Thường ăn gia vị này người phụ nữ 36 tuổi tử vong vì tắc mạch máu não

Thường ăn gia vị này người phụ nữ 36 tuổi tử vong vì tắc mạch máu não

Thứ 3, 29/12/2020 | 11:32
0
Hai tuần sau khi được cấp cứu, sức khỏe nữ bệnh nhân ngày càng suy giảm, cuối cùng chị đã không qua khỏi.

Mới đây, trang mạng Sohu đưa tin về trường hợp người phụ nữ họ Trịnh (36 tuổi) tử vong do bị nhồi máu não. Chị có thói quen tập thể dục sau bữa ăn tối nhưng hôm đó khi vừa mở cửa ra, chị đã thấy choáng váng, mặt mũi xây xẩm sau đó ngất xỉu trước cửa nhà.

Ngay lập tức, chị được người thân đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện gần đó. Tại đây các bác sĩ cho biết chị Trịnh bị tắc nghẽn mạch máu não, huyết áp tăng, hàm lượng oxy lên não giảm đột ngột, cuối cùng được chẩn đoán là nhồi máu não.

Các bác sĩ có chuyên môn điều trị tiêu huyết khối đã nỗ lực hết sức để giữ lại tính mạng cho chị. Sau nhiều giờ được cứu chữa, chị Trịnh mới tạm qua cơn nguy kịch. Nhưng do bệnh tình không thuyên giảm nên nửa tháng sau, bệnh nhân đã tử vong.

Tắc mạch máu não là một dạng của đột quỵ não, thường xảy ra ở người có các yếu tố nguy cơ mạch máu như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, mỡ máu cao, nghiện thuốc lá... và rung nhĩ. Ngoài bệnh lý nền thì thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Theo thông tin từ người thân, chị Trịnh có đam mê làm bánh ngọt và thường ăn bánh mỗi ngày với lượng đường dư thừa vượt quá hàm lượng tiêu chuẩn.

Sức khỏe - Thường ăn gia vị này người phụ nữ 36 tuổi tử vong vì tắc mạch máu não

Ăn nhiều đường hàng ngày sẽ khiến mạch máu sẽ ngày càng tắc nghẽn. (Ảnh minh họa)

Theo kết quả của nghiên cứu “Quan sát lâm sàng 30 trường hợp bị nhồi máu não”, phần lớn bệnh nhân có thói quen thích ăn ngọt mà dẫn đến bệnh này. Vì vậy, tốt nhất mọi người không nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao. Bởi khi vào cơ thể, lượng đường thừa sẽ tích tụ dưới dạng mỡ. Lớp mỡ này làm tăng lipid trong máu khiến các mạch máu bị cản trở lưu thông, dần dần máu sẽ đặc lại, dễ gây tắc nghẽn mạch máu. Ngoài ra dư thừa đường trong cơ thể có thể gây ra phân hủy màng tế bào, đẩy nhanh quá trình tổn thương thành mạch máu, làm giảm tính đàn hồi của thành mạch máu và đẩy nhanh quá trình xơ cứng của mạch máu.

Hai loại gia vị nên hạn chế ăn để ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu não

-Muối

Nạp quá nhiều muối sẽ làm tăng ion natri trong cơ thể, làm mất cân bằng áp suất thẩm thấu tế bào, gây sưng cơ trơn, tăng huyết áp từ đó làm tổn thương mạch máu. Các chất thải lắng đọng trên thành mạch khiến nguy cơ tắc nghẽn mạch máu rất cao. Theo khuyến cáo, một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ khoảng dưới 6g muối mỗi ngày.

-Đường

Đường vốn không được khuyến khích ăn nhiều vì việc dư thừa đường là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch,... Những người mắc các bệnh này có nguy cơ bị tắc mạch máu não rất cao.

Ngoài đường và muối, đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng là thứ cần tránh bởi chúng chứa nhiều cholesterol và chất béo. Tiêu thụ thường xuyên trong thời gian dài sẽ làm tăng hàm lượng mỡ trong máu. Điều này không chỉ làm tăng tốc độ xơ cứng của mạch máu mà còn làm giảm khả năng vận chuyển của mạch máu. Đồng thời nó có thể gây ra sự gia tăng các hạt lipid và axit béo trong máu, có thể gây hình thành huyết khối và tắc nghẽn mạch máu.

Cảnh giác với 3 dấu hiệu mạch máu bị tắc nghẽn

Sức khỏe - Thường ăn gia vị này người phụ nữ 36 tuổi tử vong vì tắc mạch máu não (Hình 2).

Tắc mạch máu não ảnh hưởng trực tiếp tới trí nhớ của người bệnh (Ảnh minh họa)

-Nhìn mờ

Đây là dấu hiệu cảnh báo của bệnh liên quan tới mạch máu não. Khi quá trình lưu thông máu lên não gặp trở ngại sẽ ảnh hưởng tới dây thần kinh của mắt, võng mạc thiếu máu để nuôi dưỡng dẫn tới mờ mắt.

-Chảy nước dãi khi ngủ

Khi mạch máu não bị tắc và lượng máu cung cấp cho não không đủ sẽ gây rối loạn chức năng cơ kiểm soát dây thần kinh mặt, dẫn đến chảy nước dãi, nhất là trong khi ngủ. Nếu người cao tuổi thường mệt mỏi khi ngủ và bị rớt dãi hoặc rớt dãi theo một hướng nhất định, thì nên cảnh giác.

- Suy giảm trí nhớ

Nhiều người bị tắc nghẽn mạch máu não bị giảm trí nhớ, nguyên nhân là bởi bệnh lý và tổn thương máu não, khiến lượng máu và oxy cung cấp cho não không đủ, không thể lấy thêm máu và oxy ở thùy trán.

Theo các chuyên gia, để giảm nguy cơ nhồi máu não chúng ta nên sống lạc quan, tránh nóng giận; tập thể dục mỗi ngày; tránh xa chất kích thích; có chế độ ăn uống lành mạnh với việc bổ sung thường xuyên trái cây và rau củ quả nhiều chất xơ và hàm lượng vitamin cao.

Minh Hoa (t/h)

Khi ăn thấy 5 dấu hiệu này, cẩn thận kẻo mắc ung thư mà không biết

Thứ 3, 29/12/2020 | 07:00
Khả năng phát hiện và điều trị khỏi ung thư sẽ tăng lên nhiều lần nếu bạn chú ý tới các dấu hiệu bất thường trong khi ăn uống.

Thấy 7 dấu hiệu này sau khi ngủ dậy, đi khám ngay kẻo ung thư gan

Thứ 7, 19/12/2020 | 07:09
Sau khi thức dậy, nếu thấy cơ thể có 7 dấu hiệu này, bạn cần nhanh chóng đi kiểm tra và điều chỉnh ngay kẻo ung thư gan “gõ cửa”.

Thấy mắt có những dấu hiệu này, đi khám u não ngay kẻo muộn

Thứ 7, 28/11/2020 | 07:15
Một số triệu chứng bất thường về thị lực có thể là dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh u não.

Bàn chân có 5 dấu hiệu này đi khám gan ngay kẻo hối hận

Thứ 2, 16/11/2020 | 07:00
Sự thay đổi của bàn chân có thể cảnh báo cho chúng ta những vấn đề bất thường về sức khỏe, trong đó có hoạt động của gan.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.