Thương mại tại TP.HCM trong tình trạnh dịch bệnh mới: Cần một “cú hích”, để tăng chi tiêu, mua sắm

HOÀNG VIỆT - CHÍ THANH

Sau khi tạm dừng giãn cách xã hội, các hoạt động kinh doanh, buôn bán tại TP.HCM về cơ bản đã bình thường trở lại. Tuy nhiên, lượng khách hàng còn khá thưa vắng. Người dân và chuyên gia kinh tế mong có cú hích để thương mại hồi phục, phát triển.

Hoạt động cầm chừng

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật tại TP.HCM, các trung tâm thương mại, siêu thị cũng như cửa hàng, đại lý kinh doanh đều đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên, nhìn chung lượng khách mua, tiêu thụ không thể bằng thời điểm trước dịch bệnh và có Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội của Thủ tướng.

Tại các tuyến phố như Hai Bà Trưng (quận 3) Lý Thái Tổ (quận 10), Nguyễn Trãi (quận 5), Cách Mạng Tháng Tám, Lê Văn Sỹ (quận 3) là nơi tập trung nhiều shop thời trang. Các shop đều mở cửa trở lại nhưng hầu như không có khách. Nếu như thời điểm bình thường, hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh như KFC, LOTTERIA, McDonald's, cà phê Trung Nguyên, Highlands Coffee, nhà hàng nướng BBQ, bò Sinh Đôi… là nơi tập trung cho giới trẻ cũng như gia đình gặp gỡ, tụ tập vào mỗi tối cuối tuần thì bây giờ lượng khách mới chỉ đạt khoảng 30% so với trước dịch.

Chị Vui, nhân viên tại nhà hàng KFC Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) cho biết: “Nếu như trước đây tối thứ Bảy, Chủ Nhật khách đến nhà hàng đông nghẹt thì thời điểm hiện tại hoàn toàn trái ngược. Nhà hàng chỉ sử dụng nguyên liệu bằng 1/3 trước đây và chạy cầm chừng”.

Nhiều shop thời trang khá vắng khách.

Các quán ăn gia đình, quán phở, bún nổi tiếng như: Gánh, Lý Quốc Sư, Hoa Lâm,… khách đến đây chỉ đạt 30% đến 40% so với trước. Anh Phan Thanh Chung, chủ quán bún bò Hoa Lâm, trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), một thương hiệu nổi tiếng tại TP.HCM cho biết: “Nếu như so với thời kỳ trước giãn cách, lượng khách bây giờ đã giảm, chỉ còn được 60% đến 70%. Ngoài việc do tâm lý người dân đang còn lo ngại thì còn do kinh tế khó khăn, lượng công nhân tại một số công ty nhà máy không có việc nên đã về quê, học sinh, sinh viên chưa đến trường…”.

Hoạt động kinh doanh tại TP.HCM sau khi tạm ngưng giãn cách xã hội

Chủ và nhân viên nhìn nhau tìm khách

Do không có khách nên sau giãn cách xã hội, chợ đêm Bến Thành (quận 1) vẫn đóng cửa. Phố Tây Bùi Viện (quận 1), mặc dù đã cho phép hoạt động trở lại bình thường, nhưng cũng không có khách. Bà Lến, chủ một nhà hàng lớn trên phố Tây này cho biết: “Chúng tôi đã mở của hoạt động trở lại được mấy ngày nay. Tuy nhiên, tuyệt nhiên không có khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Quán hàng mở ra cuối cùng chỉ có chủ và nhân viên nhìn nhau, thấy buồn và lo lắng”.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ kém tấp nập.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ, một chợ hoa nổi tiếng lâu đời tại quận 10 vẫn hoạt động nhưng chỉ cầm chừng bởi lượng mua giảm sút trầm trọng. Nếu trước đây, ngoài khách đến mua hoa còn có cả du khách đến chụp hình, thì thời điểm này cả khách mua và du lịch đều thưa thớt.

Tuy nhiên, ghi nhận tại hệ thống siêu thị Co.opmart TP.HCM, khách đến mua sắm đã bắt đầu tăng trở lại khoảng 60%. Theo quản lý tại một số siêu thị như Co.opmart Nhiêu Lộc (quận 3), Co.opmart Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), Co.opmrart Nguyễn Kiệm quận Phú Nhuận) doanh số trung bình đã tăng khoảng 35% so với trước giãn cách xã hội.

Khách đến siêu thị giảm từ 30 đến 40% so với trước giãn cách xã hội.

Đại diện ban giám đốc Co.opmart Nhiêu Lộc cho biết: “Từ lễ 30/4 đến nay lượng khách bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, khách đến siêu thị thời điểm này chủ yếu mua đồ thiết yếu và mua số lượng không nhiều, khách đến và đi cũng rất nhanh.

Ngoài ra, các hoạt động kinh doanh khác bên trong siêu thị như khu vui chơi trẻ em, games, khu ẩm thực vẫn vắng khách”.

Các dịch vụ kinh doanh giải trí, ẩm thực trong siêu thị lượng khách còn hạn chế.

Trao đổi với PV, TS Nguyễn Văn Thắng, trường đại học Công nghệ TP.HCM cho rằng: “Việc hết thời gian giãn cách xã hội và các dịch vụ được kinh doanh trở lại là một điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, tôi cho rằng, người dân và doanh nghiệp cũng nên có các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh. Vì không thể chủ quan, lơ là trong bất kỳ tình huống nào để đảm bảo được yếu tố phát triển bền vững, người dân cũng yên tâm giao dịch”.

Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Mạnh Hùng (TP.HCM) cho rằng: “Trong thời điểm này cần nhất là sự khuyến khích để tạo nên động lực cho người dân và doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động sản xuất cũng như quay trở lại chi tiêu cho các nhu cầu thường nhật. Hiện, TP.HCM cũng chỉ còn loại hình karaoke và vũ trường chưa được phép hoạt động, do đó, cần phải có các chính sách để khuyến khích người dân tiêu dùng, mua sắm thông qua các hoạt động, chương trình khuyến mại, giảm giá, tháng ưu đãi. Ví như học sinh đã quay trở lại trường thì nên có tháng khuyến mãi dành cho đối tượng này.

Mặt khác, đây là thời điểm không phải để than nghèo kể khổ về thiệt hại của dịch bệnh mà là lúc các đơn vị sản xuất, kinh doanh tìm các phương án để thích nghi và phục hồi một cách mạnh mẽ hơn. Chúng tôi cũng cho rằng, trong thời điểm hiện nay, sự liên danh- liên kết giữa các đơn vị sản xuất, kinh doanh là hết sức quan trọng. Bởi, điều này sẽ giảm được rất nhiều chi phí lý, nhân lực, máy móc, trang thiết bị…nhưng lại tạo ra hiệu quả rất cao”.

.

Tín hiệu lạc quan hoạt động kinh doanh tại các siêu thị.

“TP.HCM cần phải tiến hành thực hiện cải cách thủ tục hành hành chính một cách mạnh mẽ, gấp rút. Mặt khác phải giảm các cuộc thanh, kiểm tra, bao gồm cả kế hoạch quyết toán thuế…để tổ chức/cá nhân có thời gian bình ổn hoạt động trở lại” - TS. Nguyễn Mạnh Hùng.

HV - CT