Thực hư tìm mộ bằng quả trứng trên đầu đũa

Thực hư tìm mộ bằng quả trứng trên đầu đũa

Thứ 4, 30/10/2013 | 11:26
0
Thông tin dùng quả trứng đặt trên đầu đũa để tìm mộ gây nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Người chứng minh và thực nghiệm thành công cho rằng việc làm này được lý giải bằng khoa học, áp dụng trong tìm mộ là lừa bịp.

Tuy nhiên, ý kiến này chưa nhận được sự đồng thuận của một số nhà nghiên cứu. Thực hư chuyện này ra sao?

Kinh ngạc thấy trứng đậu trên đầu đũa

Người em gái của ông N.H.T. ở Hải Phòng mất từ khi còn trẻ. Do thời buổi chiến tranh loạn lạc nên anh em không thường xuyên được gặp nhau, khi nghe tin em gái mất, ông đang công tác ngoài mặt trận. Sau khi hòa bình lập lại, ông trở về quê nhà. Vườn cau xanh um tùm vẫn tỏa hương thoang thoảng, chỉ có em gái ông là không còn trên đời. Có người nói, em gái ông bỏ đi nơi khác rồi mất không tìm thấy tung tích, người lại khẳng định như “đinh đóng cột” rằng em gái ông tự tử và được chôn cất tại cánh đồng cuối thôn.

Trong làng người còn người mất, thành ra câu chuyện về em gái ông cũng không rõ thực hư ra sao. Nghe mọi người nói về những nhà ngoại cảm có thể tìm ra mộ và có thể hiểu được những tâm sự của người nằm dưới mộ, ông T. đã lặn lội nhờ người mời một nhà ngoại cảm quê ở Ninh Bình về quê mình, trước là để tìm được mộ phần người em duy nhất, sau là để làm sáng tỏ câu chuyện xung quanh cái chết của cô em gái.

Nhà ngoại cảm này còn khá trẻ, chỉ chừng ngoài 30 tên H. Cô ăn mặc sành điệu theo lối hiện đại của giới trẻ ngày nay. Ấy thế mà cô đã được rất nhiều con chiên đệ tử đáng tuổi mẹ mình gọi bằng bà và xưng con. Theo sự hướng dẫn của nhà ngoại cảm, ông T. đã mau mắn nhờ người nhà chạy ngay vào ổ trứng gà đang đẻ lấy mấy quả và lấy ngay mấy chiếc đũa ở trên mâm mang ra khu vực nghi là có ngôi mộ của cô em gái xấu số.

Xã hội - Thực hư tìm mộ bằng quả trứng trên đầu đũa

Trong số những người theo nhà ngoại cảm ra mộ có rất nhiều người là lão thành cách mạng, quan chức về hưu. Nhiều người có suy nghĩ không tin vào chuyện gọi hồn, cầu khấn của các nhà ngoại cảm. Họ chỉ đi theo như để thỏa mãn trí tò mò mà lâu nay thiên hạ đồn đoán.

Vừa đến khu vực đất trống có mấy ngôi mộ cỏ mọc xanh tốt, dường như từ lâu lắm không có ai ghé qua, cô H. dừng lại. Nhà ngoại cảm hạ tiền vàng, mâm lễ bao gồm con gà, mâm xôi đầy cùng rất nhiều hoa quả, bánh ngọt xuống rồi khấn vái. Cô H. nói rành rọt từng câu một, như thể đang trò chuyện với người dưới mồ. Chừng nửa tiếng sau, nhà ngoại cảm cầm đũa ấn mạnh xuống đất, tay còn lại cầm quả trứng huơ huơ. Quả trứng như bị một lực cực mạnh hút xuống và dính chặt và đầu đũa.

Nhà ngoại cảm lại tiếp tục to nhỏ như thì thầm với người dưới mộ. Xong xuôi, cô H. quay lại khẳng định như đinh đóng cột đây đích thị là ngôi mộ mà mọi người đang tìm. Nhà ngoại cảm nói rằng, mình vừa tâm sự với người âm thì được kể về nguyên nhân vì sao mà một cô gái trẻ phải tìm đến cái chết, phần nào giải thích được những đồn đoán bấy lâu nay của dân làng về sự ra đi bất ngờ của cô em gái ông T.

Mọi người xung quanh thì bùi ngùi tiếc nhớ người dưới mộ, còn ông anh N.H.T. thì vô cùng sửng sốt vì ông không hề kể câu chuyện tình cảm của cô em gái cho nhà ngoại cảm mà nhà ngoại cảm này lại tường tận đến thế. 

Trứng đặt ở đâu cũng… dính đũa

Sau khi cúng xong chừng nửa tiếng đồng hồ, quả trứng vẫn đậu như dính keo 502 trên đầu ngọn đũa. Kể lại câu chuyện, ông K.T., nguyên là cán bộ làm việc tại Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng vẫn như nửa tin nửa ngờ. Vốn là người không tin vào chuyện ma quỷ, ngay từ khi buổi cúng tế bắt đầu ông đã quan sát rất cẩn thận từng hành động của nhà ngoại cảm kia.

Nhưng đến khi thấy quả trứng đậu chắc chắn trên đầu đũa, ông không thể lý giải nổi. Ông quan sát lúc đó gió biển thổi vào rất to, cây cối quanh khu mộ đều ngả nghiêng vậy mà quả trứng vẫn đứng vững. Như hiểu suy nghĩ của ông, nhà ngoại cảm nói rằng, nếu đúng là mộ người cần tìm thì quả trứng sẽ tự đứng vững, gió bão mạnh thế chứ mạnh nữa thì quả trứng cũng không đổ.

Nghe nói vậy nhưng không ai dám bước vào thử thách để đu đổ quả trứng. Như vẫn chưa tin vào phương thức tìm mộ mang tính tâm linh này, sau khi cả đoàn cúng bái lên bờ ruộng để về nhà, ông T. vẫn nán lại. Ông cầm quả trứng đặt nhẹ nhàng lên đầu đũa, kết quả quả trứng lăn lông lốc.

Thử đặt nhiều lần sau đó ông vẫn không thể khiến cho trứng đứng trên đầu đũa dù đó chính là mộ người em họ của ông. Ông T. thắc mắc: “Nhà ngoại cảm nói nếu đúng là mộ người cần tìm thì đặt trứng lên trên đầu đũa trứng sẽ tự hút lấy đầu đũa. Thế nhưng, khi tôi đặt thì trứng vẫn rơi dù có đặt theo tư thế gì đi nữa. Có lẽ nào, chỉ có nhà ngoại cảm mới biết đặt trứng để trứng không rơi?”.

Nói về chuyện một số nhà ngoại cảm đã sử dụng phương pháp đặt trứng lên đầu đũa để xác nhận tìm đúng mộ, bà Nguyễn Thị Tuyết ở Bắc Ninh cũng mang nhiều thắc mắc. Bà kể lại chuyện gia đình đi tìm mộ người chú là liệt sĩ của mình cho phóng viên nghe với vẻ thán phục cực độ.

Chú của bà là Nguyễn Văn T., hy sinh tại mặt trận phía nam năm 1968. Ông đóng quân ở Khánh Hòa 3 năm và hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân lịch sử. Trong suốt 43 năm qua kể từ ngày nhận được giấy báo tử của người em trai dũng cảm, bố bà Tuyết vẫn không nguôi nỗi nhớ thương và trăn trở một điều là hài cốt của người em trai còn đang nằm đâu đó chưa được về an táng tại nghĩa trang quê nhà. Thông tin duy nhất là tiểu đội quân khí của liệt sĩ bị phục kích trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và sau khi hy sinh thì đã được nhân dân địa phương chôn cất.

Gia đình bà Tuyết mừng rỡ khi nghe tin có một nhà ngoại cảm ở một tỉnh phía Bắc đã tìm được hài cốt của hơn 3.000 liệt sĩ. Trước đó bà Tuyết đã được người chú “báo mộng” vị trí đặt ngôi mộ của mình. Vì lý do phải chăm con còn nhỏ nên nhà ngoại cảm không đi mà vẽ một bản đồ chỉ đường. Chị này nói khi nào đến đúng địa chỉ thì gọi điện thoại cho bà.

Chị dặn đi dặn lại, khi đi phải chuẩn bị vài quả trứng và đũa. Nếu quả trứng dựng trên đầu đũa thì đích thị đó là mộ liệt sĩ chú của bà Tuyết. Với “thành tích” tìm mộ liệt sĩ vẫn được quảng cáo của nhà ngoại cảm này, trong lòng gia đình nhà bà Tuyết khấp khởi mong chờ đến ngày khởi hành tìm lại hài cốt người chú anh hùng. Cuối năm 2012 cả gia đình lên đường “đón” ông về với quê hương gia đình trong sự mừng vui xen lẫn lo âu. Bà Tuyết lên đường vì “ông đã nhập vào thì phải đi”.

Chiếc xe mang tấm băng rôn có dòng chữ đỏ “Xe đi đón hài cốt liệt sĩ” đã vượt chặng đường hơn 1200 cây số trong 32 tiếng đồng hồ liên tục. Cả đoàn đi 8 người thực sự thấy lo lắng. “Bình thường đi đâu xa tôi không bị say xe, vậy mà hôm đó thì say như không biết gì. Thế nhưng dừng xe lại, vừa bước vào cửa nhà trọ tôi lại khỏe như bình thường. Mọi người trêu tôi bị chú nhập nên lúc khỏe lúc say”, bà Tuyết tâm sự.  

Bà Tuyết cho biết, buổi sáng hôm ấy thành phố Nha Trang nắng rực rỡ sau những ngày mưa triền miên, cả gia đình bà đến thắp hương trước tượng đài của nghĩa trang Hòn Dung. Theo lời nhà ngoại cảm dặn ở nhà, bà Tuyết bấm số để liên hệ với nhà ngoại cảm, chỉ đường đến một ngôi mộ trong nghĩa trang.

Để chắc chắn đó là phần mộ của mình, gia đình đốt hương cắm xuống mộ và cúng bái. Vừa đặt nắm hương xuống, lửa bỗng bùng lên khiến những người trong đoàn vô cùng sợ hãi. Bà Tuyết tiếp tục cắm đũa xuống đất trước mộ phần và nhẹ nhàng đặt quả trứng lên. Thật kinh ngạc, quả trứng dựng đứng. Mọi người ôm nhau ứa nước mắt vội gọi điện về báo tin vui cho người nhà. Nhớ lại buổi đi tìm hài cốt của người chú, bà vẫn không hết sửng sốt.

Tuy nhiên, một điều khiến bà Tuyết cùng đại gia đình mình kinh ngạc không kém, hai tháng sau khi rước thi hài người chú liệt sĩ về quê, một người cháu của bà Tuyết trong một lần “táy máy” cũng dựng được trứng trên đầu đũa chỉ bằng cách kẹp đũa giữa 4 viên gạch.

Trứng đặt ở đâu cũng… dính đũa

Cách xác định mộ bằng phương pháp đặt trứng trên đầu đũa được rất nhiều nhà ngoại cảm áp dụng. Trường hợp của anh Mai Công T. cũng không ngoại lệ. Nhà ngoại cảm tên H. cho biết đã linh cảm và biết phần mộ của chú anh ở một xã thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Bà vẽ sơ đồ cho anh và gia đình đi tìm, còn bà vì có việc riêng nên không thể đi cùng được. Bà nói nếu đến đúng địa điểm bà chỉ trên bản đồ thì mang quả trứng đặt ngang trên đầu đũa nếu trứng đậu được thì đó là dấu hiệu mà người âm cho biết đó là mộ phần của liệt sĩ.

Đến địa điểm, lần theo sơ đồ anh T. tìm đúng ngôi mộ chưa có tên. Mọi người bày lễ bên phần mộ và cúng bái. Vừa dứt lời cúng, bó hương bỗng bốc cháy ngùn ngụt. Thấy vậy, mọi người vội quỳ thụp xuống vái lạy vì nghĩ chú đã hiển linh. Sau khi lấy lại bình tĩnh, anh T. nhớ lời nhà ngoại cảm, lấy từ trong túi ra quả trứng và chiếc đũa.

Anh đặt lên lần đầu tiên trứng rơi, lần thứ hai trứng vẫn rơi, đặt đến lần thứ ba thì trứng đứng thẳng như được dính chặt với đầu đũa. Lúc đó, gió rất to nhưng trứng không bị rụng. Thấy vậy em gái anh cũng đặt một quả trứng lên đầu đũa, trứng dính ngay. Bác anh cũng đặt thì trứng nằm yên. Mười quả trứng đứng ngay ngắn trên đũa. Mấy người già trong đoàn liền òa lên khóc nức nở. Nhờ sự giúp đỡ của quản trang, công việc chuyển mộ liệt sĩ tiến hành khá nhanh.

Khung cảnh lúc ấy trở nên huyền bí linh thiêng. Tất cả người trong đoàn đều tin đó là mộ của người thân. Khi mọi người đang nghỉ ăn trưa dưới một gốc cây thì một người trong đoàn kêu thảng thốt: “Thằng Hường (cháu anh T.) đặt trứng nhầm sang mộ người khác mà trứng cũng đứng kìa”. Theo lời nhà ngoại cảm H. thì chỉ mộ người của người cần tìm mới khiến cho quả trứng đứng trên đầu ngọn đũa.

Vậy mà ở những mộ khác trứng cũng đứng. Thấy vậy, một số người thử mang trứng, đũa ra thử ở những mộ phần khác. Lạ lùng thay ở những mộ ấy trứng cũng đứng rất vững chắc như được dính keo. Hỏi về hiện tượng này qua điện thoại, bà H. nói đó là do các liệt sĩ vui mừng vì bạn bè đã tìm được thân nhân nên cho trứng đậu.

Cháu anh mang đũa ra ngoài khu vực nghĩa trang rồi đặt trứng lên, trứng vẫn đứng nguyên. Anh T. tiếp tục gọi điện thoại cho nhà ngoại cảm H., nghe xong bà ngập ngừng một lát rồi giải thích đó là hiện tượng cảm ứng điện từ, vì quả trứng là một cơ thể sống vẫn tích điện và chiếc đũa tre cũng có khả năng nhiễm điện nên vẫn còn lực hút để giữ được quả trứng. Kể từ đó anh T. nghi ngờ về thông tin mà bà H. cung cấp. Đến bây giờ anh vẫn đặt dấu hỏi, không biết người đang được gia đình anh thờ cúng kia có phải là người thân của anh không nữa.

“Nhiều người lợi dụng tìm mộ bằng dựng trứng để lừa bịp!”

Ông Đỗ Sơn Hà từng là chuyên viên của Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ, thời còn là giáo viên dạy toán, do nắm được nhiều nguyên tắc cơ bản của toán học, vật lí và hóa học nên ông vẫn thường hay mày mò, thực hành các thí nghiệm.

Bất bình trước các thông tin huyễn hoặc, từ năm 2010 đến nay, ông Đỗ Sơn Hà mày mò, thực hành và đã dựng được trứng trên đầu đũa, mặt kính đặt nghiêng. Ông Hà cũng đã tự tay tiến hành thực nghiệm dựng trứng trên đầu một chiếc bút bi, trước sự chứng kiến của phóng viên. Thậm chí, để tăng sức thuyết phục, ông Hà còn bật quạt thổi thuốc vào đầu đũa nhưng quả trứng vẫn không lung lay.

Để làm rõ những lập luận của mình, ông Hà trình bày khá chi tiết về cấu tạo của quả trứng và quy luật vật lý. Theo ông Hà, quả trứng có trọng lượng, chịu sức hút trái đất. Lòng trứng sệt, có chứa nước, không khí nên có chuyển động Browno. Lòng đỏ, lòng trắng đồng chất. Lòng đỏ hình cầu, khối lượng riêng rất lớn. Vỏ cứng nhẵn, trơn nên khi dựng trứng ma sát bằng 0, chỉ có lực trơn trượt.

Ông Hà cũng nói về quy tắc dựng trứng mà ông đã áp dụng, trứng ô van tròn xoay nên có trục đối xứng. Tiếp điểm trứng với giá đỡ nhỏ. Tuân theo định lý góc có cạnh tương ứng với vuông góc bằng nhau (đối với trứng đứng trên mặt phẳng nghiêng). Do đó, khi dựng trứng trên mặt phẳng nghiêng, trứng cũng phải nghiêng chứ không dựng thẳng được.

Khi lắc, lòng đỏ nặng hơn nên hơi xuống đáy, phần không khí nhẹ sẽ lên phía trên - có chuyển động Browno. Do đó, có thể dựng trên mặt phẳng nghiêng 15 độ, trên đầu đũa. Về lý thuyết, nghiêng lớn hơn 15 độ vẫn có thể dựng được nhưng khó và kém ổn định hơn. Ông Đỗ Sơn Hà cho rằng, trong nhiều năm trở lại đây, không ít nhà ngoại cảm đã “lợi dụng” hiện tượng “trứng đũa” để lừa bịp thân nhân liệt sĩ, nhằm trục lợi.

Đối với ý kiến cho rằng việc sử dụng hiện tượng “trứng đũa” trong tìm hài cốt chỉ được coi là phép thử gần như cuối cùng khi nhà ngoại cảm dùng nhiều phương pháp khác và ở môi trường tự nhiên, có nhiều lực bên ngoài tác động, khó lòng người nhà liệt sĩ có thể dựng thành công trứng, ông Hà cho rằng như vậy là chưa thuyết phục.

“Về chuyện có tồn tại hiện tượng tâm linh thật hay không, tôi không khẳng định, cũng không phủ nhận. Nhưng dựa vào hiện tượng mà bất kỳ ai nắm được quy luật vật lý, toán học đều thực hiện được để làm cơ sở tồn tại hiện tượng tâm linh là chưa ổn. Và rõ ràng, trong nhiều năm trở lại đây, không ít nhà ngoại cảm đã “lợi dụng” hiện tượng “trứng đũa” để lừa bịp thân nhân liệt sĩ, nhằm trục lợi”, ông Hà nói.

Trao đổi về vấn đề việc dựng trứng đứng trên đầu đũa, tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ Tin học ứng dụng UIA thẳng thắn đưa ra quan điểm: “Việc quả trứng đứng được trên đầu đũa, bút bi… là bình thường, chỉ cần người dựng nắm được quy luật vật lý và toán học liên quan. Thậm chí, những việc khó như diễn viên xiếc chạm 2 mũi kiếm vào nhau để biểu diễn, chỉ cần sơ sảy một li, kiếm có thể đâm vào mặt… mà họ còn luyện tập được thì việc dựng trứng không phải việc khó khăn gì".

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Vũ Thế Khanh, việc dựng trứng của ông Hà trong phòng, dù có tác động chút gió thì cũng chưa thể so sánh với những tác động thời tiết ngoài hiện trường mà các nhà ngoại cảm và thân nhân liệt sĩ gặp phải khi đi tìm hài cốt. Đồng thời, người thực hiện dựng trứng không phải nhà ngoại cảm, mà chính là thân nhân liệt sĩ.

Tâm trạng xúc động, hồi hộp thường thấy của thân nhân người đã bất thường khiến họ không thể bình tĩnh để dựng trứng theo quy luật vật lý thông thường được. “Do đó, chuyện dựng trứng của ông Hà trong phòng với việc dựng trứng trong tìm hài cốt có phần không giống nhau”, ông Khanh nói.

Trả lời cho câu hỏi: “Dựa vào cơ sở nào, các nhà ngoại cảm dùng hiện tượng trứng đũa để xác định hài cốt liệt sĩ?”, ông Khanh nói: Từ xa xưa, khi khoa học-kỹ thuật chưa phát triển, người Trung Hoa đã có rất nhiều phương pháp mang tính huyền bí, khó lý giải trong việc xác định huyết thống, mộ phần. Ví dụ như xác định huyết thống, người ta còn có thể nhỏ máu vào mẩu xương được tìm thấy.

Theo quan niệm, nếu máu ngấm vào xương thì người sống với người chết có quan hệ huyết thống. Bên cạnh đó, phương pháp dựng trứng trên đầu đũa cũng được người Trung Hoa sử dụng để xác định mộ phần giống như cách mà các nhà ngoại cảm ở nước ta đang dùng. Do đó, có thể coi đây là một phương pháp dân gian và có cơ sở về mặt lịch sử dân gian.

Tuy nhiên, dựng trứng chỉ được coi là một dấu hiệu chỉ thị, không mang tính quyết định. Để có kết quả chính xác, vẫn phải có kết quả xác định ADN. Trả lời về việc đánh giá hiệu quả, tính chính xác của phương pháp dựng trứng, ông Khanh chia sẻ, các gia đình thân nhân liệt sĩ không nên tin tuyệt đối vào phương pháp trứng đũa. Bởi vì, đó chỉ là một chỉ thị tăng tính chính xác mà các nhà ngoại cảm sử dụng. Để phương pháp này đứng độc lập, thì không có giá trị.

Theo ông Khanh, điều ông Hà chứng minh về chuyện quả trứng có thể đứng trên đầu đũa là chuẩn xác. Tuy nhiên, đó là xét ở khía cạnh vật lý, nên có lẽ ông chỉ nên nói ở khía cạnh vật lý, mà không nên phủ nhận sạch trơn hiện tượng này dưới góc độ tâm linh.

Ông Nguyễn Phúc Giác Hải thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người: “Sự thực là trên thế giới, có một số tên tuổi đã sở hữu khả năng đặc biệt như Kulaghina (Nga) điều khiển được những que diêm bằng ý nghĩ, hay Ermolaev (Nga) đã điều khiển được khối cầu di chuyển giữa lòng hai bàn tay mà không hề chạm vào nó. Những hiện tượng kể trên không biết có phải hiện tượng tâm linh hay không, nhưng chắc chắn không phải một hiện tượng vật lý bình thường. Hiện tượng “trứng đũa” cũng vậy. Tuy nhiên, đó là phương pháp chỉ có những nhà ngoại cảm có năng lực kém mới dùng. Đó không phải là phương pháp có độ tin cậy cao”.

BTV

Vấn đề tìm mộ liệt sỹ nóng bên lề Quốc hội

Thứ 3, 29/10/2013 | 15:22
Làm "nóng" hành lang Quốc hội, giữa buổi thảo luận về Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật, sáng nay, là những vấn đề liên quan đến câu chuyện “cậu Thủy” và việc tìm mộ liệt sỹ của các nhà ngoại cảm.

Ngân hàng trần tình việc bồi dưỡng ‘cậu Thủy’ 7,9 tỷ tìm mộ

Thứ 3, 29/10/2013 | 08:55
Số tiền trên đều do hơn 10.000 CBCNV Ngân hàng chính sách xã hội tự nguyện phát tâm đóng góp 4 ngày lương, không lấy từ tiền ngân sách, chi phí hoạt động chuyên môn. Sau khi xảy ra sự việc trên, ngay trong NH nhiều người cũng đặt câu hỏi, mình đóng góp như thế đúng không?

Giải mã cuộc trường kỳ tìm mộ của Phan Thị Bích Hằng

Thứ 7, 26/10/2013 | 10:51
Việc xét nghiệm DNA xác định xương sọ chỉ là đất, mảnh sành và răng thì của lợn rừng, cũng đã được công bố từ năm 2008.

Ngân hàng bồi dưỡng ‘nhà ngoại cảm’ 7,9 tỷ đồng tìm mộ dởm

Thứ 6, 25/10/2013 | 20:03
Sau phóng sự gây sốc về các nhà ngoại cảm, chương trình Trở về từ ký ức tiếp tục công bố một đoạn phim ngắn bóc trần một vụ lừa đảo khác. Theo đó, 105 ngôi mộ trong nghĩa trang liệt sĩ của 3 tỉnh đều chứa xương động vật. Và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam giải ngân 75 triệu/1 bộ hài cốt lừa đảo.

Chuyện cảm động về chuyến tìm mộ của nhà ngoại cảm

Thứ 5, 17/10/2013 | 15:44
Khi xem ảnh, ông Thạc (người mai táng liệt sĩ Nguyễn Ngọc Bình, hy sinh năm 1972) nước mắt giàn giụa nói trong niềm xúc động nghẹn ngào: "Bao nhiêu năm, mỗi lần đi qua ta đều thắp hương cho ngôi mộ đó và cầu khấn cho người thân sớm nhận được mộ. Bố mi mất do bị trúng đạn pháo, sập hầm, phần dưới bị nặng, có tấm ảnh như thế ni trong túi ngực".

Dũng sĩ diệt Mỹ 17 năm đạp xe tìm mộ đồng đội

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:10
Người cựu binh già suốt 17 năm qua rong ruổi khắp mọi nẻo đường đất nước trên chiếc xe đạp tìm mộ đồng đội. Mọi chi phí đi đường, sinh hoạt ông đều tự túc bằng đồng lương hưu ít ỏi của mình và mong muốn đưa được hài cốt đồng đội về yên nghỉ tại quê nhà. Sổ ghi chép của ông có tới 1.947 hài cốt liệt sĩ được ông tìm thấy và báo tin cho các thân nhân liệt sĩ.

Dân đào tìm mộ sập nhà, chính quyền phó mặc? (2)

Thứ 7, 06/07/2013 | 11:10
Hiện tượng đào nhà tìm mộ của một số hộ dân tại xã Nga Liên (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã và đang gây xôn xao dư luận như báo Nguoiduatin.vn số trước đã phản ánh.

Vấn đề tìm mộ liệt sỹ nóng bên lề Quốc hội

Thứ 3, 29/10/2013 | 15:22
Làm "nóng" hành lang Quốc hội, giữa buổi thảo luận về Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật, sáng nay, là những vấn đề liên quan đến câu chuyện “cậu Thủy” và việc tìm mộ liệt sỹ của các nhà ngoại cảm.

Ngân hàng trần tình việc bồi dưỡng ‘cậu Thủy’ 7,9 tỷ tìm mộ

Thứ 3, 29/10/2013 | 08:55
Số tiền trên đều do hơn 10.000 CBCNV Ngân hàng chính sách xã hội tự nguyện phát tâm đóng góp 4 ngày lương, không lấy từ tiền ngân sách, chi phí hoạt động chuyên môn. Sau khi xảy ra sự việc trên, ngay trong NH nhiều người cũng đặt câu hỏi, mình đóng góp như thế đúng không?

Giải mã cuộc trường kỳ tìm mộ của Phan Thị Bích Hằng

Thứ 7, 26/10/2013 | 10:51
Việc xét nghiệm DNA xác định xương sọ chỉ là đất, mảnh sành và răng thì của lợn rừng, cũng đã được công bố từ năm 2008.

Ngân hàng bồi dưỡng ‘nhà ngoại cảm’ 7,9 tỷ đồng tìm mộ dởm

Thứ 6, 25/10/2013 | 20:03
Sau phóng sự gây sốc về các nhà ngoại cảm, chương trình Trở về từ ký ức tiếp tục công bố một đoạn phim ngắn bóc trần một vụ lừa đảo khác. Theo đó, 105 ngôi mộ trong nghĩa trang liệt sĩ của 3 tỉnh đều chứa xương động vật. Và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam giải ngân 75 triệu/1 bộ hài cốt lừa đảo.

Chuyện cảm động về chuyến tìm mộ của nhà ngoại cảm

Thứ 5, 17/10/2013 | 15:44
Khi xem ảnh, ông Thạc (người mai táng liệt sĩ Nguyễn Ngọc Bình, hy sinh năm 1972) nước mắt giàn giụa nói trong niềm xúc động nghẹn ngào: "Bao nhiêu năm, mỗi lần đi qua ta đều thắp hương cho ngôi mộ đó và cầu khấn cho người thân sớm nhận được mộ. Bố mi mất do bị trúng đạn pháo, sập hầm, phần dưới bị nặng, có tấm ảnh như thế ni trong túi ngực".

Dũng sĩ diệt Mỹ 17 năm đạp xe tìm mộ đồng đội

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:10
Người cựu binh già suốt 17 năm qua rong ruổi khắp mọi nẻo đường đất nước trên chiếc xe đạp tìm mộ đồng đội. Mọi chi phí đi đường, sinh hoạt ông đều tự túc bằng đồng lương hưu ít ỏi của mình và mong muốn đưa được hài cốt đồng đội về yên nghỉ tại quê nhà. Sổ ghi chép của ông có tới 1.947 hài cốt liệt sĩ được ông tìm thấy và báo tin cho các thân nhân liệt sĩ.

Dân đào tìm mộ sập nhà, chính quyền phó mặc? (2)

Thứ 7, 06/07/2013 | 11:10
Hiện tượng đào nhà tìm mộ của một số hộ dân tại xã Nga Liên (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã và đang gây xôn xao dư luận như báo Nguoiduatin.vn số trước đã phản ánh.