Thượng nghị sĩ McCain đòi ngưng 1.3 tỉ Đô la viện trợ cho Ai Cập

Thượng nghị sĩ McCain đòi ngưng 1.3 tỉ Đô la viện trợ cho Ai Cập

Thứ 2, 19/08/2013 | 20:42
0
Hơn lúc nào hết, đã đến lúc Hoa Kỳ phải cắt hoàn toàn $1.3 tỉ viện trợ cho Ai Cập vì quân đội đàn áp tàn bạo người biểu tình, Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa-Arizona) nói.

Ông John McCain từng là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2008, thành viên cao cấp thứ nhì của đảng Cộng hòa trong Ủy ban quân lực thượng viện, và là một thượng nghị sĩ có ảnh hưởng lớn ở Washington, DC.

Ông nói Hoa Kỳ làm mất uy tín trong khu vực sau khi không hành xử theo đúng luật do chính mình đưa ra là ngưng viện trợ các chế độ bị quân đội đảo chính.

Cho đến nay, chính quyền Tổng thống Barack Obama vẫn chưa gọi sự kiện quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hôm mùng tháng bảy là đảo chính.

“Chúng ta không có uy tín. Chúng ta thật ra có ảnh hưởng, nhưng khi chúng ta không sử dụng sự ảnh hưởng đó, điều đó có nghĩa là chúng ta không có ảnh hưởng,” ông McCain nói trên chương trình “State of the Union” của đài CNN hôm chủ nhật.

Thượng nghị sĩ John McCain, cùng với một thành viên khác của Ủy ban quân lực thượng viện, TNS Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina), đã đến Ai Cập hồi đầu tháng này theo yêu cầu của Tổng thống Barack Obama để thúc đẩy giới chức quân sự bắt đầu tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền hành một cách dân chủ.

Tiêu điểm - Thượng nghị sĩ McCain đòi ngưng 1.3 tỉ Đô la viện trợ cho Ai Cập

Thượng Nghị Sĩ John McCain đòi cắt viện trợ cho Ai Cập cho tới khi dân chủ được phục hồi.

Hồi tháng trước, ông McCain bỏ phiếu chấp thuận duy trì viện trợ cho Ai Cập sau sự kiện ông Morsi bị lật đổ. Tuy nhiên, ông thay đổi quan điểm trong mấy tuần qua và bắt đầu cùng với các thượng nghị sĩ khác, bao gồm cả thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky), một người có thể ra ứng cử tổng thống năm 2016, kêu gọi chính quyền Obama ngưng viện trợ.

Ngay sau khi quân đội bắt đầu đàn áp những người ủng hộ ông Morsi hôm thứ tư tuần trước, làm khoảng 850 người thiệt mạng theo thống kê truyền thông nhà nước Ai Cập, Tổng thống Obama, đang nghỉ hè ở Martha's Vineyard, Massachusetts, tuyên bố Hoa Kỳ sẽ hủy bỏ tất cả các buổi tập trận với quân đội quốc gia Trung Ðông này.

Tuy nhiên, ông lại không đề cập đến chuyện ngưng viện trợ cho Ai Cập.

Với hầu hết số tiền 1.3 tỉ USD viện trợ được chuyển đến quân đội Ai Cập, thượng nghị sĩ John McCain cho rằng, nếu không ngưng lại, sự kiện này sẽ làm cho tình hình căng thẳng hơn và tâm lý chống Mỹ sẽ gia tăng trong vùng.

“Nhìn những chiếc trực thăng Apache bay trên bầu trời (Ai Cập), mọi người đều có thể nhận ra đây là một biểu tượng Hoa Kỳ nghiêng về phía các tướng lãnh,” ông McCain nói với nhà báo Candy Crowley của đài CNN.

Trong khi đó, hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa khác, Kelly Ayotte (New Hampshire) và Bob Corker (Tennessee), trước đây bỏ phiếu ủng hộ tiếp tục viện trợ, hôm Chủ Nhật cũng nói rằng Hoa Kỳ nên lập tức ngưng trợ giúp Ai Cập. Ông Corker hiện là thành viên cao cấp nhất của đảng Cộng hòa trong Ủy ban ngoại giao thượng viện.

“Các vị tướng lãnh Ai Cập rõ ràng nghĩ rằng, cho dù họ làm gì, chúng ta vẫn tiếp tục viện trợ cho họ. Vì thế, chúng ta cần thể hiện ảnh hưởng của mình bằng cách nói rằng chúng tôi phải tuân theo luật và phải ngưng viện trợ, cho tới khi dân chủ được phục hồi,” bà Ayotte nói trên chương trình “Meet the Press” của đài NBC hôm chủ nhật.

Cũng trên chương trình này, thượng nghị sĩ Jack Reed (Dân Chủ-Rhode Island) nói những hành động mới đây của quân đội Ai Cập là “hoàn toàn vô ý thức, và tôi tin chắc rằng chúng ta phải thay đổi chính sách viện trợ.”

Khi được hỏi tại sao các thượng nghị sĩ vẫn bỏ phiếu tiếp tục viện trợ hồi tháng trước, thượng nghị sĩ McCain nói rằng, lúc đó, ông muốn cho chế độ quân sự Ai Cập một cơ hội để thiết lập một chính phủ dân chủ. Ông và những người khác cho rằng cắt viện trợ Ai Cập cuối cùng sẽ làm thiệt hại Israel.

Nhưng khi được hỏi hôm chủ nhật là ông có tin ngưng viện trợ cho Ai Cập vẫn còn có thể làm hại chính quyền Israel, ông McCain nói rằng đó là chuyện “khó biết.”

“Nhưng tôi muốn nói rằng chế độ Mubarak và chế độ hiện nay tại Ai Cập rõ ràng làm cho làn sóng chống Mỹ lên cao hơn và tinh thần chống Israel còn cao hơn nữa,” ông McCain nói. “Tôi tin rằng Israel có thể tự vệ được, mặc dù có thể với một giá cao, nhưng chúng ta cũng phải nhìn vào cái giá uy tín của Hoa Kỳ.”

Ông McCain còn nói rằng những gì xảy ra tại Ai Cập mấy ngày qua cho thấy điều mà ông gọi là chính quyền Mỹ thiếu chính sách tại Trung Ðông.

“Chúng ta không có chính sách gì cả, và cũng không có chiến lược luôn. Vì thế, chúng ta phản ứng, và phản ứng một cách kém cỏi,” thượng nghị sĩ John McCain nói.

Ngân Kim (Theo CNN)

Mỹ khẳng định sẽ viện trợ 4 chiến đấu cơ cho Ai Cập

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:23
Trước bối cảnh tình hình chính trị Ai Cập “bất ổn”, Hoa Kỳ khẳng định sẽ vẫn cung cấp 4 máy may chiến đấu F-16 cho Ai Cập trong vài tuần tới.

Liên Hợp Quốc viện trợ 5 tỉ USD cho Syria

Chủ nhật, 09/06/2013 | 08:37
LHQ vừa công bố kế hoạch đóng góp khoản viện trợ hơn 5 tỷ USD để hỗ trợ cho các nạn nhân của cuộc nội chiến đang diễn ra ở Syria.

Trung Quốc điều 18 ngàn quân cứu hộ động đất, từ chối viện trợ

Thứ 2, 22/04/2013 | 10:03
Trung Quốc đã điều động 18 ngàn quân tham gia công tác cứu hộ, trong đó hơn 10 ngàn quân đang có mặt trong các khu vực chịu hậu quả nghiêm trọng nhất.

Ma men biến 3 sinh viên trở thành những kẻ cướp đường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Trước mặt tôi là 3 sinh viên của một trường đại học nổi tiếng ở TP.HCM. Với vẻ mặt hiền lành, họ khiến tôi khá bất ngờ vì “thành tích” nổi bật mà cơ quan công an cung cấp. Vì nhậu say, trong phút chốc, cả 3 đã trở thành những tên cướp đường!
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.