'Thùng thuốc súng' Trung Đông sẽ phát nổ nếu Syria bị tấn công

'Thùng thuốc súng' Trung Đông sẽ phát nổ nếu Syria bị tấn công

Thứ 7, 31/08/2013 | 16:04
0

Phản ứng trước động thái đe dọa sử dụng vũ  lực vào Syria từ phương Tây, tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, không muốn đối đầu trực tiếp với phương Tây về vấn đề Syria, ông tuyên bố với thế giới, đặc biệt là người dân Trung Đông rằng chính quyền của ông không chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mới.

Tiêu điểm - 'Thùng thuốc súng' Trung Đông sẽ phát nổ nếu Syria bị tấn công

Iran sẽ trợ giúp Syria nếu Mỹ quyết tâm đánh hội đồng vào Damascus.

Tuy nhiên, Sadeq Zibakalam một giáo sư chính trị tại Đại học Tehran  trao đổi với Tân Hoa Xã rằng, Tehran nhiều khả năng sẽ bị kéo vào cuộc xung đột quân sự tại Syria nếu phương Tây tấn công quân sự vào đây. Các quan chức Iran đã từng cảnh báo phương Tây về hành động quân sự chống lại Damascus bởi cộng đồng Hồi giáo khó lòng mà sống khép kín như những khán giả vô tư.

Trong bình luận mới nhất về tình hình Syria, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng “một cuộc tấn công quân sự vào Syria sẽ là thảm họa đối với khu vực Trung Đông”. Ông cho rằng, Trung Đông giống như một “thùng thuốc súng” sẽ có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Nhận định về một cuộc tấn công quân sự vào Syria, Sadeq Zibakalam cho rằng, phương Tây đừng nghĩ rằng nếu tấn công quân sự vào Syria nó sẽ chỉ tác động giới hạn ở Syria, nó sẽ giống như một ngọn lửa không thể kiểm soát có thể nhấn chìm cả Trung Đông.

Tiêu điểm - 'Thùng thuốc súng' Trung Đông sẽ phát nổ nếu Syria bị tấn công (Hình 2).

Nếu Mỹ đánh Syria có trợ giúp Damascus hay không cũng là điều tồi tệ đối với Tehran.

Lúc đó, Iran sẽ xem xét các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông như là những mục tiêu hợp pháp. Ngoài sự tham gia gián tiếp trong cuộc khủng hoảng Syria với hành động nhắm các mục tiêu lợi ích của Mỹ ở Trung Đông, Iran sẽ còn phải đối đầu trực tiếp với phương Tây trên chiến trường Syria.

Iran có thể sẽ gửi quân đội đến Syria trợ giúp cho chính quyền Tổng thống Assad. Nếu ông Assad bị lật đổ nạn nhân tiếp theo sẽ là Iran bởi phương Tây vẫn chưa từ bỏ mưu đồ của mình đối với Tehran.

Cần nhớ lại rằng, Iran-Syria đã là những đồng minh chiến lược của nhau trong quá khứ cho đến hiện tại. Tổng thống Hassan Rouhani khi nhận chức đã nhắc lại lòng trung thành của Iran trong mối quan hệ với Syria. Ông nói rằng không có gì và không có thế lực nào có thể làm thay đổi liên minh chặt chẽ giữa hai nước.

Mối quan hệ thân mật giữa Iran-Syria được thiết lập từ cách mạng Hồi giáo ở Iran vào năm 1979 và được giữ ổn định cho đến ngày nay. Syria là quốc gia duy nhất ở khối Arab cung cấp sự hỗ trợ về chính trị, nhân đạo và quân sự trong chiến tranh Iran-Iraq giai đoạn 1980-1988.

Tuy vậy, Iran cũng đứng trước những lựa chọn vô cùng khó khăn đối với vấn đề Syria. Nếu không làm gì trước việc Syria bị tấn công và chính quyền Tổng thống Assad bị lật đổ sẽ làm đổ bể hoàn toàn kế hoạch chiến lược của Iran ở phía Đông.

Syria thất thủ từ tiền đồn chống Israel sẽ biến thành bàn đạp để tiến hành các cuộc tấn công vào Iran, đó thực sự là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Iran. Nhưng nếu can thiệp vào Syria đối đầu với phương Tây sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề hạt nhân Iran.

Tổng thống Hassan Rouhani  từng hy vọng sẽ làm giảm bớt những khó khăn kinh tế trong nước bằng cách làm giảm các biện pháp trừng phạt kinh tế từ phương Tây đối với chương trình hạt nhân Iran. Đối với tình hình Iran hiện nay vấn đề Syria đang trở thành một cuộc khủng hoảng tồi tệ đối với Tehran.

Minh Tâm (theo Tân Hoa Xã)

Nhà tiên tri Vanga: Syria sẽ không sụp đổ

Thứ 7, 31/08/2013 | 14:42
Trước khi qua đời, 17 năm trước, nhà tiên tri mù Vanga (1911-1996) đã dự đoán rằng, “thế giới sẽ vẫn tiếp tục” và “Syria sẽ không sụp đổ…”. Trong khi đó, chính quyền Bashar al Assad đã thanh toán một nửa số nợ hàng tỷ USD để Nga chuyển 4 hệ thống phòng không S-300.

400 tên lửa Tomahawk không đủ gãi ngứa Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:02
Mỹ đã điều 5 khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa Tomahawk đến biển Địa Trung Hải – cửa ngõ của Syria để răn đe quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, theo giới phân tích, số tên lửa này chỉ đủ để bắn chim sẻ. Uy lực của tên lửa Tomahawk chỉ tương đương quả bom nhỏ 400 kg nhưng đã được thổi phồng quá đáng. rn

Người Syria khốn khó tìm nơi lánh nạn

Thứ 7, 31/08/2013 | 07:11
Hơn 1 triệu người Syria đang tị nạn tại các nước giềng như Iraq, Jordan, Israel… Hơn bao giờ hết, người Syria giờ đây mong có một cuộc sống yên bình.

Âm mưu phía sau cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học?

Thứ 7, 31/08/2013 | 07:09
Syria có sử dụng vũ khí hóa học hay không? Nhiều luồng ý kiến trái chiều về vụ việc này vẫn tiếp tục "nổ ra"...

Đức không định tấn công Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:02
Chỉnh phủ Đức không cân nhắc về việc tham gia hành động quân sự chống lại Syria và cũng chưa được nước nào đề nghị can thiệp.

Mỹ, Nga rầm rập điều thêm tàu chiến tới gần Syria

Thứ 6, 30/08/2013 | 19:30
Hải quân Mỹ đã gửi tiếp chiếc tàu khu trục thứ 5 đến phía Đông Địa Trung Hải , theo một quan chức quốc phòng cho AFP biết vào hôm qua, thứ 5 (29/8), dấy lên một lo ngại về một cuộc tấn công sắp xảy ra.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.