Kể từ ngày 1/11/2023, cặp cửa khẩu Kim Thành – Bắc Sơn, kết nối giao thương giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) với huyện Hà Khẩu (Vân Nam – Trung Quốc) thí điểm thực hiện vận chuyển hàng hóa hai chiều đối với hàng hóa nông sản tươi sống (Xe chở hàng xuất khẩu sau khi giao hàng xong có thể chở hàng nhập khẩu và ngược lại, chỉ vận chuyển một loại hàng hóa, không cho nhiều loại hàng hóa ghép xe để vận chuyển).
Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 01/11/2023 đến hết ngày 30/4/2024.
Theo đó, khu vực giao hàng và xếp dỡ hàng hóa đối với phương tiện nhập khẩu: Phương tiện vận chuyển hàng hóa chiều về phải khai báo và xếp dỡ hàng tại các địa điểm kiểm tra giám sát hải quan trong khu vực cửa khẩu.
Đối với phương tiện xuất khẩu: Thực hiện bốc xếp hàng hóa tại bãi KB1; trường hợp bãi KB1 quá tải, bốc xếp tại Bãi đỗ xe xuất khẩu số
Các doanh nghiệp tham gia thực hiện thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua biên giới phải hoàn toàn tuân thủ các quy định có liên quan của mỗi bên đối với người điều khiển, phương tiện xuất, nhập cảnh và hàng hóa xuất nhập khẩu. Chấp hành nghĩa vụ về phí, lệ phí, giá dịch vụ đối với phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định hiện hành.
Phương tiện vận tải tham gia thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua biên giới bắt buộc phải có đủ điều kiện vận tải hàng hóa quốc tế. “Giấy phép vận tải ô tô quốc tế”, “ Phù hiệu vận tải quốc tế”, bảo hiểm và trình tự kiểm dịch y tế thực hiện kiểm tra một lần có thể tiến hành vận chuyển hàng hóa hai chiều qua biên giới, thực hiện “Một xe, một Giấy chứng nhận, một lần đi về” có hiệu lực.-Việc triển khai thực hiện thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Việt Nam) -Bắc Sơn (Trung Quốc) phải được triển khai thực hiện dựa trên cơ sở nguyên tắc đối đẳng và hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp vận tải hai bên.
Trong thời gian thí điểm, các cơ quan, đơn vị trong khu vực cửa khẩu có trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp, cụ thể:
Ban Quản lý Khu kinh tế: Hỗ trợ doanh nghiệp hai bên trao đổi về thông tin phương tiện, hàng hóa cho nhau để phối hợp thực hiện các công việc có liên quan trong thời gian bắt đầu thực hiện thí điểm; Sau khi đi vào vận hành ổn định, các doanh nghiệp hai Bên sẽ tự trao đổi, thống nhất thực hiện.
Chủ trì, trao đối với phía Ban Quản lý cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc) giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thí điểm thực hiện.
Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế: Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu đăng ký địa điểm kiểm tra giám sát hàng hóa theo quy định.
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế: Thực hiện phân luồng phương tiện vận tải tham gia thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều.
Theo ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, việc thí điểm sẽ giúp tận dụng tối đa năng lực vận chuyển của các phương tiện để cả chiều đi và chiều về đều có hàng, thay vì chỉ chở một chiều và quay đầu với thùng rỗng như trước kia.
Hiện tại, lượng phương tiện xuất, nhập khẩu qua lại Lào Cai duy trì ở mức bình quân khoảng 400 xe/ngày. Chênh lệch số lượng xe 2 chiều xuất khẩu và nhập khẩu ở Cửa khẩu đường bộ Kim Thành rất lớn; mỗi ngày có khoảng 50-80 xe hàng xuất khẩu nhưng có tới 320-350 xe hàng nhập khẩu.
Nguyễn Nhung