Tía tô, cháo hành... có ngăn được Corona?

Tía tô, cháo hành... có ngăn được Corona?

Thứ 5, 06/02/2020 | 09:00
0
Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona chủng mới gây ra rất nghiêm trọng, nhưng lại chưa có thuốc đặc trị đối với virus, không có vắc-xin phòng ngừa, nhiều băn khoăn được đặt ra với những biện pháp dân gian có hiệu quả trong việc “chống lại” virus Corona.

Tối ngày 5/2, trao đổi bên lề buổi họp báo công bố các thông tin về việc phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona của bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế cho rằng những biện pháp dân gian hoàn toàn có giá trị trong lúc này.

Cụ thể, ông cho biết: “Cũng giống như bệnh cúm thường hiện nay, bởi vì trong mùa dịch Đông Xuân như thế này, chúng ta không chỉ có một căn bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới gây ra, mà thường có rất nhiều những cúm khác, viêm họng, cũng như rất nhiều các loại bệnh trong mùa này.

Chúng ta thấy những biện pháp rất thông thường sẽ có tác dụng. Ở đây, tôi muốn nhắc đến những trang phục giữ ấm, giữ ấm tay, giữ ấm chân, giữ ấm cổ, giữ ấm tai,... khi đi ra ngoài, không để ướt mưa, đặc biệt, không để người bị lạnh khi tắm gội xong, gội đầu xong phải sấy khô... Tất cả những biện pháp đó hoàn toàn có giá trị trong lúc này”.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê lý giải: “Trong hướng dẫn của bộ Y tế, tiểu ban Điều trị, cục Quản lý khám chữa bệnh cũng đã nêu rõ, căn bệnh này do virus Corona chủng mới gây ra nên chúng ta chưa có thuốc điều trị đặc hiệuc ũng như chưa có vắc-xin, do vậy các biện pháp dự phòng và cách ly là quan trọng nhất.

Những biện pháp giúp nâng cao thể trạng, có thể là những biện pháp dân gian, Đông y, hay sử dụng thực phẩm chức năng như vitamin C để nâng cao thể trạng, trong khuyến cáo của phác đồ điều trị cũng không cấm.

Tin nhanh - Tía tô, cháo hành... có ngăn được Corona?

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế cho rằng những biện pháp dân gian vẫn có giá trị trước diễn biến dịch Corona như hiện nay.

Tuy nhiên, người dân là những người tiêu dùng thông minh, cần có sự lựa chọn những thuốc đảm bảo chất lượng, những thuốc mà khi sử dụng có lợi cho sức khỏe, tìm đến những địa chỉ tin cậy để mua và sử dụng”.

“Bên cạnh đó, chúng ta cần chú ý cân bằng chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho sức khỏe. Đặc biệt, về món ăn, chúng ta có rất nhiều món ăn giúp nâng cao miễn dịch, nâng cao thể trạng, thuốc Đông y là rất tốt, cháo hành, tía tô, tỏi,... tất cả những thứ đó hoàn toàn được khuyến cáo sử dụng tốt, hoàn toàn không bị cấm gì trong “bức tranh” mà chúng ta đang sống, chỉ “làm đẹp” hơn...

Tôi cũng mong, tất cả chúng ta luôn tự giữ ấm bản thân, đó là một điều kiện tốt để tự bảo vệ mình, từ đó, sức đề kháng tốt lên khả năng nhiễm bệnh giảm. Đó là nguyên lý của y học và dự phòng”, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế nhắn nhủ.

Bên cạnh những giải đáp về chế độ dinh dưỡng và các biện pháp dân gian đối với dịch Corona hiện tại, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng thông tin thêm về chuyên môn: “Hiện nay, Việt Nam điều trị khỏi cho 3 bệnh nhân nhiễm và đã cho xuất viện. Đối với những trường hợp trẻ tuổi, không có bệnh lý nền, điều trị trong một tuần đã xét nghiệm âm tính. Kinh nghiệm ở đây cho thấy đã triển khai đúng phác đồ điều trị”. 

Đặc biệt, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế cũng nhấn mạnh, đó là nhờ một phần ở kinh nghiệm quý giá đã được đúc kết từ cuộc chiến chống đại dịch SARS năm 2003, khi Việt Nam có bệnh nhân đầu tiên khỏi bệnh. 

“Chúng ta đã sử dụng các biện pháp “kinh điển”, được rút kinh nghiệm khi điều trị cho bệnh nhân SARS khi xưa, đó chính là, phòng bệnh được mở cửa thông thoáng, có ánh nắng, khí trời... thậm chí, bây giờ bệnh nhân được lên sân thượng tập thể dục, vận động trong một môi trường hoàn toàn được cách ly.

Bên cạnh đó, các biện pháp khử khuẩn, cách ly trong bệnh viện hiện nay đang được thực hiện khá tốt. Tính đến thời điểm này, chưa có biểu hiện nào cán bộ y tế bị mắc bội nhiễm hay lây chéo qua ba ca bệnh mà chúng ta vừa cho xuất viện vừa rồi”, ông nói.

Xem thêm video: PGS.TS Lương Ngọc Khuê so sánh dịch Corona với dịch SARS năm 2003

So sánh dịch SARS với nCoV

Nhóm PV

Bộ Y tế có ý kiến về sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong điều kiện có dịch bệnh Corona

Thứ 4, 05/02/2020 | 22:01
Bộ Y tế vừa gửi hai công văn đến Văn phòng Chính Phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở với người tham gia giao thông.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: “Có thể xem Vĩnh Phúc là vùng ổ dịch”

Thứ 4, 05/02/2020 | 18:22
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, bộ Y tế có thể coi Vĩnh Phúc là vùng dịch, và Bộ cùng tỉnh Vĩnh Phúc sẽ theo dõi sát sao, khoanh vùng ổ dịch tránh lây lan.

Đã có kết quả xét nghiệm virus Corona đối với 4 người tại Quảng Bình

Thứ 4, 05/02/2020 | 19:31
Chiều 5/2, theo tin từ sở Y tế tỉnh Quảng Bình, địa phương đã nhận kết quả xét nghiệm virus Corona từ Viện Pasteur Nha Trang.

Phác đồ điều trị Corona của Việt Nam tiệm cận với thế giới

Thứ 4, 05/02/2020 | 18:26
Hiện nay, phác đồ điều trị corona của Việt Nam cũng tiệm cận với các liệu pháp trên thế giới, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Trực tiếp: Bộ Y tế cung cấp thông tin về toàn cảnh dịch bệnh nCoV

Thứ 4, 05/02/2020 | 13:57
Chiều nay (5/2/2020), tại Hà Nội, bộ Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus nCoV gây ra.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.