Thuốc có chứa Salbutamol nguy cơ phải dùng thuốc nhập khẩu giá cao

Thuốc có chứa Salbutamol nguy cơ phải dùng thuốc nhập khẩu giá cao

Thứ 6, 29/06/2018 | 14:44
0
Thuốc có chứa Salbutamol là thuốc thuộc danh mục thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế thế giới với chỉ định trong điều trị hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và chống đẻ non. Tuy nhiên, nguyên liệu Salbutamol để sản xuất thuốc đã bị một số doanh nghiệp, cá nhân thuộc ngành khác sử dụng sai mục đích làm chất tạo nạc trong chăn nuôi.

Để tăng cường quản lý chặt chẽ nguyên liệu Salbutamol tránh sử dụng sai mục đích, Bộ Y tế đã đưa thuốc có chứa Salbutamol vào danh mục thuốc quản lý đặc biệt và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dược phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mới được cấp phép nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất thuốc.

Trao đổi với ông Lê Văn Hoàng (Giám đốc công ty Dược phẩm Vacopharm - Long An), cho hay: "Công ty đã trúng thầu cung ứng thuốc Salbutamol tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước. Tuy nhiên, do thuốc và nguyên liệu sản xuất thuốc Salbutamol hiện đã đưa vào danh mục phải quản lý đặc biệt dẫn đến việc cấp phép nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc Salbutamol đang bị gián đoạn do quy định mới về nhập khẩu nguyên liệu phải kiểm soát đặc biệt, chúng tôi đã gửi đơn hàng và có giải trình đến Cục Quản lý Dược để đề nghị xét duyệt. Mong sớm có sự chấp thuận từ phía Cục Quản lý Dược do việc gián đoạn trong cung cấp thuốc đến các cơ sở khám chữa bệnh sẽ ảnh hưởng đến uy tín nhà thầu của công ty chúng tôi trong các năm tiếp theo".

Sức khỏe - Thuốc có chứa Salbutamol nguy cơ phải dùng thuốc nhập khẩu giá cao

Theo thông tin từ sở Y tế Đồng Tháp, Đồng Nai, Trà Vinh, Ninh Bình... một số công ty sản xuất trong nước đã trúng thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở điều trị trong tỉnh nhưng hiện nay không có đủ thuốc và thông báo tạm ngừng cung ứng thuốc chứa Salbutamol đường tiêm. Trường hợp tình trạng ngừng cung ứng thuốc kéo dài, một số cơ sở cũng phải tính đến việc sử dụng thuốc chứa Salbutamol đường tiêm nhập khẩu nhưng với giá thành cao hơn nhiều lần so với thuốc sản xuất trong nước.

Trao đổi với đại diện cục Quản lý dược về vấn đề này, cục Quản lý dược cho biết các văn bản quy phạm pháp luật đã được quy định chặt chẽ, đầy đủ từ việc báo cáo của doanh nghiệp, phân cấp quản lý đến các Sở Y tế đối với việc quản lý thuốc phải quản lý đặc biệt. Mặt khác có sự phối hợp rất thường xuyên giữa các Bộ ngành theo quy chế phối hợp giữa bộ Y tế với bộ Công an, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trong việc kiểm tra, giám sát. Trong thời gian qua, cục Quản lý Dược thường xuyên chỉ đạo các Sở Y tế cũng như các công ty sản xuất thuốc cung ứng cho bệnh viện trong cả nước về vấn đề cung cấp thuốc có chứa Salbutamol phục vụ nhu cầu điều trị bệnh của nhân dân.

Cục Quản lý Dược đề nghị các sở Y tế địa phương khẩn trương báo cáo và chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh khẩn trương nộp đơn hàng nhập khẩu nguyên liệu salbutamol để kịp thời giải quyết ngay nhu cầu nguyên liệu sản xuất thuốc trong nước trong thời gian sớm nhất./.

Sức khỏe - Thuốc có chứa Salbutamol nguy cơ phải dùng thuốc nhập khẩu giá cao (Hình 2).

Thu Hà

 

Cục Quản lý Dược đề nghị tăng cường nguồn cung ứng của các loại vắc xin

Thứ 7, 30/06/2018 | 19:55
Cục Quản lý Dược đề nghị các đơn vị nghiên cứu danh mục các vắc xin sử dụng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia của Việt Nam và tìm các biện pháp thích hợp để đăng ký lưu hành các vắc xin.

Cục Quản lý dược yêu cầu khẩn trương kiểm định vắc xin ComBE Five

Thứ 4, 13/06/2018 | 12:05
Chiều 12-6, theo tin từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), dự kiến từ giữa tháng 6-2018, 833.200 liều vắc xin “5 trong 1” ComBe Five (do Ấn Độ sản xuất) phòng các bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib thay thế vắc xin Quinvaxem sẽ được nhập khẩu về Việt Nam.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.