Tiếc nuối muộn màng của gã buôn bò mua chịu ma túy về bán để làm giàu

Hà Hằng

Có một gia đình ấm áp, hạnh phúc nhưng Hạ Bá Dềnh (31 tuổi), trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An không an phận. Vì muốn làm giàu nhanh chóng, Dềnh đã liều mình mua chịu ma túy về bán kiếm lời. Với số lượng ma túy lớn, Dềnh phải nhận mức án vô thời hạn. Những lời an ủi của vợ tại phiên tòa khiến Dềnh đau đớn mà rơi nước mắt. Dềnh đã tự mình chôn vùi tương lai và khiến cho vợ con bơ vơ.

Mua chịu ma túy về bán làm giàu

Để tham dự phiên tòa xét xử Hạ Bá Dềnh, chị H.T.M., vợ của Dềnh phải vượt quảng đường gần 300km từ huyện Kỳ Sơn xuống TP.Vinh. Vì không muốn các con nhìn cảnh thấy cảnh bố bị đưa ra xét xử nên người phụ nữ này đành gửi cho người thân. Chị M. đã rơi nước mắt khi thấy Dềnh bị cán bộ dẫn giải đưa đến phiên tòa. Có nằm mơ người phụ nữ này cũng không ngờ chồng mình dính đến ma túy.

Trước khi phạm tội, Hạ Bá Dềnh có một mái ấm gia đình hạnh phúc. Tuy hoàn cảnh gia đình Dềnh khó khăn nhưng cũng không đến nỗi thiếu ăn. Hàng ngày vợ chồng lên rẫy, Dềnh đi buôn bò cũng đủ trang trải trong gia đình. Gia đình Dềnh lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Không bằng lòng với những gì mình có, Hạ Bá Dềnh đã liều mình mua chịu ma túy về bán. Ở địa phương của Dềnh có nhiều người bị bắt vì ma túy và nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên Dềnh không lấy đó làm bài học mà tham gia vào đường dây ma túy, gieo rắc cái chết trắng cho xã hội.

Và như một tất yếu, hành vi của Dềnh bị công an phát hiện và bắt giữ. Tại phiên tòa Dềnh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Dềnh cho biết, trước đó, có quen biết với người đàn ông tên Nhuộng, trú tại thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Hai người trao đổi số điện thoại để tiện liên lạc. Đến ngày 27/2/2020, Nhuộng gọi điện cho Dềnh và ngỏ ý muốn mua 2 bánh heroin với giá 260 triệu đồng.

Hạ Bá Dềnh mua chịu ma túy về bán kiếm lời

Sáng 29/2, Hà Bá Dềnh gọi điện cho Lầu Bá Khư (người Lào) để hỏi mua hàng. Khư thống nhất bán 2 bánh với giá 240 triệu đồng. Dềnh hứa khi nào bán xong sẽ trả tiền cho Khư. Ngay khi có hàng, Dềnh gọi cho Nhuộng hẹn 15h chiều cùng ngày sẽ giao hàng.

Đến hẹn, Dềnh điều khiển chiếc xe máy của mình đi tới khu vực bản Ca Noi, xã Na Ngoi lấy hàng. Ngay khi nhận được hàng, Dềnh đi theo hướng bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu để giao hàng cho Nhuộng.

Tiếc nuối

Khoảng 19h cùng ngày, Hạ Bá Dềnh gặp Nhuộng tại địa điểm giao hàng trên tuyến Quốc lộ 7A từ huyện Tương Dương đến huyện Anh Sơn. Khi đang chuẩn bị giao hàng thì Dềnh bị tổ công tác Công an huyện Diễn Châu kiểm tra bắt quả tang và thu giữ 2 bánh chất bột màu trắng. Lợi dụng sơ hở, Nhuộng nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa phương. Qua giám định xác định được bên trong chứa 2 bánh heroin có tổng trọng lượng 700 gam.

Hạ Bá Dềnh khai nhận trong những lần đi buôn bò ở bên Lào bị cáo quen biết Lầu Bá Khư. Người này cho Dềnh biết mình bán ma túy, có ai mua thì giới thiệu bán. Và khi Nhuộng hỏi ma túy, vì hám lợi, Dềnh liên lạc với Khư để mua chịu. “Những ngày tháng ở trong tù bị cáo cảm thấy rất ân hận. Bị cáo người dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết pháp luật. Bị cáo còn vợ trẻ, con thơ, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội, cho bị cáo một cơ hội trở về cùng vợ chăm sóc con”, bị cáo Dềnh nghẹn giọng nói.

Trả giá bằng bản án vô thời hạn

Giờ nghị án, chị M. tiến sát chồng để động viên Dềnh cải tạo tốt để có cơ hội được về với gia đình. Kể từ ngày chồng bị bắt, người phụ nữ này một mình lo toan công việc gia đình. Dềnh gửi lời xin lỗi vợ và động viên vợ cố gắng giữ gìn sức khỏe nuôi con. Vợ chồng Dềnh nói chuyện trong nước mắt. Chỉ vì suy nghĩ không thấu đáo mà Dềnh khiến vợ và con phải khổ.

HĐXX nhận định, hành vi của Hà Bá Dềnh là đặc biệt nguy hiểm, tuy nhiên, bị cáo cũng còn có tình tiết giảm nhẹ như: Khai báo thành khẩn, có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn xác nhận,…

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Hạ Bá Dềnh tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Khát vọng làm giàu nhanh chóng của Dềnh được đánh đổi bằng bản án vô thời hạn. Dềnh đã tự dập tắt tương lai của mình, khiến cho vợ con phải bơ vơ. Ngay cả ước mơ giản đơn cùng vợ chứng kiến con lớn lên từng ngày của Dềnh trở nên xa xỉ hơn bao giờ hết.

H.H