Thực hư “thần dược” hạt đậu Lào 10 triệu/kg hút tất cả nọc độc

Thực hư “thần dược” hạt đậu Lào 10 triệu/kg hút tất cả nọc độc

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 29/07/2018 | 19:00
1
Với lời quảng cáo hạt đậu Lào hút nọc độc tất cả các loại côn trùng, hút mụn nhọt… dù giá có đắt đỏ nhưng cũng có không ít chị em đổ xô mua.

Những ngày gần đây, nhiều người xôn xao về loại hạt đậu hay còn gọi là hạt đậu Lào hút nọc độc. Loại hạt này được quảng cáo có công dụng như “thần dược”, hút được tất cả nọc độc.

Chỉ cần tìm kiếm “Hạt đậu Lào” trên facebook, thật không khó để bắt gặp những lời quảng cáo có cánh từ những người bán hạt đậu Lào.

Sức khỏe - Thực hư “thần dược” hạt đậu Lào 10 triệu/kg hút tất cả nọc độc

Những lời quảng cáo bán hạt đậu Lào có cánh trên mạng xã hội.

Theo đó, tài khoản facebook T.B mô tả: “Kiến ba khoang luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với chúng ta. Giờ đây đã có hạt đậu Lào rồi thì kiến ba khoang không còn là vấn đề nữa. Hạt đậu Lào còn hút được chất độc khi bị rắn cắn, ong đốt, bọ cạp hay rết cắn, nhện độc, muỗi đốt…

Chỉ cần bẻ đôi hạt đậu hoặc dùng đinh đóng một lỗ nhỏ và áp lỗ đó vào vết cắn một lúc là sẽ hết đau. Đối với rắn độc cắn, dùng hạt đậu Lào hút một lượng chất độc tương đối lớn (60-80%) để kéo dài thời gian đưa tới bệnh viện, đỡ chi phí, ít để lại di chứng.

Bạn còn chần chừ gì nữa mà không sắm một vài hạt đậu Lào, làm vật phòng thân để bảo vệ cho các thành viên trong gia đình nhỏ bé của mình”.

Tương tự, nickname Nguyễn Thanh quảng cáo: “Hạt đậu Lào, hút nọc độc rắn, hút nọc ong, hút nọc chó dại cắn, hút mụn nhọt, đầu đinh”.

Thậm chí, facebook này cũng đưa ra cách hướng dẫn sử dụng: “Tách đôi hạt theo đường gân. Đắp vào chỗ bị cắn. Nếu có độc hạt sẽ hút chặt khi nào hút hết độc hoặc đầu thì nó sẽ tự nhả ra. Không có độc thì không hút, cấp cứu sơ cứu ngay tại chỗ rồi mới phải đến bệnh viện”.

Sức khỏe - Thực hư “thần dược” hạt đậu Lào 10 triệu/kg hút tất cả nọc độc (Hình 2).

Mỗi hạt đậu Lào có giá 50.000 đồng.

Trong vai một người cần mua hạt đậu Lào với số lượng lớn, người bán hàng có tên Liên (Hà Nội) cho hay: “Hạt đậu Lào sống ở trên rừng. Có tác dụng hút các loại nọc độc, côn trùng cắn”. Để khách hàng tin tưởng, người này nói thêm “Chị yên tâm, loại hạt này đang hot, nhiều người dùng lắm”.

Hỏi về giá cả của mặt hàng được thổi phồng là “thần dược”, Liên cho hay: “Giá bán lẻ là 50.000 đồng/hạt, một kg được khoảng 150 -200 hạt. Nếu chị lấy nhiều, em bán buôn với giá 600.000 đồng/kg”.

Theo quan sát của PV, hạt đậu Lào có vỏ màu nâu, màu đen vằn, hình dáng như hạt đậu đen viên tròn, viên dẹt nhưng to bằng đầu ngón tay cái. Giá bán có sự chênh lệch khác nhau giữa các hàng từ 20-50.000 đồng/hạt. Nhẩm tính, nếu bán được với giá 50.000 đồng/hạt, thì 1kg hạt đậu Lào sẽ có giá khoảng 10 triệu đồng.

Sức khỏe - Thực hư “thần dược” hạt đậu Lào 10 triệu/kg hút tất cả nọc độc (Hình 3).

Nếu bán hết với giá 50.000 đồng/hạt thì 1kg hạt đậu Lào người bán sẽ thu về khoảng 10 triệu đồng.

Đặt mua 5 hạt đậu Lào về để cả gia đình dùng thử, chị Thu Hòa (Hà Nội) cho biết: “Tôi chưa bao giờ dùng hạt này, nhưng thấy quảng cáo trị được mụn nhọt nên tôi đã mua 5 hạt với giá 50.000 đồng/hạt về dùng thử. Có nhiều người mua nên tôi mua thử, nếu công dụng hiệu nghiệm tôi sẽ mua nhiều”.

Trước công dụng thần thánh của hạt đậu Lào đang được quảng cáo trên mạng, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với lương y Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch hội Đông y Hà Nội về công dụng thực sự của loại hạt đậu Lào này.

Theo đó, lương y Nguyễn Hồng Siêm cho hay: “Hạt đậu Lào có tác dụng như “thần dược” là không chuẩn. Cũng giống như hạt mùi truyền tai nhau chữa sởi một cách “thần thánh” rồi được thổi phồng giá lên vài trăm nghìn đồng/kg. Hiện, chưa có kiểm chứng, nghiên cứu và đánh giá về loại hạt này có tác dụng thải độc hay không. Nên tôi khuyên người dân đừng đổ xô mua”.

Thực hư ăn trứng ấp dở là “thần dược” bồi bổ cơ thể?

Thứ 3, 27/03/2018 | 21:56
Với những lời rao bán “có cánh” trên mạng xã hội rằng ăn trứng gà ấp dở tốt cho sức khỏe. Không ít người đã đặt mua, thậm chí coi như món khoái khẩu. Tuy nhiên, thực hư của loại thực phẩm được coi là “thần dược” này ra sao?

Thực hư 'thần dược' hồng táo TQ bán đầy các chợ có thể chữa ung thư?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:01
Hiện nay trên thị trường, hồng táo Trung Quốc (táo tàu tươi) đang được người dân săn lùng như một loại "thần dược" chữa bách bệnh.

Thực hư 'thần dược' cây an xoa chữa khỏi ung thư giai đoạn cuối?

Thứ 5, 28/07/2016 | 06:35
Mặc dù chưa có công bố khoa học nào cho thấy, cây an xoa có thể chữa khỏi bệnh ung thư. Thế nhưng, nhiều người ở tình trạng "thập tử nhất sinh" vẫn tin rằng, đó là "thần dược".
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.