Thực hiện mục tiêu quân sự tại Hormuz, Iran sẽ hứng

Thực hiện mục tiêu quân sự tại Hormuz, Iran sẽ hứng "đòn sấm sét" từ Israel?

Thứ 5, 02/08/2018 | 20:00
0
Động thái quân sự vừa qua của Iran tại Hormuz có thể nói là tín hiệu báo động mở màn cho những xung đột giữa Iran và Mỹ sau những lời đe dọa của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, Iran cũng phải thực sự cẩn trọng khi cố gắng phong tỏa eo biển Bab-el-Mandeb này.

Sự bất tuân với thỏa thuận về chương trình hạt nhân giữa Mỹ và Iran đã dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Tổng thống Trump liên tiếp những lời lẽ khích bác, cũng như đe dọa đối với Iran. Thậm chí, gần đây, ông còn kêu gọi các nước ngừng hợp tác, đầu tư vào nước này như một "đòn chí mạng" đánh thẳng vào nền kinh tế của Iran.

Đổi lại, đáp trả những lời lẽ được cho là "kênh kiệu" của Tổng thống Trump, ông Rouhani tỏ thái độ thờ ơ và tuyên bố sẽ làm mạnh tay nếu như Mỹ kiên quyết thực hiện những mục tiêu ảnh hưởng tới lợi ích của Iran.

Sau đó không lâu, Tổng thống Rouhani cũng cảnh báo về khả năng sẽ tập hợp quân sự chặn đứng nguồn cung cấp dầu mỏ qua vịnh Hormuz nhưng chưa chỉ đích xác là khu vực nào.

Ngay hôm 1/8 vừa qua, nguồn tin từ  tờ Sputnik cho hay, Tổ chức vũ trang Hồi giáo IRGC đang chuẩn bị tiến hành vũ khí tên lửa trên eo biển Bab-el-Mandeb thuộc vùng Hormuz nhằm phô trương lực lượng cũng như cho thấy khả năng chặn đứng tuyến đường huyết mạch.

Eo biển này được xem là thủy lộ quan trọng mang tính chiến lược bởi đây là tuyến giao thông duy nhất nối giữa biển Đỏ và vịnh Aden.

Hơn nữa, eo biển này được cho là vị trí mấu chốt có ảnh hưởng không nhỏ tới giao thương giữa các nước trong khu vực cũng như giữa các châu lục. Hơn 20% trữ lượng dầu thô trên thế giới được vận chuyển qua đây.

Tiêu điểm - Thực hiện mục tiêu quân sự tại Hormuz, Iran sẽ hứng 'đòn sấm sét' từ Israel?

Bản đồ eo biển Hormuz nơi Iran đang tiến hành các buổi diễn tập quân sự. 

Bởi vậy, nỗ lực của Iran nhằm phong tỏa cảng biển Bab-el-Mandeb bằng vũ khí tên lửa rất có thể sẽ bị phản đối kịch liệt và gây ra thù hằn trong khối liên minh Israel.

Ông Benjamin Netayahu, Thủ tướng của Israel, đã có lời cảnh báo đối với hành động quân sự của Iran vào hôm thứ tư vừa rồi tại một buổi lễ thường niên diễn ra tại trường hải quan.

Ông cho biết: “Nếu Iran tiếp tục thực hiện mục đích của mình trên eo biển này, tôi e rằng, Israel sẽ phải vào cuộc và đưa ra thỏa thuận với các nước đồng minh trong khu vực nhằm ngăn chặn hành động này.

Sau khi sự việc này diễn ra, Chính phủ Israel tỏ thái độ không hài lòng về hành động quân sự của Iran cũng như việc phát triển vũ khí hạt nhân. Bởi lẽ, hành động này được cho là có ảnh hưởng lớn tới lợi ích của các nước trong khu vực khi nguồn cung cấp dầu thô bị chặn đứng.

Tel Aviv cũng cảnh cáo Iran đừng nên đánh giá thấp lực lượng bảo an cũng như quân đội Chính phủ Israel.

Diệc Nhu

TT Trump bất ngờ đề nghị gặp TT Iran: Những nghi ngờ về thuyết âm mưu

Thứ 5, 02/08/2018 | 07:00
Sau những xung đột nảy lửa giữa Mỹ và Iran, Tổng thống Trump đột ngột yêu cầu một cuộc gặp mặt với Tổng thống của Iran mà không đưa thêm bất cứ điều kiện gì. Điều này khiến cho các chính trị gia Tehran không khỏi ngờ vực về những âm mưu đằng sau của Mỹ.

Trung Đông: Iran quyết tâm không nhượng bộ trước "lời đe dọa" của Mỹ

Thứ 3, 31/07/2018 | 09:30
Trước những lời đe dọa của Mỹ sẽ trừng phạt thẳng tay Iran khi đất nước này tiếp tục triển khai vũ khí hạt nhân. Phía Iran đã có những động thái tỏ ra không hài lòng, thậm chí còn thách thức phía Nhà Trắng.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.