Thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não

Thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não

Thứ 6, 02/06/2017 | 05:00
0
Ngày 1/6, bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM đã thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não. Đây cũng là ca ghép tim đầu tiên tại bệnh viện này.

Bệnh nhân M. (18 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) bị tai nạn giao thông ở tỉnh Đồng Nai, nhập viện tại bệnh viện Chợ Rẫy ngày 19/5/2017 trong tình trạng dập não trán, xuất huyết 2 bên, xuất huyết dưới nhện. Sau nhiều ngày nhập viện điều trị, do tình trạng quá nặng, người bệnh hôn mê với tiên lượng tử vong. Bác sĩ tại khoa Hồi sức Ngoại Thần kinh đã báo với đơn vị điều phối biết để thu xếp tiếp cận với gia đình hỏi xin tạng hiến.

Sau khi nhận được sự đồng thuận của mẹ bệnh nhân, bệnh viện đã thành lập Hội đồng xác định chết não. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và đánh giá chức năng các tạng hiến, dưới sự chỉ đạo của PGS. TS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc bệnh viện, Hội đồng ghép tạng được triệu tập để tiến hành chọn lựa người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.

Ngay trong ngày 29/5/2017, các ê kíp ghép tạng của bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép cho 4 bệnh nhân tại 5 phòng mổ của bệnh viện. Ca ghép tim hoàn thành lúc 22h, 2 ca ghép thận hoàn thành lúc 21h và 23h cùng ngày; ca ghép gan hoàn thành lúc 5h ngày 30/5/2017.

Sau ghép, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã ổn định: bệnh nhân ghép tim đã được rút nội khí quản vào 10h sáng hôm sau, bệnh nhân ghép gan cũng được rút nội khí quản sau 24 giờ ghép. Chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở về bình thường.

Xã hội - Thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não

 Các bác sĩ tiến hành ghép tim cho bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Trải qua 25 năm, bên cạnh những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao công tác chuyên môn trong lĩnh vực ghép tạng, bệnh viện Chợ Rẫy còn thường xuyên tuyên truyền, đẩy mạnh vận động, kêu gọi hiến tặng tạng, góp phần mang đến sự hồi sinh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho những bệnh nhân kém may mắn.

Các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá, ca ghép tim thành công đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại bệnh viện, góp phần gia tăng cơ hội cho các bệnh nhân chờ ghép tim tại miền Nam cũng như cả nước.

Đối với ca ghép gan, đây là ca thứ 2 các y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy tự thực hiện sau khi được chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện ASAN (Hàn Quốc). Và, để có được những thành tựu đó, bệnh viện đã nhận được sự thấu hiểu, sẻ chia to lớn từ người hiến tạng và thân nhân họ. Sự đồng hành ấy phần nào đã cho thấy tính nhân văn của chuyên ngành cấy ghép tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và ngành y tế Việt Nam nói chung.

Lành Nguyễn

Hoàn cảnh éo le của chiến sĩ cảnh sát biển được may mắn ghép tim

Thứ 6, 05/08/2016 | 05:53
Anh Trần Nam T (Cảnh sát biển) bị bệnh tim đã hơn 1 năm và đang ngày càng nguy kịch khiến gia đình vô cùng lo lắng. Nên khi biết tin anh T được hiến tim chị Phương (vợ anh T) rất xúc động.

Ca ghép tim, phổi đầu tiên tại BV TW Huế: Bệnh nhân đã tử vong

Chủ nhật, 26/07/2015 | 11:36
Tuy được các bác sỹ BV TW Huế chăm sóc nhiệt tình, cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế giỏi nhưng bệnh nhân được ghép tim phổi đã tử vong.

Hà Nội: 4 ca ghép tạng được thực hiện đồng loạt trong đêm

Thứ 5, 28/07/2016 | 19:41
Ngay trong đêm 27/7, 4 ca ghép tạng đã được tiến hành. Đến sáng 28/7, 4 ca mổ được đánh giá là thành công tốt đẹp.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.