Tiêm thử nghiệm virus diệt ung thư trên người

Tiêm thử nghiệm virus diệt ung thư trên người

Thứ 2, 23/05/2022 | 12:54
0
Virus nhân tạo giúp chống lại ung thư đã có hiệu quả trong các thí nghiệm tiền lâm sàng trên động vật. Các nhà khoa học đang dự định thử loại virus này trên người.

Phương pháp điều trị CF33-hNIS với virus Vaxina đã được chứng minh có hiệu quả trên động vật và môi trường phòng thí nghiệm. Thành công này dẫn đến việc bắt đầu thử nghiệm tiêm loại virus này trên các bệnh nhân tại Mỹ.

Vaxina là một loại virus oncolytic, một phiên bản biến đổi gene của một loại virus tự nhiên, được tạo ra để lây nhiễm, tái tạo và tiêu diệt các tế bào khối u. Vaxina kích thích hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể tấn công các tế bào khối u, tăng hiệu quả tiêu diệt khối u và ngăn chặn chúng quay trở lại.

Các thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật cho thấy liệu pháp có hiệu quả trong việc thu nhỏ khối u vú, ruột kết, tuyến tụy và các khối u đặc ở buồng trứng. Ngoài ra, Vaxina còn làm tăng hiệu quả của các hình thức điều trị liệu pháp miễn dịch khác, như ức chế các protein ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bệnh nhân chống lại bệnh ung thư.

"Các nghiên cứu trước đây của chúng tôi chứng minh rằng virus có thể kích thích hệ thống miễn dịch phản ứng và tiêu diệt khối u ung thư, đồng thời giúp hệ miễn dịch phản ứng nhanh hơn với các liệu pháp khác, bao gồm chất ức chế kiểm soát", Tiến sĩ Daneng Li, điều tra viên chính, giáo sư trợ lý của nghiên cứu, cho biết. Tiến sĩ Li tin rằng CF33-hNIS có tiềm năng cải thiện kết quả cho bệnh nhân trong cuộc chiến với ung thư.

Bệnh viện The City of Hope, nơi phát minh ra CF33-hNIS đã cấp phép triển khai thử nghiệm cho công ty công nghệ sinh học Imugene.

Nghiên cứu bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, nhằm kiểm tra tính an toàn và liều dùng chính xác ở người bệnh. "Chúng tôi hy vọng sẽ thành công về mặt virus học và liệu pháp miễn dịch để điều trị nhiều loại bệnh ung thư chết người", ông Yuman Fong, Chủ tịch Khoa ung thư phẫu thuật tại City of Hope, nhà phát minh chính, cho biết.

Nghiên cứu đầu tiên sẽ tập trung vào một nhóm nhỏ bệnh nhân đã thử 2 lần điều trị theo phương pháp truyền thống. Họ sẽ được tiêm một liều Vaxina cùng với một kháng thể được thiết kế có tên là pembrolizumab. Virus Vaxina sẽ được tiêm trực tiếp vào khối u hoặc tĩnh mạch.

Ngoài Bệnh viện The City of Hope, Công ty Imugene hy vọng trong năm 2022 sẽ thử nghiệm thêm tại 9 địa điểm khác để phục vụ tổng số 100 bệnh nhân trên khắp nước Mỹ và Úc.

Thử nghiệm lâm sàng dự kiến kéo dài 2 năm, mục tiêu chính là đánh giá liệu phương pháp này có an toàn hay không và tìm ra liều lượng thích hợp cho người bệnh.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Tuổi Trẻ Online)

Phát minh ra vòng tay vải giúp làm mát cơ thể vào mùa hè

Thứ 5, 14/04/2022 | 20:12
Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển một loại vải có thể cung cấp điện cho các thiết bị điện tử nhỏ và giúp làm mát cơ thể người.

Phát minh pin nhỏ nhất thế giới giải quyết được hai vấn đề tồn đọng

Thứ 6, 25/02/2022 | 13:33
Phát minh có khả năng giải quyết 2 vấn đề tồn đọng trong công nghệ: thiếu nguồn điện trên chip và thách thức trong việc sản xuất các loại pin siêu nhỏ tích hợp.

Phát minh loại tivi giúp người xem nếm được mùi vị thức ăn

Thứ 6, 24/12/2021 | 19:00
Giáo sư Homei Miyashita của Đại học Meiji (Nhật Bản) đã phát minh ra loại màn hình cho phép người xem có thể nếm hương vị những món ăn được chiếu trên tivi.

Khoa học lý giải tại sao không nên mang giày dép vào trong nhà

Thứ 4, 22/12/2021 | 07:28
Cởi giày dép trước khi vào nhà là thói quen phổ biến ở nhiều nền văn hóa. Mặc dù đây chỉ là truyền thống xã hội nhưng vẫn có một tiền đề khoa học đằng sau.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.