Thưởng Tết bằng con gà, thùng mỳ tôm

Thưởng Tết bằng con gà, thùng mỳ tôm

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 19/01/2019 | 14:00
1
Với những người lao động tự do, thưởng Tết dường như là một điều gì đó quá xa vời. Thậm chí, có những người chưa bao giờ được cầm một đồng tiền thưởng Tết…

Thưởng Tết là điều xa xỉ!

Hàng năm, cứ vào dịp cuối năm là người lao động lại mong ngóng thưởng Tết. Bởi, ai cũng nghĩ rằng “làm cần cù cả năm cũng chỉ mong có được một khoản tiền thưởng Tết khấm khá”. Thế nhưng, ở một góc nào đó, không phải ai cũng may mắn nhận được những khoản thưởng Tết “khủng”.

Trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, PV báo điện tử Người Đưa Tin được lắng nghe tâm sự của những người lao động đi làm ăn xa nhà về câu chuyện thưởng Tết.

Hơn 20 năm đi nhặt nhạnh đồng nát, chị Nguyễn Huyền (Hà Nội) cho hay đã từ lâu rồi chị không còn biết đến khái niệm thưởng Tết.

“Tôi làm công việc đồng nát cũng đã được 20 năm.Cách đây 5 năm chồng tôi qua đời để lại cho tôi hai người con nhỏ.

Từ ngày thiếu vắng chồng, tôi phải lo lắng cho các con nhiều hơn. Hằng ngày tôi đi dọc các con phố, có thứ gì đáng tiền mà người ta bỏ đi là nhặt sau đó bán lại cho các đại lý thu mua. Công việc tuy vất vả, nhưng con cái được ăn học đàng hoàng là tôi vui rồi”, chị Huyền bộc bạch.

Nhắc đến chuyện thưởng Tết khi Tết đang đến cận kề, chị Huyền bảo: “Đã lâu lắm rồi tôi không còn nhớ nổi khái niệm thưởng Tết là gì. Thi thoảng có người trêu nhau là năm nay tự thưởng Tết cho mình món quà gì đó. Lúc đó, tôi đều lắc đầu cười trừ.

Ai mà chẳng mong thưởng, nhưng người lao động như tôi vì không có đồng thưởng Tết nào thì phải cố gắng làm việc, có khi đến đêm giao thừa vẫn đi làm”.

Dân sinh - Thưởng Tết bằng con gà, thùng mỳ tôm

Người phụ nữ này bảo đã lâu lắm rồi chị không biết khái niệm thưởng Tết là gì.

Tương tự câu chuyện của chị Huyền, cô Phạm Thị Hương (Hà Nội) làm công việc lao động, hằng ngày đi thu mua lại những bao tải xi măng cũ.

Cô Hương chia sẻ: “Gọi là lấy công làm lãi, tôi đi mua về nhưng giá ở bên kia xuống thấp quá thì lại phải om qua Tết mới bán được. Vốn bỏ hết vào đó thì làm gì còn thưởng Tết, tiền tiêu Tết đâu. Có khi thưởng cho người làm một thùng mỳ tôm mang về, hay con gà nhà nuôi được coi như là quà Tết vậy”.

Còn anh Nguyễn Ba (quê Yên Bái) đang làm công nhân tại một khu công nghiệp ở Bình Dương tâm sự: “Tôi vào trong này làm ăn đã được 4 năm, nhưng duy nhất chỉ có năm trước là tôi về Tết vì có tí tiền thưởng.

Còn năm nay, tôi phải báo bố mẹ là không về vì bận tăng ca. Nhưng, thực tế là khoản thưởng Tết không đáng là bao. Về quê còn phải lo đủ thứ, rồi ai cũng nghĩ đi làm ăn xa thì chắc có nhiều tiền tiêu Tết. Vì thế, năm nay tôi quyết định ở lại không về”.

Dân sinh - Thưởng Tết bằng con gà, thùng mỳ tôm (Hình 2).

Có người đi làm ăn xa vì không có thưởng Tết nên họ đành ở lại ăn Tết xa nhà (Ảnh minh họa).

Không có thưởng, Tết vẫn vui

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Năm (Hưng Yên) đang làm công nhân cho biết: “Tôi lớn tuổi rồi nên đi làm phải qua trung gian nộp hồ sơ, mọi chế độ cũng ít hơn với những ai có bằng tốt nghiệp THPT.

Vì thế, lúc đầu tôi cũng ngóng thưởng Tết lắm, nghĩ mình đi làm thời vụ vài tháng thì đến Tết chắc cũng được thưởng. Mới đây nhận thông báo thì chẳng có tên mình trong danh sách được thưởng. Tôi cũng buồn vì không có thưởng thì sắm Tết sao.

Chồng ở nhà động viên, không có nhiều thì sắm ít, vẫn có bánh chưng, thịt là được rồi. Nghĩ vậy là tôi cũng đỡ buồn hơn. Không có thưởng, thì Tết gia đình tôi vẫn vui vẻ, quây quần với nhau”.

Anh Hoàng Việt (Hà Nam) chia sẻ: “Đi làm cả năm, ai cũng mong khoản thưởng Tết, như tôi làm nhân viên ship hàng cũng mong vậy. Nhưng, không có thì cũng đành chịu. Coi như khoản đó không tồn tại và cả nhà quây quần cùng nhau, chúc nhau những điều tốt đẹp trong năm mới. Vậy là khoản thưởng Tết kia cũng quên đi”.

Với nhiều người lao động, khoản tiền thưởng Tết là điều gì đó mà họ chưa từng dám mơ tới. Thế nhưng, trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, những người lao động đều bày tỏ thêm rằng, dù không có thưởng Tết thì cả gia đình họ vẫn luôn vui vẻ, cùng nhau phấn đấu trong năm mới.

"Nên chi thu nhập tăng thêm cho giáo viên trước Tết Nguyên đán"

Thứ 7, 19/01/2019 | 07:27
"Tôi kiến nghị các đơn vị tìm giải pháp để chi trước Tết Nguyên đán cho giáo viên. Đây cũng là nguồn động lực để giáo viên cố gắng hơn trong công việc" - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM đề nghị.

Làng vàng mã lớn nhất cả nước hối hả trước Tết ông Công ông Táo

Thứ 7, 19/01/2019 | 07:00
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến ngày 23 tháng Chạp, ngày ông Công ông Táo chầu trời, không khí tại làng Đông Hồ (xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) trở nên tất bật hơn bao giờ hết.

Tết Kỷ Hợi 2019: Tượng heo vàng được nhiều người săn đón

Thứ 7, 19/01/2019 | 07:00
Cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, biểu tượng heo vàng - linh vật năm nay đã được các doanh nghiệp, nhà sản xuất nắm bắt tâm lý, thiết kế thêm nhiều mẫu mã và được nhiều người đặc biệt ưa chuộng.
Cùng tác giả

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...
Cùng chuyên mục

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.