Thuế nhập khẩu ô tô giảm 0%, khách hàng có nên chờ đợi?

Thuế nhập khẩu ô tô giảm 0%, khách hàng có nên chờ đợi?

Thứ 7, 25/02/2017 | 16:02
0
Theo lộ trình, đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống còn 0%. Điều này đồng nghĩa giá xe ở Việt Nam sẽ chỉ ngang với thị trường Thái Lan.

Hiện tại, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam đã giảm từ 40% xuống 30% giúp mỗi chiếc xe về đến nước ta giảm khoảng 120 triệu đồng. Cũng trong những tháng đầu năm 2017, lượng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN đã tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái, kéo theo sức mua của người dân cũng tăng đáng kể.

Thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018

Thuế xe ô tô tại Việt Nam vẫn được coi là cao nhất nhì thế giới do phải “cõng” rất nhiều loại thuế, đặc biệt là thuế nhập khẩu cao. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu những dòng xe dưới 9 chỗ về Việt Nam từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống còn 0%. Đây là mức giảm thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.

Đánh giá - Thuế nhập khẩu ô tô giảm 0%, khách hàng có nên chờ đợi?

 Thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm còn 0% vào năm 2018.

Theo các chuyên gia, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm kéo theo những loại thuế khác giảm như thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, những dòng xe có giá từ 400 triệu đồng đến 1 tỷ đồng sẽ có mức giảm từ 100 – 300 triệu đồng.

Với mức giảm sau như tính toán của các chuyên gia, người Việt đang có cơ hội sở hữu chiếc xe 4 bánh dễ dàng nhất từ trước đến nay.

Khách hàng có nên tiếp tục chờ đợi?

Đầu năm 2017, nhiều người đã sắm ô tô phục vụ gia đình khiến thị trường ô tô tại nước ta sôi động hơn năm ngoái. Tháng 1/2017, những dòng xe đứng đầu thị trường về doanh số bán hàng đều tăng từ 100 – 200 chiếc so với tháng 1/2016.

Có nhiều ý kiến của người dân khi thuế nhập khẩu ô tô sẽ về 0% vào năm 2018.

“với mức giảm sâu từ 100 – 300 triệu đồng từ năm 2018, chẳng có lý do gì mà tôi không chờ đời thêm 1 năm nữa để được sỡ hữu một chiếc xe gia đình”, chị Vân – khách hàng có ý định mua ô tô chia sẻ.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Một số người cho rằng, đấy mới chỉ là tính toán của các chuyên gia chưa hẳn đúng với Việt Nam.

Đánh giá - Thuế nhập khẩu ô tô giảm 0%, khách hàng có nên chờ đợi? (Hình 2).

 Nhiều ý kiến trái chiều của khách hàng khi thuế nhập khẩu về 0%.

Anh Quang, một nhân văn phòng lo ngại: "Tôi hy vọng giá ô tô sẽ giảm sâu như những gì chuyên gia và nhà nhập khẩu xe tính toán. Tuy nhiên, hàng rào kỹ thuật của nhà nước, liệu mức giá có giảm sâu được như vậy? Chúng ta vẫn còn phải chờ đợi thêm để biết chính xác”.

Đối với những nhà nhập khẩu ô tô, mức giảm thuế như hiện tại, người dân đã có thể sở hữu một chiếc xe ô tô cho gia đình, nếu tiếp tục chờ đợi, mức giá có thể không giảm được như kỳ vọng nhiều người.

"Mua xe để phục vụ mục đích nhất định nên người dân nên sắm với mức giám như vậy, còn nếu chưa thực sự cần thiết thì có thể đợi đến năm 2018. Khi đó, thuế giảm sâu, chắc chắn giá ô tô sẽ giảm hơn bây giờ. Tuy nhiên, cũng không nên quá kỳ vọng giá sẽ ngang Thái Lan hay Indonesia do các hãng sản xuất cũng độc quyền nhập khẩu xe vào Việt Nam", anh Hoàng, chủ đại lý nhập khẩu ô tô nói.

Lã Phong