Thủy điện Hòa Bình xả lũ, nghĩ về lá thư gửi hậu thế trong khối bê tông 10 tấn

Thủy điện Hòa Bình xả lũ, nghĩ về lá thư gửi hậu thế trong khối bê tông 10 tấn

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 06/08/2018 | 14:05
0
PV báo Người Đưa Tin may mắn được gặp ông Vũ Mão, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, người có mặt trong lễ gắn lá thư gửi hậu thế nghe ông kể những câu chuyện thú vị.

Cầu kỳ công đoạn soạn thư, bắt vít

Cách đây gần 40 năm, ông Vũ Mão đã chỉ đạo phong trào thanh niên cả nước cùng các lực lượng trên công trường đóng góp sức mình xây dựng công trình nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Công trường xây dựng nhà máy Thủy điện Hòa Bình trên sông Đà ngày ấy mang tên Công trường Thanh niên cộng sản. Thời kỳ này, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn... Tuy vậy, chúng ta vẫn giữ mục tiêu xây dựng đất nước, phát triển đất nước.

Tin nhanh - Thủy điện Hòa Bình xả lũ, nghĩ về lá thư gửi hậu thế trong khối bê tông 10 tấn

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Vũ Mão chia sẻ với PV về lá thư gửi thế
hệ tương lại được lưu giữ tại nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

“Trước nhận định điện có vai trò vô cùng quan trọng, một số nhà máy điện đã được xây dựng như nhà máy nhiệt điện Phả Lại, nhà máy Thủy điện Hòa Bình trên sông Đà. Trong đó nhà máy thủy điện Hòa Bình trên sông Đà là công trình vô cùng lớn, lại đặt ngầm ở trong núi nên đòi hỏi điều kiện kỹ thuật rất cao. Đây cũng là yêu cầu đề phòng khi chiến tranh xảy ra sẽ giữ được an toàn cho công trình”, ông Vũ Mão kể.

Trong điều kiện công trình thủy điện rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ông Vũ Mão khi ấy là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã đề nghị với Hội đồng Bộ trưởng (Chính phủ bây giờ - PV) và được Chủ tịch hội đồng Bộ trưởng Phạm Văn Đồng đồng ý giao cho thanh niên tham gia đóng góp, xây dựng công trình này và được mang tên là Công trường Thanh niên cộng sản.

Mùa xuân năm 1983, một hoạt động ý nghĩa mang tên Festival Thanh niên Việt Nam và Liên Xô lần thứ V được tổ chức tại TP.HCM. Khi đó, ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Việt Nam đã mời ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Lênin Liên Xô do đồng chí V.M.Misen dẫn đầu sang dự.

Trước khi vào TP.HCM, đoàn đã lên thăm công trường sông Đà. Đồng thời, dự lễ công bố bức thư thế kỷ của thế hệ thanh niên hôm nay gửi thế hệ thanh niên mai sau.

Nói về lý do xuất hiện lá thư gửi hậu thế, ông Vũ Mão cho hay: “Lao động trên công trường đòi hỏi cường độ, năng suất, kỹ thuật rất cao. Trong đó phải kể đến một tấm gương, một con người tiêu biểu là Tổng chuyên viên Liên Xô Bagachencô. Ông là người tâm huyết, mẫu mực, ngày đêm lặn lội trên công trường. Về đêm, ông thường lên công trường đi vào các tuyến đào hầm để kiểm tra đôn đốc công việc, và yêu cầu tất cả mọi người tập trung làm việc để kịp tiến độ. Những ngày tháng ấy đòi hỏi hàng vạn người trên công trường phải quyết tâm, phải hy sinh để đảm bảo tiến độ của công trường...”.

Trước quá trình làm việc trên công trường, Tổng chuyên viên Bagachencô thường tâm sự, theo thông lệ ở Liên Xô và một số nước trên thế giới, những người xây dựng các công trình lớn, ghi dấu ấn thế kỷ, thường viết một lá thư gửi thế hệ mai sau. Thấy đây là ý tưởng hay và mang ý nghĩa huyền thoại nên lãnh đạo Tổng công ty đã báo cáo lên đồng chí Đỗ Mười, khi đó là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng Thủy điện Hòa Bình và được đồng ý.

Lá thư này được giao cho một số một số nhà văn, nhà báo nổi tiếng gồm nhà văn Thép Mới và một số người khác soạn thảo. Mỗi người thể hiện theo cách riêng của mình sau đó chắt lọc, tập hợp các ý kiến đóng góp của cả đại diện Việt Nam và Liên Xô. Sở dĩ công phu như vậy là để lá thư mang trí tuệ, trái tim khối óc của thế hệ xây dựng công trường Thủy điện Hòa Bình năm ấy.

Vinh dự được cùng 3 đồng chí khác đưa lá thư vào trong khối bê tông, ông Vũ Mão cảm thấy vô cùng hào hứng, phấn khởi. “Lá thư đó được cất trong một ống thép, bọc rất kín để giữ độ bền. Để ý nghĩa hơn, công trường đã chọn 4 người tiêu biểu để vít ốc, gắn tấm biển “Nơi đặt lá thư gửi thế hệ đời sau” vào khối bê tông.

Sau khi cân nhắc, phía Liên Xô đã chọn đồng chí Misen - Bí thư thứ nhất đoàn Thanh niên cộng sản Liên Xô và phi công vũ trụ thứ hai của Liên Xô là chị Xavitxkaia. Phía Việt Nam, Tổng giám đốc tổng công ty Sông Đà Ngô Xuân Lộc và tôi”, ông Vũ Mão chia sẻ thêm thông tin về những người được lựa chọn để vít biển lên khối bê tông.

Tin nhanh - Thủy điện Hòa Bình xả lũ, nghĩ về lá thư gửi hậu thế trong khối bê tông 10 tấn (Hình 2).

Khối bê tông chứa lá thư gửi hậu thế (Ảnh tư liệu).

Tại sao năm 2100 mới được mở?

Cho đến tận bây giờ lá thư gửi hậu thế vẫn là một ẩn số, tuy nhiên ông Vũ Mão cũng hé lộ: “Lá thư gửi thế hệ tương lai có phần nói về những con người sống lạc quan yêu đời, đã chiến đấu gian khổ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những con người đã vượt Trường Sơn năm xưa và hôm nay đang đóng góp để xây dựng nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

Ý thứ hai trong lá thư có đoạn, chúng tôi làm việc đó cho thế hệ hôm nay nhưng cũng là cho thế hệ mai sau, cho sự phồn vinh đất nước. Chúng tôi tự hào về những việc mình làm, về Công trường Thanh niên cộng sản và càng tự hào về truyền thống cha anh trong sự nghiệp giữ gìn và xây dựng đất nước. Hy vọng, các thế hệ mai sau sẽ nhớ tới chúng tôi, nhớ tới công trình thủy điện Hòa Bình, nhớ tới Đoàn thanh niên cộng sản, để các bạn tự hào và nối tiếp con đường của cha ông”.

Trước nhiều ý kiến thắc mắc về dấu mốc năm 2100, ông Vũ Mão cho hay: “Các nhà kỹ thuật tính toán đến năm 2100 lượng phù sa sẽ đổ dồn về, bùn cát dâng lên khiến nhà máy Thủy điện không thể phát điện được nữa. Nếu muốn tiếp tục khai thác thì phải nạo vét công trình.

Ý tưởng ban đầu là đưa lá thư đó vào tảng bê tông rồi ném xuống đáy dòng sông. Điều này, tượng trưng cho lần đầu lấp sông, cần có những tảng bê tông lớn để không bị dòng nước cuốn trôi mất. Nhưng, nếu ném xuống đáy dòng sông, thì hơn 100 năm sau không biết khi lấy được bức thư, nó có còn nguyên vẹn hay đã bị mục nát?

Cuối cùng, mọi người đã lựa chọn đặt tảng bê tông trên nhà điều hành của Thủy điện Hòa Bình (khu truyền thống hiện nay – PV) để mọi người có thể đến tham quan, chiêm ngưỡng. Sân truyền thống của Thủy điện Hòa Bình cũng tạo nên một điều rất thú vị, thu hút sự tò mò của khách tham quan”.

Tin nhanh - Thủy điện Hòa Bình xả lũ, nghĩ về lá thư gửi hậu thế trong khối bê tông 10 tấn (Hình 3).

Mỗi một lần lên thăm nhà máy Thủy điện Hòa Bình, ông Vũ Mão đều ngắm nhìn khối bê tông có chứa lá thư thế kỷ với niềm vui chan chứa.

Kể từ ngày vinh dự được vít biển gắn lên khối bê tông đặc biệt đó, ông Vũ Mão cũng thường xuyên lên thăm lại nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào những dịp kỷ niệm 10 năm, 20 năm, 30 năm. Mỗi lần lên đó, ông cũng đều ngắm nhìn khối bê tông có chứa lá thư thế kỷ gửi hậu thế với niềm vui chan chứa.

Dù phải chờ đến năm 2100, nội dung chi tiết của lá thư gửi hậu thế mới được hé lộ, tuy nhiên, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng nêu thông điệp mà ông muốn gửi gắm thông qua công trình Thủy điện Hòa Bình: “Tôi muốn nói đến bài học lớn về việc phát huy sức mạnh tổng hợp, bài học về phong trào thanh niên phải có những sáng kiến, phải có những quả đấm thép.

Trong thời buổi hiện nay, thanh niên cần tiếp tục phát huy sáng kiến mới, phong trào tình nguyện, đặc biệt trong thời đại 4.0 đòi hỏi thanh niên phải đi vào mũi nhọn đó, khởi nghiệp, lập nghiệp cũng phải trên tinh thần 4.0 để đi trước đón đầu”.    

Hồ thuỷ điện Tuyên Quang, Hoà Bình, Sơn La liên tiếp xả lũ

Thứ 7, 04/08/2018 | 22:49
Việc xả lũ ở 3 hồ thuỷ điện này được đánh giá là không ảnh hưởng đến tình trạng ngập lụt tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Thuỷ điện Hoà Bình xả lũ, ngoại thành Hà Nội ngập thành sông

Chủ nhật, 29/07/2018 | 20:31
Nước sông Bùi dâng ngược sau khi thủy điện Hoà Bình xả lũ đã khiến đường tỉnh lộ 421B ngập sâu nửa mét.

Ông Vũ Mão: 'Làm Đại biểu Quốc hội xứng tầm, gian nan, vất vả lắm!'

Thứ 2, 21/03/2016 | 13:15
Ước mơ trở thành Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là một ước mơ rất đẹp của các bạn trẻ. Trong lịch sử hoạt động của Quốc hội đã từng có những đại biểu ở độ tuổi 22, 24 nhưng có nhiều đóng góp lớn.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.
     
Nổi bật trong ngày

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.