Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ "bối rối" giữa hai con đường ở Syria: "Thừa nước đục thả câu", Mỹ sắp giành lại "át chủ bài" từ tay Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 13/02/2020 | 16:09
0
Tình hình rối ren ở Idlib sẽ là cơ hội để Mỹ lấy lại đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ từ trong tay Nga. Nhưng, câu hỏi đặt ra là liệu Ankara có muốn trở về vòng tay với Washington hay không.
Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'bối rối' giữa hai con đường ở Syria: 'Thừa nước đục thả câu', Mỹ sắp giành lại 'át chủ bài' từ tay Nga?

Mỹ đang lên kế hoạch tước Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tay Nga.

Trong lúc tình hình Syria rẽ sang những bước ngoặt mới, Mỹ đã đưa ra những lời ủng hộ mạnh mẽ cho các chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib với hy vọng, thúc đẩy nước này sẽ hành động hơn nữa để chống lại làn sóng tiến công của quân đội Syria và Nga.

Theo Jerusalem Post, Washington dường như muốn nhân cơ hội này để ưu tiên hơn đến chính sách đối ngoại với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến Syria, với đòn bẩy người Kurd và Idlib để chống lại ảnh hưởng của Nga và Iran.

Tuy nhiên khả năng thành công của Mỹ đến mức nào sẽ còn phụ thuộc vào việc Washington có đáp ứng được nhu cầu của Ankara trong lúc này hay không.

Thời cơ cho Mỹ

Từ trước đến nay, mục tiêu tối thượng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là khiến Mỹ từ bỏ đối tác người Kurd ở miền Đông Syria nhưng không thành công. Ankara sau đó đã quyết định hợp tác chặt chẽ với Nga và Iran để hoàn thành tiến trình hòa bình Astana cho Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga và các nhà lãnh đạo hai nước đã liên tục có các cuộc gặp quan trọng.

Hiện tại, định hướng chính sách của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ đang có sự chia rẽ lớn. Một số quan điểm ở Washington coi các chiến binh người Kurd là lực lượng hữu ích để chống lại IS và cáo buộc Ankara có các bước đi gây tổn hại đến quan hệ hai nước.

Nhưng các nhà hoạch định chính sách khác của Mỹ lại coi người Kurd ở Syria mới là yếu tố làm hỏng mối quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời muốn từ bỏ người Kurd để tái thiết lập quan hệ sâu sắc với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống lại Iran.

Các nhà hoạch định chính sách này không bận tâm nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mua vũ khí của Nga.

Phái đoàn Mỹ đến Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này là một dấu hiệu cho thấy sự cam kết mới. Không chỉ có được sự ủng hộ công khai của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mà đặc phái viên về Syria James Jeffrey cũng đã có các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ. Điều duy nhất còn thiếu lúc này chỉ là một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ thân Thổ Nhĩ Kỳ đã thắng trong các cuộc thảo luận về vấn đề Syria. Họ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của NATO và ngay cả khi nước này hợp tác với Iran và Nga, tốt hơn hết vẫn nên coi Ankara là một đồng minh thay vì đối thủ.

Xoa dịu tranh cãi

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'bối rối' giữa hai con đường ở Syria: 'Thừa nước đục thả câu', Mỹ sắp giành lại 'át chủ bài' từ tay Nga? (Hình 2).

Nga không thể lặng im trước những đợt tấn công vào căn cứ không quân Hmeymim từ Idlib.

Có rất nhiều cách để Mỹ mang mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ trở lại. Theo đó, Washington có thể nghị Ankara quay lại chương trình phát triển tiêm kích tàng hình F-35 và bán hệ thống Patriot nhằm thay thế S-400.

Ngoài ra, Mỹ có thể cung cấp sự hỗ trợ cho người tị nạn và phiến quân Syria, bên cạnh việc giảm sự hỗ trợ đối với người Kurd hoặc ủng hộ các hoạt động mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Đông Syria.

Sẽ không thiếu sự lựa chọn mà Mỹ có thể thực hiện. Thành công hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều quan trọng nhất là việc Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ muốn xung đột với chính quyền Syria, dù cho cả hai đang vướng phải những tranh cãi lớn. Mục tiêu chính của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chỉ là đánh bại các nhóm người Kurd ở Syria mà nước này coi là mối đe dọa.

Idlib luôn là một vấn đề đối với Thổ Nhĩ Kỳ bởi nơi đây đang bị chiếm đóng bởi những kẻ cực đoan khó kiểm soát, trong khi chính quyền Syria chắc chắn sẽ tìm cách giành lại nơi đây bằng mọi giá.

Điều này đặt Ankara vào một vị trí khó khăn. Thổ Nhĩ Kỳ không thể từ bỏ Idlib nhưng cũng không có lý do để giữ Idlib bằng mọi giá. Với việc có 14 binh sĩ thiệt mạng trong các cuộc tấn công vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ không thể chỉ ngó lơ mà rời đi. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cũng không muốn đi theo chính sách tăng cường đối đầu với Nga, Syria và Iran như Mỹ mong muốn. Thổ Nhĩ Kỳ thích nhận một số hỗ trợ khác từ Mỹ.

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần lên án các cuộc tấn công khủng bố không dứt từ Idlib đối với lực lượng của mình. Các quan chức Nga nói rằng họ hiểu những khó khăn mà đối tác Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt.

Tuy nhiên, các cứ điểm của lực lượng Syria, lực lượng Nga - căn cứ không quân Hmeymim bị tấn công bởi máy bay không người lái hàng ngày và Moscow không thể cứ ngồi lặng thinh chờ đợi điều gì xảy ra tiếp theo với Idlib.

Nga coi Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác chính nên sẽ không muốn người Mỹ thừa cơ rối ren để tước đi sự hợp tác đó. Chuyến thăm cấp cao của phái đoàn Mỹ đến Thổ Nhĩ Kỳ có thể thúc đẩy người Nga tìm một thỏa thuận mới với Ankara. Trước khi thỏa thuận đó diễn ra, Ankara có thể sớm lấy cho mình một số nhượng bộ từ Mỹ.

Đối với Mỹ, câu hỏi lớn là làm thế nào để thuyết phục người Kurd ở miền Đông Syria tiếp tục chiến đấu với IS trong khi Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn với Thổ Nhĩ Kỳ.

Có lẽ, câu trả lời khả thi nhất là việc Mỹ nên gửi thông điệp đến người Kurd rằng họ tốt nhất là nên chuyển sang hợp tác với Syria và Moscow, cũng như sớm thu xếp cho mình trước ngày Mỹ rời khỏi phần còn lại của miền Đông Syria.

Israel liên tiếp không kích Syria "dễ như ăn kẹo": Vì sao S-300 vẫn không "khai hỏa"?

Thứ 5, 13/02/2020 | 11:00
Tấn công liên tiếp Syria, Israel được cho là đã học được cách qua mặt hệ thống phòng không S-300. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng hệ thống S-300 chỉ đơn giản là không thể khai hỏa.

Dọa bắn máy bay Syria, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "trả giá đắt" khi gợi lại "nỗi đau Su-24" của Nga năm 2015?

Thứ 4, 12/02/2020 | 18:57
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ bắn hạ máy bay Syria ở Idlib, trong nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ đã mất. Đây được coi là tuyên bố gay gắt nhất của ông Erdogan nhằm vào Syria kể từ trước đến nay.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.