Thực chất nghề người mẫu nam giàu hay nghèo?

Thực chất nghề người mẫu nam giàu hay nghèo?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Sự kiện siêu mẫu Vĩnh Thụy bị khởi tố về hành vi buôn lậu hàng điện tử qua đường hàng không từ Australia về Việt Nam đã làm nhiều người trong giới người mẫu và nghệ sỹ lẫn công chúng sửng sốt.

Qua sự kiện này cũng không ít người thắc mắc về thu nhập cuộc sống của những mẫu nam hiện nay. Đằng sau những quần là áo lượt, sau ánh đèn sân khấu cuộc sống thực của họ như thế nào?

Cát sê cho một show diễn của người mẫu nam thường không cao

Không thể coi là nghề mưu sinh

Vĩnh Thụy từng chia sẻ về công việc kinh doanh của mình trên nhiều bài báo, không ít người đã thầm ngưỡng mộ về tài kinh doanh của anh. Không chỉ riêng Vĩnh Thụy, có chút tên tuổi, hầu như các người mẫu nam đều có nghề tay trái, kiếm đường làm ăn sang một lĩnh vực khác, vừa để nuôi mình vừa để nuôi nghề mẫu.

Năm 2010, Vĩnh Thụy là cái tên hot nhất trong làng mẫu nam Việt Nam. Giới thạo tin vẫn đồn rằng, trong khi những người khác chỉ được trả với mức cát xê từ một đến hai triệu đồng thì Vĩnh Thụy chỉ gật đầu nhận show khi thù lao đạt ngưỡng 300 USD. Vậy mà chàng trai mang ba dòng máu Hoa - Pháp -Việt này vẫn lao vào kinh doanh kiếm tiền, bất chấp cả việc vi phạm pháp luật. Như vậy, thực tế cát xê của Vĩnh Thụy có cao như sự đồn đoán không hay còn có lí do nào khác?

Siêu mẫu Ngọc Tình (Giải nhất Siêu mẫu Việt Nam 2010): "Sống bằng nghề người mẫu đối với nam giới đó là điều không tưởng". Theo Ngọc Tình, thu nhập của một người mẫu nam không đủ để trang trải cuộc sống nơi thành phố. Ngoài những show diễn hiếm hoi, các mẫu nam chủ yếu tìm đến những nguồn thu nhập khác như đóng phim, đóng quảng cáo, chụp ảnh thời trang, tham dự event... Tuy nhiên không phải ai cũng có thể có được cơ hội kiếm tiền này.

Giám đốc một công ty quản lí người mẫu cho biết: "Thu nhập của các mẫu nam hiện nay có nhiều thang bậc khác nhau. Người nổi tiếng thì sẽ đủ sống, còn người chưa có tên tuổi trong giới thì khó có thể sống được với nghề này".

Giám đốc trăn trở: "Cuộc sống của người mẫu nam khó khăn hơn nhiều so với người mẫu nữ. Đơn giản vì show diễn của nam ít lắm. Một tháng nhiều lắm chỉ có 2 show diễn. Có khi không có show nào. Trong khi show diễn của mẫu nữ thì thường xuyên. Nên thu nhập của họ vì thế cũng cao hơn".

Anh chia sẻ thêm: "Nghề mẫu là con đường nhanh nhất để được nổi tiếng. Khi trở thành người mẫu, bạn sẽ có cơ hội đến với điện ảnh, âm nhạc nhiều hơn. Nhiều chàng trai đã xem nghề này như một bước đệm, một chiếc cầu nối sang những lĩnh vực khác".

Người mẫu - chỉ là bước đệm?

Thành phố Hồ Chí MinhHà Nội là hai mảnh đất hiện nay có các công ty quản lí về người mẫu. Tuy nhiên số lượng các mẫu nam vẫn còn rất ít so với nữ giới. Một số mẫu nam đã có được sức bật tốt và trở thành những cái tên nổi đình, nổi đám ở các lĩnh vực khác.

Siêu mẫu Vĩnh Thụy ở thời điểm trước khi bị khởi tố

Nam người mẫu ngày càng được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp hơn để có thể tiến sâu vào các sàn diễn lớn trên thế giới. Họ phải đầu quân vào một công ty nào đó. Khi người mẫu đã thành danh, công ty sẽ sử dụng tên tuổi của họ để kiếm về những hợp đồng béo bở. Và tất nhiên lợi nhuận sẽ được chia đều cho cá nhân lẫn công ty.

Nhưng để nuôi được một người mẫu từ vô danh trở thành có tên tuổi cũng không hề đơn giản. Giám đốc công ty sẽ phải nhìn nhận, đánh giá và cân nhắc xem ai sẽ có năng lực thực sự và tiềm ẩn những khả năng chiến thắng mới dám "tung nguồn vốn". Tuy nhiên, sự đầu tư này cũng tiềm ẩn phức tạp. Nhiều câu chuyện buồn đã xảy ra giữa người mẫu và công ty khi ai đó bị vi phạm hợp đồng.

Bích Đào