Thương lái Trung Quốc tận thu trâm cổ thụ

Thương lái Trung Quốc tận thu trâm cổ thụ

Thứ 5, 23/05/2013 | 15:31
0
Trong lúc tuần tra tại xã Long Sơn, huyện Minh Long, lực lượng CSGT Công an huyện Minh Long phát hiện xe đầu kéo chở 5 cây trâm (còn gọi cây nhội) với chiều dài gần 20m. Chủ 5 cây trâm trên cho biết mua lại của một số người ở thôn Gò Chè, xã Long Sơn.

Mới đây, CAH Minh Long (Quảng Ngãi) đã ra quyết định xử phạt xe đầu kéo BKS: 34C-00119 do lái xe Nguyễn Hữu Hòa, 29 tuổi, trú huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương điều khiển vi phạm các lỗi giao thông liên quan đến sổ kiểm định và bảo hiểm xe.

Theo nhiều người dân ở thôn Gò Chè, xã Long Sơn, hơn 10 ngày qua nhiều người đã dùng máy đào, xe cẩu bứng từng cây cổ thụ, tập kết ra gần đường. Nhìn từng cây cổ thụ dài gần 20m, đường kích gốc gần 2m bị bứng tận gốc, người dân trong thôn ai cũng bức xúc. Hỏi chính quyền địa phương thì bảo số cây trâm trên được phép khai thác. 

Xã hội - Thương lái Trung Quốc tận thu trâm cổ thụ

Xe đầu kéo chở 5 cây trâm cổ thụ

Cách đây không lâu, tại tỉnh lộ 625, thuộc xã Thanh An, lực lượng CSGT công an huyện Minh Long tạm giữ  xe đầu kéo chở 4 cây trâm cổ thụ. Trung bình mỗi cây cổ thụ có chiều dài khoảng 15m. Có cây đường kính gốc trên 2m, gần trăm năm tuổi. Tổng khối lượng 4 cây trên 21m3 gỗ. Đây là số cây của thương lái mua lại người dân ở xã Long Môn rồi vận chuyển bán sang Trung Quốc. 

Theo anh Huỳnh Văn Bảo - một người chuyên tìm cây trâm môi giới cho thương  lái cho biết, hiện nay bên Trung Quốc đang ráo riết tìm mua cây trâm đem về nước trồng làm cây cảnh. “Thay vì phải trồng một cây nhỏ dọc đại lộ mất hàng chục năm cây mới lớn, họ đi tắt tìm mua cây cổ thụ lớn về trồng” – anh Bảo nói. Vì sao bên Trung Quốc chỉ tìm mua cây trâm, anh Bảo giải thích, vì cây trâm 3 lá là loại cây hút nước và giữ nước. Dù nhổ khỏi mặt đất và cắt trụi rễ, nhưng 50 ngày sau đem trồng lại vẫn sống. 

Có mặt tại huyện Minh Long, chúng tôi được biết, một cây trâm mua tại rừng, rẫy của dân với giá chưa tới 500 ngàn đồng. Sau khi khai thác vận chuyển ra đường quốc lộ đã có giá trên 40 triệu đồng/cây. Anh Bảo cho hay, đấy là chưa kể đến những cây trâm nằm ngoài “sổ đỏ”. 

Tuy nhiên, biết đường “lách” thì trong giấy tờ cây vẫn nằm trong “sổ đỏ” của dân. Theo một số già làng ở xã Long Môn, sở dĩ cây trâm cổ thụ vẫn còn nhiều ở các khu rừng, trong rẫy của dân vì gỗ cây trâm người dân không sử dụng. Mỗi khi bứng cây trâm thì những cây con xung quanh cũng sẽ chết vì không còn cây trâm giữ nước cho. Việc bứng lấy bộ đế rễ cây trâm cũng sẽ khiến hàng loạt cây lớn nhỏ xung quanh bị đốn hạ. Chưa nói đến việc vận chuyển kéo cây trâm cổ thụ ra khỏi rừng sẽ san bằng các loại cây khác. Từ đây, hệ sinh thái rừng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm thay đổi dòng chảy. Đặc biệt, việc khai thác những cây ven đường vào mùa mưa bão rất dễ gây sạt lở, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Theo ông Đinh Kim, trưởng thôn Gò Chè, xã Long Sơn, từ hàng trăm năm qua, vỏ cây trâm là vị thuốc có giá trị. Mỗi khi con người hay gia súc bị thương chảy máu ngoài da, thì dùng vỏ xoa, đắp lên vết thương sẽ cầm máu và mau chóng lành vết thương. Vì thế cây trâm rất có giá trị, ý nghĩa với người dân vùng núi.

Hiện nay số cây trâm còn sót lại rất ít ở một số huyện miền núi Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long (Quảng Ngãi). Để những cây trâm cổ thụ giữ nguồn nước bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần khẩn trương vào cuộc ngăn chặn tình trạng khai thác, buôn bán cây trâm cổ thụ sang Trung Quốc.

Theo An Ninh Thủ Đô

Di dời, bảo lưu hàng chục cây cổ thụ trên QL 8A

Thứ 6, 04/01/2013 | 10:42
Chiều ngày 03/1/2013, hàng chục cây xà cừ cổ thụ trên QL 8A đã được di dời để đảm bảo cho việc thi công mở rộng tuyến đường QL 8A.

Phá bỏ hàng loạt cây cổ thụ ở cửa ngõ di sản

Chủ nhật, 13/01/2013 | 10:09
Ngày 10/1, theo thông tin từ Sở VHTT&DL Quảng Bình cho biết, hàng loạt cây xà cừ cổ thụ quý giá ở cửa ngõ khu vực vào di sản Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã bị đốn hạ một cách không thương tiếc khiến dư luận hết sức bức xúc và có kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Dân bức xúc vì phượng cổ thụ giữa phố bị đốn hạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Sự việc công nhân công ty cây xanh đô thị chặt hạ cây phượng cổ thụ của tuyến phố Ngọc Hà mà không có giải thích hợp lý gây bức xúc cho người dân.

Thương lái Trung Quốc ồ ạt săn lùng ngâu cổ thụ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Thời gian qua, thương lái Trung Quốc “ráo riết” săn lùng ngâu cổ thụ tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.