'Thượng đế’ giật mình vì số lượng xe Mazda bị triệu hồi quá lớn (P1)

'Thượng đế’ giật mình vì số lượng xe Mazda bị triệu hồi quá lớn (P1)

Thứ 6, 13/01/2017 | 07:42
0
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2016, hãng Mazda đã bị đơn vị này 3 lần ra thông báo triệu hồi sản phẩm để khắc phục những lỗi liên quan đến kỹ thuật.

Qua 3 lần triệu hồi, con số hơn 30.000 chiếc xe ô tô Mazda bị triệu hồi khiến nhiều "thượng đế" phải giật mình.

Quá tam ba bận

Ngày 3/6/2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo triệu hồi 10.000 chiếc xe Mazda của công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô VINA-MAZDA. Đó là những chiếc ô tô Mazda 3, xuất xưởng từ ngày 9/12/2014. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, lý do triệu hồi là để kiểm tra và khắc phục hiện tượng đèn cảnh báo kiểm tra động cơ bật sáng trên xe Mazda 3 15G AT SD; Mazda 3 15G AT HB (Mazda 3 all New, động cơ 1,5 l).

Thị trường - 'Thượng đế’ giật mình vì số lượng xe Mazda bị triệu hồi quá lớn (P1)

 Trong năm 2016, Mazda bị triệu hồi 3 lần với số lượng xe lớn.

Thông báo trên vừa được đưa ra, rất nhiều ô tô Mazda trong diện triệu hồi, ùn ùn kéo đến các đại lý và trạm dịch vụ uỷ quyền của công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô Vina-Mazda trên toàn quốc đẻ sửa chữa.

Theo ghi nhận của PV, tâm lý của khách hàng nhìn chung không được thoải mái, vì xe mới mua đã bị mắc lỗi.

Theo kỹ sư Nguyễn Hưng, hiện tượng sáng đèn kiểm tra động cơ trên xe Mazda 3 có thể dẫn đến hiện tượng giảm công suất, ì máy, động cơ bị rung trong quá trình vận hành. Nguyên do, khi động cơ hoạt động, trên một số xe xuất hiện hiện tượng muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu, làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp. Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm, bộ điều khiển động cơ sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng đèn báo kiểm tra động cơ.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bám muội than trên đầu kim phun là do có thành phần sunfat kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động. “Khi triệu hồi, nhân viên kỹ thuật sẽ vệ sinh kim phun, sử dụng dung dịch làm sạch, tăng áp lực phun nhiên liệu và thay thế các phụ tùng không chứa thành phần kẽm trong hệ thống dẫn nhiên liệu. Xe của bạn sẽ chạy “ngon” như bình thường”. Kỹ sư Nguyễn Hưng phân tích.

Những tưởng sự cố của Mazda sẽ dừng lại ở đây, nhưng đến ngày 17/10/2016, “thượng đế” lại tiếp tục “hoảng hồn” vì đọc thông báo triệu hồi 4.809 chiếc ô tô Mazda (thời gian sản xuất từ ngày 24/8/2015 đến 26/9/2016). Lần này, Mazda lại kiểm tra và khắc phục hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ trên Mazda 2 all new.

Tiếp đến ngày 15/11/2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam lại ra thông báo triệu hồi 16.038 chiếc Mazda 3, thời gian sản xuất từ ngày 9/12/2014 đến 1/11/2016. Lần này, lý do triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống túi khí bên hông. Đến ngày 30/6/2017 là hạn kết thúc lần triệu hồi thứ 3 trong năm của Mazda. Túi khí trang bị trên xe nhằm giản thiểu chấn thương cho con người khi tai nạn xảy ra. Khi xảy ra va chạm, cảm biến va chạm gửi tín hiệu va chạm về bộ phận điều khiển túi khí. Bộ điều khiển sẽ đánh giá mức độ va chạm và các yếu tố khác để ra quyết định kích hoạt túi khí bung ra. Nếu phần mềm điều khiển hệ thông túi khí có vấn đề, thì tác dụng của túi khí sẽ không phát huy được tác dụng như nhà sản xuất mong muốn.

Chuyên gia nói gì?

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, việc xử lý lỗi liên quan đến đèn cảnh báo bất thường trên động cơ bật sáng màu vàng ở nhiều xe Mazda 3 có nhiều điểm không phù hợp cả phía nhà sản xuất và cơ quan quản lý.

Thị trường - 'Thượng đế’ giật mình vì số lượng xe Mazda bị triệu hồi quá lớn (P1) (Hình 2).

 Lỗi liên quan đến đèn cảnh báo bất thường của nhiều xe Mazda.

Nếu đèn sáng màu đỏ, nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng nên dừng hoạt động của xe để kiểm tra, khắc phục lỗi. Nếu tiếp tục vận hành, chức năng đó có thể không hoạt động theo như thiết kế và gây ra tai nạn. Kỹ sư Lê Văn Tạch khuyến cáo: “Trường hợp đèn hiển thị màu vàng, người sử dụng nên tiến hành khắc phục lỗi sớm nhất có thể hoặc đưa xe đến điểm dịch vụ sửa chữa gần nhất để khắc phục. Nếu không được khắc phục sớm, lỗi sẽ ngày càng làm hỏng bộ phận hoặc hệ thống liên quan, gây nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng”.

Kỹ sư Tạch tỏ ra lo lắng, hàng trăm xe Mazda 3 đang có bất thường trong động cơ, nhưng nhà sản xuất vẫn khuyên khách hàng yên tâm sử dụng. Bởi họ chưa ghi nhận trường hợp bất thường hay tai nạn nào xảy ra do lỗi trên? Và nếu chẳng may tai nạn xảy ra liên quan lỗi trên, thì nhà sản xuất có chịu trách nhiệm không?

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam và công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô Vina-Mazda chưa có câu trả lời chính thức về những sự cố nói trên.

Nhóm PVCN