Miếng dán thải độc gan đang gây sốt có axit cực nguy hiểm cho da

Miếng dán thải độc gan đang gây sốt có axit cực nguy hiểm cho da

Chủ nhật, 25/12/2016 | 21:16
0
Trong miếng dán thải độc có thành phần là axit, chất này dễ hòa tan, nồng độ cao cực kỳ nguy hiểm cho da chưa rõ công dụng nhưng nó được quảng cáo rầm rộ khiến nhiều người tin dùng.

Người bán nói sao tin vậy?

          Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, hiện trên thị trường rao bán miếng dán thải độc và các loại thực phẩm chức năng có công dụng thải độc khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận”.

          Điều đáng nói, trong bối cảnh thực phẩm bẩn gia tăng, ô nhiễm nguồn nước, bệnh nhân ung thư gia tăng nên người bán đã thần thánh hóa các sản phẩm có tính năng thải độc để hút khách. Thậm chí, nhiều nơi còn cam kết chỉ cần dán miếng dán vào gan bàn chân có thể "thải hết độc tố sau 1 đêm"?

        Ghi nhận của PV, các loại miếng dán thải độc được rao bán trên thị trường chủ yếu là hàng Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Giá của các sản phẩm này dao động từ 250-380 nghìn đồng/15 lần thải độc.

        Qua hotline của một shop chuyên bán hàng qua mạng, PV được chị Hải cho hay, tất cả các sản phẩm thải độc là hàng xách tay, chỉ cần 1 miếng dán có thể thải 100% độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau do viêm khớp.

Thuốc & TPCN - Miếng dán thải độc gan đang gây sốt có axit cực nguy hiểm cho da

 Miếng dán thải độc được rao bán trên mạng. 

          Theo lời chị Hải quảng cáo, người tiêu dùng càng dễ bị thuyết phục bởi nguyên lý có vẻ rất khoa học như gan bàn chân là nơi tập trung huyệt đạo của cơ thể và thực tế khó ai còn nghi ngờ khi nhìn miếng dán từ trắng hóa đen kịt chỉ sau 1 đêm. Việc miếng dán “đổi màu” là biểu hiện của việc hút độc tố.

          Chị Nguyễn Thu Hương (Phan Đình Giót, Hà Nội) cho hay, thấy người bán quảng cáo, chỉ cần dán miếng dán có thể “hút” độc tố từ cơ thể nên tôi cũng mua về dùng thử. Tuy nhiên, công dụng của thực tế những miếng dán này có như quảng cáo hay không thì chị Hương cho rằng “chỉ biết tin vào người bán”.

Thuốc & TPCN - Miếng dán thải độc gan đang gây sốt có axit cực nguy hiểm cho da (Hình 2).

 Chỉ cần dán miếng dán vào gan bàn chân, mọi độc tố sẽ được 'hút ra"? (Ảnh minh họa).

          Chị Hương cũng cho biết thêm, miếng dán được bóc ra để ngoài không khí cũng cho ra màu đen như khi dán lên chân sau một đêm khiến chị cũng băn khoăn, e ngại

          Cũng theo tìm hiểu của PV, miếng dán thải độc được quảng cáo là có thể giải độc, làm tinh khiết máu, tăng cường khả năng tuần hoàn máu, hoạt hoá các tế bào, kích thích khả năng bài tiết… Có người bán hàng còn tự bổ sung thêm các công dụng “thần kỳ” khác đối với bệnh gan, dạ dày, tiêu hóa…

Cẩn thận miếng dán có chứa axit độc hại

          Được biết, các thành phần trong miếng dán thải độc được ghi trên vỏ hộp gồm có giấm gỗ, dextrin, chitosan, đá tourmaline, bột ngọc trai, silica tinh khiết và axit glycolic.

          Theo TS. Trần Hồng Côn- Khoa hóa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), silica thực chất là dạng cát sạch, đá tourmaline, bột ngọc trai đều là thành phần vô cơ; chitosan và dextrin là chất keo, tạo độ nhờn dính khi hút ẩm.

        Điểm đáng lưu ý, thành phần axit glycolic được sử dụng trong ngành mỹ phẩm, hoạt động như một chất tẩy tế bào chết vì độ axit cao, nhưng khả năng hòa tan dễ dàng. Tuy nhiên, với nồng độ cao thì đây lại là một chất độc, cực kỳ nguy hiểm cho da khi tiếp xúc.

        Theo TS. Côn, miếng dán thải độc không có tác dụng “thần kỳ” như quảng cáo, đó chỉ là chiêu lừa bịp người bán. Khi xu hướng vừa rộ lên, ngay lập tức đã có những nạn nhân phải nhập viện. Báo chí đã ghi nhận các trường hợp nhẹ là bong tróc da bàn chân còn nặng là cấp cứu.

N.Giang

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!