Thương lái Trung Quốc ồ ạt săn lùng ngâu cổ thụ

Thương lái Trung Quốc ồ ạt săn lùng ngâu cổ thụ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Thời gian qua, thương lái Trung Quốc “ráo riết” săn lùng ngâu cổ thụ tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Nhiều cây ngâu bị đào dang dở, nằm chỏng chơ bên cạnh hàng loạt cây khác mà thương lái dùng sơn đỏ đánh dấu đã mua.

Những vườn ngâu hàng trăm năm tuổi ở thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, Bình Định đang bị đào bán tan hoang. Khắp nơi, người ta bàn tán chuyện bán ngâu, đưa những cây ngâu cổ thụ bị đào bứng nguyên gốc rễ lên những chiếc xe tải lớn…

Tan hoang những vườn ngâu

Ở thôn Diêm Tiêu, thị trấn Phù Mỹ, nơi trồng ngâu nhiều nhất huyện, hầu hết các vườn ngâu trở nên xơ xác, khắp nơi ngổn ngang hầm hố do ngâu bị đào bứng. Nhiều cây ngâu bị đào dang dở, nằm chỏng chơ bên cạnh hàng loạt cây khác mà thương lái dùng sơn đỏ đánh dấu đã mua.

Vườn ngâu của gia đình ông Cao Văn Cảnh (ở xóm Tân Hưng, thôn Diêm Tiêu) rộng hơn 5 ha với hàng trăm cây ngâu cổ thụ, nổi tiếng khắp vùng về sản lượng hoa ngâu giờ cũng đã bị bán, đào bứng gần hết. Khắp vườn đầy rẫy những hố sâu, bên trên là nhiều cây ngâu đã bị chặt hết cành, nhánh, còn trơ thân, gốc.

Cạnh đó, vườn ngâu hơn 3 ha của gia đình ông Trần Tấn Hoài cũng có hàng chục cây ngâu đã bị sơn đỏ đánh dấu, hàng chục cây khác bị cắt nhánh, tỉa cành, đào xung quanh gốc chờ chở đi. Chị Trần Thị Ngân, con gái ông Hoài, giải thích: “Những cây đánh dấu sơn đỏ là đã viết giấy mua bán, thương lái đưa trước 70%-80%, trước khi bứng đưa đi sẽ chung đủ tiền. Còn những cây đào xung quanh hoặc đã bứng lên, thương lái đã đưa tiền đủ rồi”.

Chị Ngân cho biết thêm gia đình chị đã bán 45 cây ngâu. Cách đây hơn tuần, thương lái mua 2 triệu đồng một cây, giờ tăng lên 4 đến 7 triệu đồng mỗi cây.

Sự kiện - Thương lái Trung Quốc ồ ạt săn lùng ngâu cổ thụ

Hai cây ngâu trong vườn của một gia đình ở thôn Diêm Tiêu, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ (Bình Định) đã bán cho thương lái Trung Quốc. Ảnh: THU HÀ

Không ngăn được

Ông Nguyễn Ngọc Tiên, trưởng thôn Diêm Tiêu, cho biết: “Phần lớn người mua là thương lái Trung Quốc do một số người ở các tỉnh phía Bắc trực tiếp đưa đi. Mấy tuần trước có một thương lái Trung Quốc đến hỏi mua một cây ngâu. Sau đó hàng chục nhóm thương lái người Trung Quốc khác kéo đến Diêm Tiêu. Họ đi khắp các vườn, lựa chọn những cây cao, gốc to, dáng đẹp, tán lá rộng, có khả năng cho nhiều hoa để mua”.

Người dân Phù Mỹ cho hay: Lâu nay thương lái đến mua hoa ngâu là bình thường nhưng mua rồi đào bứng nguyên gốc rễ là lần đầu tiên.

Ngâu là loài cây mọc tự nhiên, chậm lớn, rất khó trồng. Mỗi năm ngâu ra hoa hai mùa vào tháng 4 và tháng 8 âm lịch. Mùa ngâu hoa tháng 8 âm lịch vừa qua, giá hoa ngâu khô ở mức 90.000-100.000 đồng/kg.

Ông Trần Đình Thời, phó chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: “Vùng sản xuất hoa ngâu Phù Mỹ đang ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây là cây trong vườn nhà, chủ cây có quyền tự định đoạt nên không thể ngăn chặn. Chúng tôi đã yêu cầu chính quyền các địa phương vận động bà con giữ lại các vườn ngâu; phân tích cho người dân thấy đừng vì cái lợi trước mắt mà bán đi những cây ngâu cả trăm tuổi”.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phù Mỹ Lê Văn Phi nói: “Qua kiểm tra, hầu hết số cây ngâu này vận chuyển đến các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, sau đó sẽ xuất sang Trung Quốc. Đây là cây hợp pháp nên chúng tôi không thể không xác nhận cho họ đưa đi”.

Theo Pháp luật TPHCM