với mức sống hiện nay vẫn còn khó khăn.

Ngày 25/2, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về nội dung “Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và tình hình tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19”.

Trong buổi giải trình, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nêu rõ, mục đích của phiên giải trình nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành hữu quan trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và tình hình tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc xác định các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được các mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thừa thiếu giáo viên cục bộ môn học, cấp học

Thực tế hiện nay ngành giáo dục đang rơi vào tình trạng thừa giáo viên ở cấp học học này nhưng thiếu ở cấp học khác.

Cụ thể, liên quan đến tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, căn cứ quy định về định mức số giáo viên/lớp, số lượng giáo viên của các cấp học mầm non, phổ thông, ngành giáo dục thừa 10.178 giáo viên (trong đó thừa 5.175 giáo viên tiểu học, 4.688 giáo viên THCS, 315  giáo viên THPT), thiếu 94.714 giáo viên (trong đó: thiếu 48.718 giáo viên mầm non, 20.210 giáo viên tiểu học, 14.653 giáo viên THCS, 11.133 giáo viên THPT).

Vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ ở một số môn học, cấp học và một số địa phương như trong cùng một địa phương thừa giáo viên các môn như ngữ văn, toán.., thiếu giáo viên dạy các môn đặc thù như tin học, tiếng Anh, nghệ thuật....

Chính sách - Thừa giáo viên Toán, Ngữ văn, thiếu giáo viên Tin học, nghệ thuật

Phiên giải trình diễn ra sáng 25/2

Các địa phương cần đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể thí điểm và đẩy mạnh cơ chế tự chủ trong trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Mong giáo viên sống được bằng lương

Trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan đến vấn đề thừa/thiếu giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bảy tỏ, đây là vấn đề lớn, liên quan đến tổng thể các giải pháp làm thế nào đảm bảo lâu dài và bền vững việc sắp xếp phù hợp giáo viên.

Bộ GD&ĐT cũng đã đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị cụ thể tuy nhiên để thực thi các giải pháp này không chỉ phụ thuộc vào nội bộ ngành giáo dục mà còn liên quan đến các chính sách của quốc gia, địa phương.

Trên cơ sở phân tích rõ nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng thừa/thiếu giáo viên như hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho rằng, về mặt giải pháp, Bộ phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên và thống nhất với Bộ Nội vụ báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung biên chế giáo viên mầm non, phổ thông.

Bên cạnh đó chỉnh sửa định mức giáo viên/lớp được quy định tại Thông tư liên tịch số 06, Thông tư số 16 cho phù hợp với việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và điều kiện thực tế của từng vùng, miền.

Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh cho biết: “Cụ thể hóa từ thực tiễn, giải quyêt mối quan hệ kế thừa, đổi mới, phát triển và đặc biệt theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Trong đó, vấn đề cốt lõi là đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục. Nếu đội ngũ này đảm bảo có năng lực, chất lượng tốt sẽ nâng cao chất lượng giáo dục nói chung,...”.

Chính sách - Thừa giáo viên Toán, Ngữ văn, thiếu giáo viên Tin học, nghệ thuật (Hình 2).

Cần nhanh chóng khắc phục tình trạnh thừa/thiếu giáo viên

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về chính sách đối với nhà giáo, đại diện Cục Nhà giáo cho biết, quan điểm của Bộ mong muốn giáo viên sống được bằng lương, yên tâm công tác trong ngành.

Tuy nhiên, chính sách tiền lương đang được thực hiện theo luật viên chức và quy định tiền lương đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp. Vì vậy, việc xếp các mức lương giáo viên phải thực hiện theo quy định chung, hiện chưa có thang bảng lương ưu tiên đối với giáo viên.

Đại diện Cục Nhà giáo cũng thừa nhận, giáo viên được hưởng thêm các phụ cấp, thâm niên công tác. Tuy nhiên, với tổng thu nhập như vậy so với mức sống hiện nay vẫn còn khó khăn.

Bộ cũng đã tham mưu xây dựng chính sách tiền lương, mức lương đảm bảo cao nhất trong thang bảng lương hành chính,..

Cũng tại phiên giải trình, các vị đại biểu Quốc hội cũng nêu một số nội dung liên quan đến thiếu giáo viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thiếu giáo viên khu công nghiệp; chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non; chế độ tuyển dụng với giáo viên phổ thông và giáo viên mầm non; bất cập trong điều động, luân chuyển giáo viên.

Cà Mau: Hiệu trưởng chịu trách nhiệm nếu để dịch lây lan trong trường

Thứ 6, 25/02/2022 | 12:26
Hiệu trưởng phát hiện có biểu hiện của bệnh Covid-19, nhưng không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, để dịch bệnh lây lan ở trường thì phải chịu trách nhiệm.

Nhiều trường đại học dừng học trực tiếp do F0 tăng nhanh

Thứ 6, 25/02/2022 | 12:08
Tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều trường đại học quyết định điều chỉnh kế hoạch học trực tiếp.

Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung Sổ tay phòng chống dịch Covid-19 trong trường

Thứ 5, 24/02/2022 | 13:00
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa sửa đổi, bổ sung (lần 2) Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.
Cùng tác giả

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.

Ra mắt cuốn sách "Vũ Khoan tâm tình gửi lại"

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:02
Thông qua cuốn sách phần nào giúp người đọc thấy được tư duy, tầm nhìn, kỳ vọng của cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan về ngành ngoại giao.

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.