Thực hư thiết bị tiết kiệm...50% điện năng dân ồ ạt tìm mua

Thực hư thiết bị tiết kiệm...50% điện năng dân ồ ạt tìm mua

Thứ 5, 02/03/2017 | 22:33
0
Người dân đang đổ xô tìm mua các thiết bị tiết kiệm điện trôi nổi trên thị trường nhưng được quảng cáo rất hiệu quả, có thể tiết kiệm được từ 30% đến 50%...điện năng tiêu thụ.

Lập lờ thông tin, lừa dối khách hàng

Chị Nguyễn Thị Hải Hà, ngụ ở quận Phú Nhuận, TP.HCM chia sẻ về thiết bị tiết kiệm điện mà chị mới mua về có giá gần 800.000 đồng, PV hết sức tò mò. Chị Hải nói: “Nghe người bạn giới thiệu, tôi cũng lên mạng đăng ký mua. Chỉ cần đăng nhập tên và số điện thoại là người ta gọi lại, xin địa chỉ giao hàng ngay cho mình. Bây giờ, người ta truyền tai nhau đi mua dữ lắm nha em, tiết kiệm tới 30 – 40% lận đó”. 

Theo lời chị Hải, PV gõ trên Google về “thiết bị tiết kiệm điện”, chỉ trong vòng 0,44 giây cho ra gần 2 triệu kết quả liên quan, chứng tỏ thiết bị này đang có sức hút mãnh liệt đối với người dân.

PV truy cập vào trang http://tietkiemdien.ml (đuôi “.ml” là tên miền quốc gia cao cấp nhất của Mali - PV) thấy rất nhiều lời quảng cáo có cánh cho sản phẩm này. Tuy nhiên, trang này không hề đề cập đến địa chỉ, số điện thoại hay cách thức nào để biết cá nhân hay tổ chức bán hàng. Người mua chỉ có cách duy nhất là nhập tên và số điện thoại để người bán gọi lại.

Để thử, PV nhập số điện thoại của mình, chừng 3 phút sau có số điện thoại 0873044848 gọi và cho biết: “Em tên là Vân, ở Văn phòng đại diện công ty Hendel's Garden”. Sau khi giới thiệu "một tràng" về tính năng vượt trội của sản phẩm này như đã học thuộc lòng từ lâu, Vân báo giá cho PV là 790.000 đồng/sản phẩm. Giá này đã giảm 50%. Chưa hết, Vân nói thêm: “Bên em đang có chương trình mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 2, không biết là anh muốn mua 1 hay mấy sản phẩm ạ?”.

Xã hội - Thực hư thiết bị tiết kiệm...50% điện năng dân ồ ạt tìm mua

 Một sản phẩm được quảng cáo là tiết kiệm đến 50% điện năng tiêu thụ.

PV tỏ vẻ thắc mắc, khi sản phẩm này được nhiều người nói không hề có tác dụng tiết kiệm điện, Vân nói ngay: “Đây là sản phẩm nhập khẩu chính hãng của công ty Hendel's Garden từ Nga luôn anh nhé. Với lại nếu không có chức năng tiết kiệm điện thì làm sao mà bán trên thị trường được, bên em bán rất là lâu rồi, hơn cả năm nay. Rất nhiều người mua về và đã sử dụng hiệu quả. Bây giờ em lên đơn và đặt lịch giao hàng cho anh nhé”.

PV hỏi tiếp về địa chỉ văn phòng của công ty, Vân cho biết ở quận 1 nhưng không đồng ý cho PV tìm đến để tìm hiểu về sản phẩm. “Bên em chỉ nhận đặt hàng qua điện thoại và cũng không có cửa hàng trưng bày sản phẩm. Nếu anh mua thì đặt hàng và bên em sẽ giao hàng cho anh”. Nghi ngờ về văn phòng đại diện này, PV liên hệ với tổng đài VNPT TP.HCM để kiểm tra đầu số nói trên thì được biết, số điện thoại 0873044848 chưa đăng ký với tổng đài, mà thuộc mạng FPT. 

PV tiếp tục liên hệ với nhà mạng FPT và được nhân viên trực tổng đài cho biết, số điện thoại nói trên là của công ty TNHH Sputnik Việt Nam có địa chỉ ở quận 2.

Khi PV liên lạc với Công ty này và đề nghị cho biết, số điện thoại trên có phải của công ty hay không, người đại diện cho biết: “Không phải và chỉ có địa chỉ ở quận 2, không hề có địa chỉ nào ở quận 1 cả”.

Tuy nhiên, công ty TNHH Sputnik Việt Nam cũng bán sản phẩm tiết kiệm điện nhập khẩu từ Nga với các chương trình khuyến mãi tương tự như Vân giới thiệu với PV. Thế nhưng, người này cũng cho biết: “Không có cửa hàng để giới thiệu sản phẩm mà chỉ bán qua mạng và giao hàng tận nơi cho anh thôi. Nếu anh mua thì đặt hàng luôn”.

Ngoài các địa chỉ nói trên, PV tìm đến một số cửa hàng bán thiết bị tiết kiệm điện thì không chỉ có một loại sản phẩm là Electricity Saving Box như của Vân và công ty TNHH Sputnik Việt Nam rao bán mà còn có nhiều loại khác.

“Ngoài loại như anh nói, bên em còn các loại sản phẩm như: G NER G, Power Tune, Anyhome Saver…. Tuy nhiên, hiện bên em đang hết hàng, kể cả hàng mẫu, nếu anh có nhu cầu thì đặt hàng, tuần sau sẽ có và giao cho anh tận nhà luôn”, Hà, người bán hàng trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM nói.

Bán giá nào cũng lời

Tuy nhiên, cùng sản phẩm là Electricity Saving Box, người tên Quốc bán hàng ở đường Nguyễn Văn Nghi, quận Gò Vấp, TP.HCM chỉ chào với giá… 200.000 đồng. “Giá gốc là 450.000 đồng, giờ bên em đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá tới 56%, chỉ còn 200.000 đồng anh nhé”. Theo một số chuyên gia cho biết, hàng này thực chất sản xuất tại Trung Quốc, Đài Loan và ở đó, có giá khá rẻ mạt.

Xã hội - Thực hư thiết bị tiết kiệm...50% điện năng dân ồ ạt tìm mua (Hình 2).

Tin lời quảng cáo, nhiều người đã mua về và sử dụng

Ông Nguyễn Minh Hồng, Giám đốc một công ty chuyên xuất nhập khẩu tại TP.HCM cho biết: “Hàng này được sản xuất nhiều tại Trung Quốc, Đài Loan. Ở bên đó, giá của một sản phẩm như thế giao động từ 9 đến 11 tệ (tương đương 1,31 đến 1,59 USD). Như vậy, về đến Việt Nam, nếu đánh thuế cũng lên tới khoảng 50.000 – 60.000 đồng/sản phẩm là cao, cứ cho đánh thuế nhập khẩu lên tới 100%. Chưa biết sản phẩm có tiết kiệm điện hay không nhưng với giá bán từ vài ba trăm ngàn cho tới 4 triệu đồng/sản phẩm, người tiêu dùng đang bị móc túi rất nhiều”.

Khi giới thiệu về các thiết bị tiết kiệm điện này, những người bán hàng luôn “nổ hết ga”. “Sản phẩm giúp giảm lượng tiêu thụ hiện tại của các thiết bị điện, nhờ đó giúp giảm các hóa đơn điện hàng tháng cho gia đình anh. Theo đó, mỗi tháng, anh có thể tiết kiệm được 30 - 50% tiền điện, tùy vào những thiết bị mà anh đang sử dụng ở nhà”, Hà nói thêm.

Trả lời cho câu hỏi, thiết bị này tiết kiệm điện bằng cách nào, Vân nói: “Mạng điện nhà anh được bảo vệ khỏi điện năng vô công, các thiết bị điện tiêu thụ ít điện năng hơn. Điện năng vô công là không cần thiết, nó chạy qua đường dây điện và tạo ra tải lên mạng điện. Do đó, nó làm tăng lượng điện tiêu thụ và tạo ra các từ trường có hại và thiết bị này là giải pháp cho chuyện đó. Từ đó, các thiết bị điện tiêu thụ ít điện năng hơn nên tiết kiệm chi phí hơn”.

“Ví như sử dụng máy khoan thì có thể tiết kiệm được 30%, nấu nước bằng bình điện thì tiết kiệm được 35%, tủ lạnh 40%, bàn ủi 45% hay như máy giặt thì lên tới 50% lận đó anh”, Vân minh họa.

PV đề nghị cho biết, cơ sở nào để biết được nó tiết kiệm bao nhiêu đó điện, Vân giải thích: “Loại sản phẩm này của nước ngoài đã được kiểm định và có đồng hồ đo mà anh?”.

Về cách thức sử dụng, Hà hướng dẫn: “Anh mua về chỉ cần cắm vào ổ cắm, tốt nhất là những nơi có sử dụng nhiều thiết bị điện như tủ lạnh, máy giặt… Nó tiết kiệm điện được là nhờ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Đồng thời, sản phẩm còn giúp kéo dài tuổi thọ của các thiết bị. Và anh có thể hoàn vốn trong 1- 2 tháng”.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Văn Hào, giảng viên trường đại học Công nghệ thông tin Gia Định cho biết: “Về nguyên lý, khi cắm một thiết bị nào vào nguồn điện thì đương nhiên sẽ làm tiêu hao thêm điện, chứ không hề có chuyện tiết kiệm điện. Do đó, nói cắm thiết bị nào đó làm tiết kiệm điện là không hề có cơ sở khoa học. Thậm chí, còn có tác dụng ngược, khi thiết bị này tác động lên hệ thống đo đếm”.

“Thực tế, thời gian trước cũng có một sản phẩm gọi là tiết kiệm điện nhưng thực chất là ăn cắp điện. Sản phẩm đó là của Trung Quốc, được lắp ở cuối nguồn điện để tránh và qua mắt nhân viên ngành điện. Sản phẩm này có chức năng làm đồng hồ điện quay chậm lại, chứ không phải tiết kiệm điện như quảng cáo”, TS. Hào nói thêm.

Không có cơ sở

Ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết: “Các loại thiết bị được quảng cáo, giới thiệu tiết kiệm điện năng lên tới 30 – 40%, thậm chí là 50% là không có cơ sở khoa học, chưa được cơ quan chuyên môn kiểm định. Do vậy, người dân tránh mua sử dụng, trước hết là mất tiền, đồng thời có thể làm chậm hoặc tua ngược vòng quay của đồng hồ điện. Nếu trường hợp này xảy ra thì đó là hành vi vi phạm và bị xử phạt rất nặng, thậm chí sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Thanh Tùng

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.