Ký ức về hành trình truy bắt kẻ nổ mìn nhà trưởng thôn

Ký ức về hành trình truy bắt kẻ nổ mìn nhà trưởng thôn

Thứ 7, 22/06/2013 | 21:55
0
Thượng tá Lê Văn Đông gắn bó với ngành công an như một sự may mắn, như một định mệnh đã được sắp đặt trước. Suốt 38 năm liền ông gắn bó và cống hiến vì sự bình yên trên vùng đất được mệnh danh là Cao nguyên trắng (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).

Với ông, đó là niềm tự hào, là vinh dự của người chiến sỹ công an. Và trong lần gặp gỡ, ông đã tâm sự với PV báo Nguoiduatin.vn những lần cùng đồng đội lặn lội cuốc bộ, vượt rừng bắt phạm, giữ bình yên cho cuộc sống dân bản.

Quyết học tiếng mông để hiểu đồng bào

Chúng tôi gặp thượng tá Lê Văn Đông (phó trưởng công an huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) khi chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà. Tại thời điểm này, ông đang bận rộn cùng đồng nghiệp rà soát, kiểm tra nhằm bố trí phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn trong những ngày diễn ra lễ hội.

Sau cái bắt tay, nụ cười và những lời thăm hỏi thân tình, thượng tá Đông hào hứng cho biết: "Lễ hội đua ngựa Bắc Hà là một lễ hội truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng cao nơi đây. Sau một thời gian dài vắng bóng, những năm gần đây lễ hội đã được phục dựng, trở thành nét sinh hoạt văn hóa độc đáo nhằm góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước, tạo đà cho sự phát triển du lịch của huyện. Năm nay, rút kinh nghiệm từ những năm trước, công an huyện cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra đảm bảo tuyệt đối về công tác an ninh trật tự, tiến hành phân luồng giao thông một cách quy củ.

Pháp luật - Ký ức về hành trình truy bắt kẻ nổ mìn nhà trưởng thôn

Ảnh minh họa.

Thượng tá Lê Văn Đông chia sẻ, ông sinh năm 1957 tại tỉnh Yên Bái, là con út trong một gia đình có 5 anh em. Từ nhỏ ông đã từng ước mơ sau này sẽ được tham gia vào quân đội, được góp phần bảo vệ đất nước. Đến tuổi trưởng thành, ông xung phong tham gia khám tuyển bộ đội nhưng không đủ tiêu chuẩn về sức khoẻ, ông đã bật khóc.

Đất nước thống nhất,  ông tham gia vào đội Dân quân tự vệ của xã. Trong thời gian đi tập dân quân, có đồng chí công an phụ trách địa bàn (thời đó công an đeo theo súng thường được gọi là công an mật, rất oai - ông Đông cho biết) hỏi ông: "Em có đi làm công an không?”. Nghe vậy, ông rất vui sướng và không tin anh công an viên đó nói thật với mình. Chỉ đến khi được hỏi lại ông mới tin và vui mừng: "Nếu anh cho em đi thì anh về nhà hỏi bố em để bố em đồng ý...".

Ông được tuyển vào ngành công an, được đào tạo và cử lên công tác tại huyện Bắc Hà từ năm 1976. Khi đó huyện Bắc Hà vẫn sáp nhập với huyện Simacai và ông được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ cắm bản khắp các xã: Na Hối, Lùng Cải, Sán Chải, Bảo Nhai, Tà Chải,... rồi được kết nạp Đảng sau ba năm hoàn thành nhiệm vụ. Tiếp sau đó, ông được cử đi học đại học Cảnh sát (năm 2000)...

Với địa bàn huyện chiếm đa số là đồng bào dân tộc Mông, thời gian đầu chưa biết tiếng, khó giao tiếp với đồng bào nên công việc của ông còn nhiều hạn chế. Nhưng chỉ sau 6 tháng ông đã quyết tâm học hỏi và nói thành thạo tiếng Mông. Ông hiểu đồng bào từng ly từng tí, được họ rất yêu quí, tin cậy.      

Theo thượng tá Đông, do địa bàn Bắc Hà là một huyện vùng cao, giao thông đi lại khó khăn, phong tục tập quán còn nhiều lạc hậu, nhận thức của người dân còn hạn chế nên khó khăn nhất là việc phát triển kinh tế và sự hiểu biết của bà con về pháp luật.

Thời gian gần đây, nạn buôn bán người qua biên giới gia tăng trở lại khiến dư luận xã hội đang rất quan tâm bởi vì tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ,  bọn tội phạm lên mạng internet để làm quen qua chat, email, facebook với các thiếu nữ mới lớn, ham chơi hay những người đang rơi vào hoàn cảnh túng quẫn, cần việc làm... Chúng giả vờ kết bạn, yêu đương, hẹn nạn nhân đến nhà nghỉ rồi khống chế hoặc lừa rủ nạn nhân đi chơi, đi lấy hàng, làm ăn... ở các tỉnh biên giới rồi bán họ cho các đối tượng nước ngoài làm gái mại dâm hoặc đưa vào các cơ sở kinh doanh để bóc lột sức lao động. Sự lơ là, mất cảnh giác của các nạn nhân là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội của mình.

Khác với các địa bàn vùng xuôi, tội phạm buôn bán người trên địa bàn huyện vùng cao thời gian qua luôn diễn tiến phức tạp cả về phương thức lẫn thủ đoạn. Bên cạnh thủ đoạn thả "bùa yêu", nhiều đối tượng còn câu nhử, lừa bán gái bản bằng "chiêu" rủ đi chơi du xuân, tham quan thắng cảnh. Chúng lợi dụng sự thiếu hiểu biết - đặc biệt là lợi dụng niềm tin của đồng bào dân tộc mình, thông qua sự hiểu nhau về ngôn ngữ, xin số điện thoại làm quen hay rủ nhau đi chợ mua sắm và chính những nét văn hóa, ý nghĩa trong quan niệm, tục lệ về hôn nhân của đồng bào đã bị bọn xấu lợi dụng...

Pháp luật - Ký ức về hành trình truy bắt kẻ nổ mìn nhà trưởng thôn (Hình 2).

Thượng tá Đông luôn đau đáu đấu tranh chống nạn buôn người trên vùng Cao nguyên trắng.

Băng rừng vượt suối phá án

Chia sẻ về những khó khăn, vất vả trong quá trình công tác của các chiến sỹ công an nơi vùng cao nói chung, huyện Bắc Hà nói riêng, thượng tá Đông tâm sự: "Hiện tại, giao thông dù có thuận tiện hơn nhưng việc đi lại vẫn gặp rất nhiều khó khăn, mất cả ngày đi đường, chưa kể mỗi khi gặp sự cố bất khả kháng do thời tiết mang lại. Đường trơn trượt, lở núi, lở đất là chuyện bình thường. Trước đây, mỗi khi ông cùng đồng đội đi công tác xuống xã phải đi bộ theo đường mòn mất cả ngày trời, bây giờ đường sá được đầu tư nên cũng khá hơn.

Trong suốt quá trình công tác, nhiều kỷ niệm vui buồn gắn bó mà bản thân ông và các chiến sỹ công an khó có thể quên. Nói về những chuyến công tác phải băng rừng lội suối để hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, ông nhớ như in về hành trình truy bắt một đối tượng phạm tội Giết người.

Ông kể, năm 1996 đối tượng Hầu Phấn V. (dân tộc Phù Ná, trú tại huyện Bắc Hà) do có mâu thuẫn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày với bà trưởng thôn, V. đã đặt mìn gây nổ tung nhà của trưởng thôn, may mắn không gây chết người. V. bị cơ quan công an huyện điều tra, bắt tạm giam về tội Giết người. Tuy nhiên, do điều kiện giam giữ lúc bấy giờ không đảm bảo nên V. đã trốn thoát.

Quyết tâm không để đối tượng phạm tội trốn thoát, ông cùng một đồng đội được cấp trên giao nhiệm vụ truy bắt V.. Xác định đây là một đối tượng phạm tội manh động, hắn mang theo một khẩu súng kíp, có thể đi theo đoàn dân di cư vào khu vực tỉnh Thanh Hóa,  nên việc lần theo dấu vết vô cùng khó khăn. Điều kiện lúc bấy giờ không có phương tiện, ông và đồng nghiệp phải đi xe khách vào Thanh Hóa rồi đi bộ khắp các thôn bản. Mặc dù lúc đó trời rất lạnh nhưng phải chống gậy, leo rừng khiến mồ hôi các chiến sỹ ướt đầm, mới chỉ leo rừng được 5 tiếng đã rách tan đôi giày. Lợi thế duy nhất đối với ông và đồng đội lúc bấy giờ là biết tiếng của người Mông. Đi đến đâu ông cũng nhờ dân chỉ đường, xin ăn và buộc phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cải trang với những mục đích khác nhau (kiểm lâm, lấy thuốc...) vì khi đó nạn lâm tặc, cướp giật, thú dữ rất nhiều nên người dân rất ái ngại dẫn đường.

Khi xác định chính xác đối tượng đang trong một ngôi nhà giữa rừng giáp biên với Lào, nếu sơ suất có thể đối tượng sẽ vượt biên trốn qua biên giới. Ông và đồng đội bàn bạc, phân công áp sát, tóm gọn đối tượng. Quá trình áp giải đối tượng về là cả một chặng đường gian nan. Tiền không còn nhiều, xe không có, chủ yếu phải áp giải đối tượng đi bộ hoặc đi nhờ xe, đi xuồng qua sông, các chiến sỹ luôn lo lắng đối tượng có thể trốn thoát. Thậm chí, khi ngủ ông và đồng đội phải nằm hai bên canh đối tượng. Hành trình truy bắt, dẫn giải đối tượng suốt 6 ngày ròng rã đi bộ đầy cực nhọc, hiểm nguy nhưng cuối cùng ông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.                   

Kẻ tội đồ thành người có ích

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao ông lại cho đây là một kỷ niệm đáng nhớ nhất, thượng tá Đông cười bảo: "Đó là chặng đường gian lao nhất trong mấy chục năm công tác đối với tôi. Hơn nữa, tôi vui vì suốt nhiều ngày dài đồng hành cùng đối tượng chúng tôi đã khuyên giải giúp V. nhận thức được hành vi phạm tội của mình. V. bị kết án 13 năm tù nhưng đã được mãn hạn sớm do cải tạo tốt. Giờ anh ta làm ăn kinh tế giỏi, sống có ích cho xã hội và mỗi lần gặp V. đều nhắc lại cuộc hành trình năm xưa...

Trần Hải

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Xét xử vụ nổ mìn cướp tiệm vàng giữa lòng Hà Nội

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:41
Sáng nay (21/5), theo dự kiến Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối các nghi can trong vụ án nổ mìn cướp vàng xảy ra tại tiệm vàng Hoàng Tín phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Khởi nguồn vụ nổ mìn khiến đôi vợ chồng trẻ chết thảm

Thứ 7, 18/05/2013 | 11:14
Từ lúc mới 21 tuổi, Nguyễn Văn Long (SN 1988) đã se duyên với chị Nguyễn Thị Ng. (SN 1990). Đến thời điểm này, đôi vợ chồng trẻ có với nhau một cậu con trai 3 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.