Thương hiệu Việt bị đánh cắp... khó lòng đòi lại

Thương hiệu Việt bị đánh cắp... khó lòng đòi lại

Chủ nhật, 03/03/2013 | 20:05
0
Đã có rất nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng bị nước ngoài "đánh cắp" nhưng chỉ có một số ít DN thành công trong việc đòi lại thương hiệu, có rất nhiều những thương hiệu Việt đã bị mất trắng.
Không chú trọng bảo vệ thương hiệu, đến khi bị mất việc đòi lại là vô cùng gian nan.
 
Những thương hiệu bị "đánh cắp"

Năm 1998, một số DN phát hiện sản phẩm kẹo dừa Bến Tre bị một đối tác làm nhái và đăng ký độc quyền nhãn hiệu này ở Trung Quốc. Chủ nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre đã rất vất vả mới đòi lại được thương hiệu.

Năm 2001, hàng loạt DN như Vinataba, Trung Nguyên, Vifon... phát hiện thương hiệu của mình bị đăng ký tại nhiều quốc gia.

Nước mắm Phú Quốc, nước mắm nhĩ Phan Thiết của Việt Nam nhiều năm nay liên tục công ty nước ngoài đăng kí nhãn hiệu.

Từ những năm 1970, nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc đã bị các công ty tại Thái Lan sử dụng trên các sản phẩm nước mắm của họ xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu. Năm 1982, Công ty Viet Huong Fishsauce tại Mỹ đã được cơ quan đăng ký nhãn hiệu tại nước này cấp nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc. Sau đó, công ty này lần lượt đăng ký nhãn hiệu "Nước mắm Phú Quốc" ở châu Âu và Úc... Nước mắm nhĩ Phan Thiết cũng chung hoàn cảnh với nước mắm Phú Quốc khi Công ty Kim Seng, trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) cũng đăng ký thương hiệu "nước mắm nhĩ Phan Thiết" tại thị trường này. Công ty này đã xin gia hạn bảo hộ vào năm 2009 và sẽ hết hiệu lực đến năm 2019.

Cà phê Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk đã bị Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee tại tỉnh Quảng Đông đăng ký bảo hộ độc quyền trong vòng 10 năm tại Trung Quốc. Thương hiệu cà phê Đắk Lắk cũng bị một công ty của Pháp đăng ký bảo hộ ở hơn 10 quốc gia khác nhau.

Tiêu dùng & Dư luận - Thương hiệu Việt bị đánh cắp... khó lòng đòi lại

Logo nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký bảo hộ độc quyền tại Trung Quốc

Tuy nhiên, có không ít DN đã bán hẳn thương hiệu cho nước ngoài. Do làm ăn thua lỗ, chủ sở hữu "Coffee Đức Lập Minh An" và "Coffee Đức Lập Dakmil" dự định đem bán 2 thương hiệu này cho một doanh nghiệp Trung Quốc (từng lấy cắp thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột) với giá 18 tỉ đồng

HTX Minh An chuyên mua bán nông sản, chế biến cà phê bột xuất khẩu. Sản phẩm cà phê bột của HTX Minh An xuất khẩu dưới 2 nhãn hiệu hàng hóa là "Coffee Đức Lập Minh An" và "Coffee Đức Lập Dakmil". Thương hiệu cà phê Đức Lập cũng đã được nhiều nước trên thế giới biết đến.

Hai nhãn hiệu café này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ tại Việt Nam và đã được đăng ký bảo hộ ở Trung Quốc và Mỹ.

Thế nhưng, HTX này lại đứng trước nguy cơ phá sản, buộc phải tính đến việc bán hai nhãn hiệu cà phê trên cho đối tác nước ngoài để lấy tiền trả nợ.

Việc nợ nần của HTX Minh An là do trong một thời gian dài, HTX đã nhận ký gửi cà phê của người dân với giá thấp rồi đem bán. Khi giá lên cao, người dân tới lấy cà phê thì HTX không đủ tiền để trả, dẫn đến lâm nợ.

 Tiêu dùng & Dư luận - Thương hiệu Việt bị đánh cắp... khó lòng đòi lại (Hình 2). 

Coffee Đức Lập ĐăkMil

HTX này tính bán thương hiệu của mình cho một doanh nghiệp Trung Quốc là Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co.Ltd, tỉnh Quảng Đông (doanh nghiệp từng lấy cắp thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột) với giá 18 tỉ đồng.

Cho đến nay, không nhiều những thương hiệu như Vinamit đã thành công trong việc giành lại quyền sở hữu thương hiệu mà vốn dĩ thuộc về mình

Ông Xie Hong Yi - một thương nhân Trung Quốc đã đăng ký trước thương hiệu Đức Thành thuộc sở hữu của Vinamit, tạo nên hành vi bất chính là tranh giành đăng ký thương hiệu. Sau hơn 4 năm theo đuổi vụ kiện với 3 phiên tòa, Công ty Vinamit đã chính thức được thừa nhận là chủ sở hữu của thương hiệu Đức Thành.

Những năm trước, việc bán hàng sang Trung Quốc của các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu diễn ra qua đường biên mậu ở các cửa khẩu như Lào Cai, Móng Cái... và phụ thuộc khá lớn vào các nhà buôn bên kia biên giới. Chính những "đối tác phân phối" này lại là người đi đăng ký sở hữu hầu hết các thương hiệu Việt Nam tại thị trường Trung Quốc nhằm tìm cách bán lại với giá rất cao hoặc sản xuất hàng giả thương hiệu Việt Nam.

Một trong những đối tác phân phối của Vinamit đã thực hiện việc đăng ký bảo hộ đối với thương hiệu "Đức Thành" - vốn là thương hiệu phổ biến tại Trung Quốc của Công ty Vinamit.

Năm 2010, Vinamit xác lập việc kinh doanh chính ngạch và lâu dài tại thị trường Trung Quốc bằng việc chính thức thành lập công ty tại Quảng Châu - Trung Quốc và từng bước xây dựng các văn phòng đại diện chính thức tại Nam Ninh, Bắc Kinh và Thượng Hải.

Việc trực tiếp bán sản phẩm nhập chính ngạch cho các hệ thống siêu thị lớn nhất tại Trung Quốc như Wal-mart, Carre Four hoặc Lotus sẽ làm gia tăng sức mạnh của hàng hóa và thương hiệu Việt Nam. Chính vì định hướng đó, Vinamit đã quyết tâm theo đuổi vụ kiện đòi lại thương hiệu này đến cùng.

Hiện nay Vinamit đang sở hữu 10 thương hiệu thực phẩm, cà phê và trái cây sấy, trong đó có Vinamit, V Coffee, Jack, Đức Thành, Regina, Vinatural... trong đó còn khá nhiều vấn đề liên quan đến tranh chấp thương hiệu tại thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Lâm Viên, tổng giám đốc Vinamit cho biết: "Tôi tin đây là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình làm ăn với Trung Quốc của doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ Vinamit bị các đối thủ cạnh tranh đăng ký sở hữu một số thương hiệu, mà hàng loạt các thương hiệu lớn của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, bánh kẹo Bibica, Vinataba... đều đã bị các công ty Trung Quốc đăng ký sở hữu".

Theo Vietnamnet

Hành trình "khai tử" 3 thương hiệu di động

Thứ 3, 01/01/2013 | 08:36
Sự cạnh tranh quyết liệt trong ngành viễn thông di động đã đẩy một số mạng đến con đường sáp nhập, “tháo chạy” hoặc “chết lâm sàng”.

Thương hiệu quốc gia bị “đánh” túi bụi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Điều phi lý là chính Cty TNHH MTV TM DV Thái Lân (Cty Thái Lân), doanh nghiệp được cho là "tố" Công ty Tân Hiệp Phát với hàng ngàn chai Dr Thanh sủi bọt lại có văn bản yêu cầu nói rõ: "Trên thực tế, hoàn toàn vụ việc này là do tư cách cá nhân không phải tư cách doanh nghiệp".

10 thương hiệu khiến thế giới ngả mũ kính chào

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Hãng nghiên cứu Brand Keys của Mỹ vừa công bố 10 thương hiệu có lực hút mạnh nhất thế giới năm 2011, đây là năm thứ 15 liên tiếp hãng này tiến hành các cuộc nghiên cứu thường niên này.

10 thương hiệu đắt nhất thế giới thuộc về Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
CocaCola tiếp tục dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới năm 2011, đồng thời dẫn đầu 10 thương hiệu có giá trị lớn nhất của Mỹ.
Cùng chuyên mục

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.