“Thung lũng Silicon” Đà Nẵng thông quan lô máy đầu tiên nhưng đối mặt nguy cơ chậm tiến độ

Huy Cường

Khu công nghệ thông tin tập trung lớn nhất nước bắt đầu nhập khẩu máy móc để triển khai chạy thử nghiệm vào tháng 11/2020. Tuy nhiên, đến nay, giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa được giao mặt bằng.

Thông quan lô máy đầu tiên dự án mức đầu tư 7 triệu USD

Ngày 14/7, tại cảng biển TP.Đà Nẵng, công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ thông tin Đà Nẵng (Danang IT Park – công ty DITP) đã hoàn tất các thủ tục thông quan và nhập khẩu 15 máy trên tổng số 42 máy móc thuộc dây chuyền lắp ráp của Dự án Ươm tạo Công nghệ sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử bằng công nghệ dán Bề mặt Surface Mount Technology (SMT).

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho hay, Dự án Ươm tạo nhằm nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT được DITP triển khai với tổng mức đầu tư 7 triệu USD. Bước đầu, đơn vị triển khai khu nhà xưởng 1000 m2 tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Dự án nhằm thử nghiệm lắp ráp, sản xuất các sản phẩm điện tử, mạch điện tử và làm tiền đề phát triển các dự án nhà xưởng, phân khu sản xuất chuyên dụng trong tương lai. Dự án còn có mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực theo chuẩn quốc tế trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử.

Bên cạnh đó, dự án ươm tạo là bước xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực, nhân công trình độ cao để vận hành các nhà máy đang được đầu tư xây dựng tại phân khu A2 thuộc Danang IT Park gồm 5 nhà xưởng chuyên dụng 2 tầng.

Dự kiến đến tháng 10/2020, việc lắp đặt các trang thiết bị sẽ hoàn tất và triển khai chạy thử nghiệm vào tháng 11/2020. Thời gian vận hành chính thức trên các dây chuyền sản xuất của các khu nhà xưởng DITP sẽ diễn ra vào đầu năm 2021.

Nguy cơ chậm tiến độ vì chậm bàn giao mặt bằng

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Nguyễn Anh Huy, Giám đốc công ty DITP cho biết, Khu công nghệ thông tin tập trung này được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm 131ha với thời gian xây dựng từ 2013 đến 2018. Giai đoạn này, nhà đầu tư đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước như tiền thuê đất, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn… Đơn vị cũng đã hoàn thành các bước đồng bộ hạ tầng cơ sở kỹ thuật và được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 27/QĐ-TTg về việc thành lập Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1, có hiệu lực từ ngày 6/1.

Giai đoạn 2 gồm 210ha, xây dựng trong 6 năm từ 2017 đến 2020, khớp nối hạ và hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, kêu gọi hợp tác đầu tư phát triển hệ sinh thái của cả dự án, kinh doanh dự án. Tuy nhiên gần 3 năm qua, hơn 210ha giai đoạn 2 của Dự án Danang IT Park vẫn còn nằm trên giấy do UBND TP.Đà Nẵng chậm tiến hành bàn giao mặt bằng.

Việc UBND TP.Đà Nẵng chậm tiến hành bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai giai đoạn 2 của dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng làm cho giai đoạn 1 của dự án chưa thể vận hành một cách trơn tru vì công trình hạ tầng kỹ thuật như nhà máy xử lý nước thải, cụm công trình kỹ thuật đầu mối, hạ tầng xã hội như trường mẫu giáo… nằm ở giai đoạn 2 của dự án.

Cũng vì sự chậm trễ này, nhà đầu tư chưa thể hoạch định được chiến lược phát triển cho toàn khu, chưa thể làm việc với các tập đoàn lớn trong và ngoài nước để kêu gọi đầu tư, hợp tác đầu tư phát triển hệ sinh thái của cả dự án.

Trong khi đó, đại diện sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Đà Nẵng cho biết, trong quá trình thực hiện các thủ tục giai đoạn 2 ở dự án này gặp một số vướng mắc, khó khăn nên đơn vị đã có báo cáo gửi Thành uỷ TP.Đà Nẵng và đang chờ ý kiến, hướng xử lý.

Vị giám đốc DITP chia sẻ thêm, trong năm 2020 có 3 dự án mang tính chất bản lề chuẩn bị đầu tư gồm Dự án Khu nhà máy của Khu công nghệ thông tin với tổng mức đầu tư 7 triệu USD với 3 dây chuyền lắp ráp bo mạch điện tử đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại miền Trung - Tây Nguyên do DITP hợp tác với các chuyên gia tại Thung lũng Silicon Hoa Kỳ; Dự án Nhà máy Trung Nam Meritronic, diện tích 10ha, tổng vốn 700 tỷ đồng, lắp ráp linh kiện điện tử; Dự án khu chuyên gia và các tiện ích phục vụ cho khu CNTT tập trung, quy mô 64 căn biệt thự song lập, 33 căn biệt thự sườn đồi, 214 căn hộ cao cấp và các hạ tầng liên hợp thể thao, tổng mức 1.700 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong quý 2-2020…

Với tiến độ này, trong vòng 3 năm tới, khu sản xuất giai đoạn 1 của dự án sẽ được lấp đầy. Tuy nhiên, giai đoạn 2 vẫn chưa được bàn giao mặt bằng để thực hiện triển khai sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án.

Theo giới thiệu trên cổng thông tin điện tử TP.Đà Nẵng, Danang IT Park là dự án trọng điểm được TP.Đà Nẵng kỳ vọng góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như diện mạo đô thị khu Tây Bắc.

Dự án có diện tích 341 ha, tổng vốn đầu tư 121 triệu USD, DITP đặt mục tiêu doanh thu 1,5 tỷ USD/năm, tuyển dụng 25.000 lao động. Đây là một khu công nghệ thông tin tập trung lớn nhất nước, một thung lũng Silicon của Việt Nam.

Huy Cường