Chuyện về hòn đá 'thần' biết chữa bệnh ở Hà Tĩnh

Chuyện về hòn đá 'thần' biết chữa bệnh ở Hà Tĩnh

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:00
0
Người dân trong xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) truyền tai nhau về hòn đá “thần” có thể chữa bệnh tưa lưỡi cho trẻ và bệnh đau ngực sau sinh của phụ nữ.

Hư hòn đá "thần" chỉ chữa bệnh cho phụ nữ và trẻ em

Chúng tôi tìm về xóm Mỹ Hòa, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh vào một ngày giữa tháng 8. Thấy người lạ đến hỏi về hòn đá, một cụ ông trong làng nhanh miệng nói: "Các cháu về xin bột đá về chữa bệnh à, cứ đi thẳng đến cuối làng, có một bụi tre rậm là hòn đá "thần" nằm dưới đó". Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về hòn đá đó là chi chít những dấu cắt, cưa đã bị bào mòn theo thời gian.

Xã hội - Chuyện về hòn đá 'thần' biết chữa bệnh ở Hà Tĩnh

 Cụ Trần Trung kể chuyện về hòn đá.

Để hiểu rõ hơn về công dụng của hòn đá kì lạ này, chúng tôi tìm đến nhà ông Trần Trung - vị cao niên trong làng. Ông cho biết: "Tôi cũng không biết biết hòn đá này có từ bao giờ, từ khi sinh ra đã thấy và được nghe ông bà kể về khả năng chữa bệnh của nó rồi. Nó có thể chữa được bệnh "tưa" trắng đầu lưỡi của trẻ con, bệnh sưng vú, rạn đầu vú của những người phụ nữ sau khi sinh xong. Chỉ cần mang cưa sắt đến chỗ hòn đá, cưa lấy một ít bột đá, về hòa chung với sữa mẹ hoặc nước ấm, rồi bôi lên chỗ bị đau thì sẽ khỏi ngay. Còn chữa bệnh sưng vú cho phụ nữ thì chỉ cần hòa với nước sôi bôi lên chỗ đau là khỏi".

Hòn đá "thần" thực chất chỉ dài khoảng 1,5m; rộng 80cm và dày chừng 30cm, nằm trên mô đất của ruộng Đình. Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết, nó đã chữa bệnh được cho hàng nghìn phụ nữ và trẻ em. Bất kì đứa trẻ nào bị tưa lưỡi đến đây xin thuốc 1-2 ngày đều khỏi bệnh. Ông Trung cho biết thêm: "Trước đây hòn đá to hơn giờ nhiều. Trải qua bao năm tháng người dân dùng chữa bệnh nên hòn đã bị bào mòn và trở thành bé nhỏ như bây giờ. Dù vậy, dân làng chúng tôi vẫn thường gọi đó là hòn đá “thần”.

Theo các vị cao niên trong làng: Nơi đó đã từng có một cái miếu gọi là miếu cây Sanh. Nhưng do thời gian và sự tàn phá của chiến tranh, ngôi miếu bị mất đi chỉ còn hòn đá nằm trơ trọi một mình. Người dân nơi đây xem nó như một báu vật của ông trời đã ban tặng. Dù không ai dám đứng ra để nhận hòn đá về cho riêng mình nhưng người dân nơi đây đều có ý thức để bảo vệ hòn đá.

Hàng nghìn người khỏi bệnh?

Cần khoa học lí giải?

Ông Phạm Văn Nội, Chủ tịch xã Phù Lưu cho biết: "Bài thuốc chữa bệnh từ bột của viên đá là có thật, nó đã tồn tại rất lâu đời ở địa phương. Đây cũng không phải là điều mê tín dị đoan, bởi hàng nghìn người đến đây xin thuốc đều khỏi bệnh. Điều kì lạ ở đây, không giống các hòn đá khác, bột đá "thần" có vị chát rất lạ. Chúng tôi mong các nhà khoa học vào cuộc, tìm hiểu, nghiên cứu hòn đá chứa chất gì mà có thể chữa bệnh cho trẻ con và sưng vú cho phụ nữ một cách kỳ diệu như vậy".

Trong y học, bệnh tưa lưỡi là một loại viêm miệng do nấm Candida albicans ở trẻ còn bú, nhất là ở trẻ đẻ non, đẻ yếu và ở trẻ bị bệnh mãn tính làm giảm sức đề kháng. Biểu hiện bệnh thường thấy trên niêm mạc lưỡi, trong má, lợi có những chấm trắng, dần lan rộng thành những mảng trắng. Những mảng này dần dần ngả màu vàng rồi bong đi. Trẻ đau miệng, chán ăn và bỏ bú. Bệnh tưa lưỡi, nếu dai dẳng có thể lan xuống thực quản, ruột, vào máu. Ông Trung chia sẻ: "Trong dân gian có nhiều cách chữa bệnh tưa lưỡi cho trẻ và nay cũng có nhiều bài thuốc chữa trị bệnh này nhưng chúng tôi thấy không có cách nào bằng bột tán ra từ hòn đá này".

Chị Phạm Thị Thơm (SN 1973), một người hàng xóm của cụ Trung cho biết: "Đứa cháu út nhà tôi cũng bị bệnh tưa miệng. Những vết tưa khiến nó nhiều ngày không ăn, không uống được. Vợ chồng tôi đưa cháu đi chữa nhiều nơi mà không khỏi. Nghe mọi người trong làng chỉ, hai vợ chồng cũng đến chỗ hòn đá để nạo ít bột đá mang về bôi cho cháu uống. Lấy xong bột đá, tôi  để vào đó 1000 đồng. Về nhà bôi đều đặn 2 lần/ngày cho cháu, chỉ trong vòng hai ngày là khỏi bệnh".

Xã hội - Chuyện về hòn đá 'thần' biết chữa bệnh ở Hà Tĩnh (Hình 2).

 Những vết cứa trên đá "thần".

Tiếng lành đồn xa, từ đó, không chỉ có người trong làng, những người ở các huyện Thạch Hà, Can Lộc, hay mãi Hương Sơn, Hương Khê cũng tìm đến cầu sự giúp đỡ của hòn đá “thần" để chữa bệnh. Thậm chí, có cả những người ở ngoài Bắc hay trong Nam cũng đánh đường đến đây để xin thuốc.

Không chỉ chữa được bệnh tưa lưỡi cho trẻ con, mà hòn đá còn chữa được bệnh đau vú cho phụ nữ. Đó là một loại bệnh, sau khi sinh 2- 5 ngày, phần nhiều người mẹ có cảm giác căng ngực, đi kèm với đó là những cơn đau dữ dội. Nó có thể chuyển thành căng dây sữa bé bú không kịp khiến cho vú bị đau. Nhưng chỉ cần đến đây, xin thuốc về hòa với nước sôi bôi lên vú là khỏi bệnh ngay. Ông Trần Anh (62 tuổi), trưởng xóm Mỹ Hòa cho biết: "Vợ  tôi cũng đã có lần bị đau vú sau khi sinh. Lúc đó, tôi đã lên khấn vái và lấy dao cạo một ít bột đá về chữa bệnh cho vợ. Chỉ trong vòng một ngày, vợ không còn kêu đau nữa. Bài thuốc hiệu nghiệm thật".

Theo lời kể của ông Anh, năm 2000-2003 là thời điểm mọi người kéo đến đông nhất để lấy bột đá.  Năm đó, như một đại dịch, trẻ con trong làng hầu như đứa nào cũng bị tưa lưỡi. Có những ngày người đến xin thuốc đông đến nỗi họ phải sắp hàng theo thứ tự. Họ không mất tiền đưa con đi bệnh viện để chữa trị mà vẫn khỏi bệnh. Bây giờ, y học phát triển nhưng một số người vẫn chọn cách đến xã Phù Lưu để xin thuốc.

Thủ tục xin thuốc chữa bệnh ở hòn đá “thần” rất đơn giản. Họ không cần hương, hoa, lễ vật dâng cúng. Họ chỉ cần khấn vài ba câu thành tâm, trình bày về bệnh tình của đứa trẻ trong nhà và nạo bột rồi bỏ 500 đồng - 1000 đồng vào phía dưới hòn đá là được. Người lấy thuốc, không nhất thiết phải để lại nhiều tiền nhưng nhất định phải có, bởi vì không có bệnh sẽ không khỏi và phải đến lại lần nữa. Được biết, số tiền ít ỏi đó xem như để đền ơn thần thánh chứ không hề có ai trục lợi gì. Hòn đá được coi là "của chung" của cả làng. Tiền góp được, trẻ con, người lớn, cụ già, ai đi qua bắt gặp đều có thể tùy tiện lấy để sử dụng.

Cụ Trần Trung cho biết: "Cách đây khoảng 5-6 năm, vì mục đích cá nhân, có người ăn cắp hòn đá mang về nhà để trục lợi. Nhưng kể từ khi đưa hòn đá đó về gia đình gặp nhiều bất trắc, rủi ro và ngay lập tức phải bê hòn đá trả ngay chỗ cũ. Có người góp ý về vị trí của hòn đá, muốn đưa nó ra một chỗ khác, sạch sẽ, trung tâm hơn để mọi người khắp nơi tìm đến cho thuận lợi. Dân làng cũng đồng ý cho dời về huyện Thạch Hà  rồi về Nghi Xuân. Nhưng khi xê dịch hòn đá sang đó, bột đá không còn công dụng nữa. Rồi cũng họ cũng phải vất vả đưa hòn đá nguyên về vị trí cũ.  Kể từ đó đến nay, không ai còn dám bàn đến chuyện di dời hòn đá nữa".

Từ đó, trong tâm trí của người dân nơi đây, hòn đá "thần" càng trở nên quan trọng. Họ coi đó như là báu vật của làng và hết mực trân trọng, tìm cách lưu giữ. Được biết, nghe tiếng về hòn đá biết chữa bệnh này, nhiều người cũng đã tìm về nghiên cứu nhưng đến tận bây giờ, trải qua hàng chục năm, vẫn chưa ai đưa ra được một lý giải khoa học nhất. Dù vậy với người dân nơi đây, điều đó dường như cũng không quá quan trọng, bởi với việc hàng ngàn người đã được chữa khỏi bệnh, niềm tin của họ vào hòn đá này đã trở nên rất mãnh liệt.        

HÀ HẰNG - KIM THOA

Xôn xao chuyện dùng nhẫn tấn công con gái đi đường

Thứ 7, 17/08/2013 | 13:45
Đoạn chia sẻ của cô gái trẻ nhận được nhiều ý kiến phản hồi.

Lamborghini đậu cạnh nhà ngói xôn xao cộng đồng mạng

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:56
Trên mạng xã hội đang xôn xao một bức ảnh siêu xe Lamborghini được dỗ trong một sân gạch của ngôi nhà cấp bốn lợp ngói.

Cư dân mạng xôn xao chuyện Phương Mỹ Chi bị VTV 'dìm hàng'

Thứ 3, 06/08/2013 | 14:02
Đoạn clip "chị Bảy" thể hiện ca khúc "Lòng mẹ" được ghi ngay tại trường quay khiến không ít người cáo buộc nhà đài cố tình làm khó thí sinh của Hiền Thục.

Thanh Hóa: Cậu bé chữa bệnh bằng cách... truyền nội công?

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:51
Nói về “khả năng điều trị” bệnh cho người khác của con trai mình, ông Linh khẳng định với chúng tôi như đinh đóng cột rằng: Người bệnh nào lâu nhất cũng chỉ hai tháng là khỏi.

Tâm sự bác sĩ chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:00
Hiện đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong công tác quản lý như trưởng bộ môn răng trẻ em (Viện Đào tạo Răng hàm mặt), phó giám đốc trung tâm kỹ thuật cao Răng Hàm Mặt nhưng tiến sĩ - bác sĩ (TS.BS) Võ Trương Như Ngọc vẫn âm thầm sắp xếp công việc để tình nguyện xung phong tới khắp mọi miền của Tổ quốc để khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Làng 'nổi tiếng' vì xới nền nhà tìm mộ để chữa bệnh

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:05
Xã Nga Liên, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) bỗng nhiên “nổi tiếng” trước thông tin nhiều hộ dân đào xới nền nhà tìm mộ để chữa bệnh theo sự hướng dẫn qua điện thoại của một người được cho là ở Đồng Nai.