Thực tế, Petrolimex lãi hay lỗ?

Thực tế, Petrolimex lãi hay lỗ?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Thông tin từ KTNN mới đây cho biết, Petrolimex lỗ 949 tỷ đồng khi định giá lại khoản đầu tư CK. Tuy nhiên, sau khi những thông tin này được công bố, lãnh đạo của Petrolimex đã ngay lập tức lên tiếng.

Báo Vietnamnet dẫn lời ông Trần Ngọc Năm, phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, “Bản chất vấn đề về khoản lỗ đầu tư chứng khoán không phải như vậy. Khi xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 1/1/2010, chúng tôi đã tính tổng vốn đầu tư chứng khoán là 3.000 tỷ đồng. Đây là vốn gốc thực tế.

Tuy nhiên, khi Nhà nước đánh giá tính theo giá thị trường trên sàn giao dịch chứng khoán, “bắt” doanh nghiệp ghi tăng lên 1.213 tỷ đồng. Như vậy, theo định giá của Nhà nước tổng giá trị đầu tư chứng khoán của Petrolimex là 4.213 tỷ đồng.

Xã hội - Thực tế, Petrolimex lãi hay lỗ?

Nhưng khi kiểm toán, tính tại thời điểm có quyết định chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần thì giá chứng khoán giảm. Vì vậy, cơ quan kiểm toán tính ra con số giảm giá trị chứng khoán là 949 tỷ đồng."

Ông Năm khẳng định thêm: “Điều đó có nghĩa, giá trị các khoản đầu tư chứng khoán của chúng tôi chỉ giảm so so với con số giá trị do Nhà nước tính là 4.213 tỷ đồng . Nhưng nếu so sánh với vốn gốc 3.000 tỷ thì giá trị đầu tư chứng khoán vẫn tăng tới 264 tỷ đồng”.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước cho biết, vốn chủ sở hữu của Petrolimex bị giảm mạnh vì sản xuất kinh doanh năm 2011 lỗ tới 1.423 tỷ đồng. Nếu tính thêm khoản chênh lệch lỗ do định giá lại các khoản đầu tư chứng khoán tại thời điểm chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần là 949 tỷ đồng thì thì tổng số lỗ Nhà nước phải xử lý tồn tại khi bàn giao sang công ty cổ phần là 3.413 tỷ đồng.

Về việc năm 2009, Petrolimex lãi 2.660 tỷ đồng, ông Năm cho biết, thực chất, Petrolimex đã phải trả lại cho ngân sách 1.812 tỷ đồng tiền Ngân sách tạm ứng năm 2008, khi kinh doanh xăng bị lỗ nhưng cơ chế bù lỗ đã chấm dứt.

Tập đoàn chỉ lãi 1.257 tỷ đồng tương đương khoảng gần 140 đ/lít. Đây là năm giá thế giới xuống thấp nên hầu hết, các doanh nghiệp đầu mối đều có lợi nhuận Tuy nhiên, trên báo cáo lại phải phản ánh là lãi của doanh nghiệp vì phải theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.

Năm 2012, thực tế kinh doanh xăng dầu phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới và điều hành giá bán trong nước. Vì vậy với sản lượng tiêu thụ của Petrolimex thì có thể lãi rất nhanh nhưng lỗ thì cũng không kém, do đó rất khó có thể nói trước được mặc dù chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa.

Khánh Tuân (Theo Vietnamnet)