Tiến nhanh nhưng không đàng hoàng như Trịnh Xuân Thanh, phải xử lý

Tiến nhanh nhưng không đàng hoàng như Trịnh Xuân Thanh, phải xử lý

Dương Thị Thu
Thứ 7, 23/09/2017 | 09:00
2
"Ví dụ như Trịnh Xuân Thanh, cán bộ ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ vừa qua, tiến nhanh nhưng không đàng hoàng thì phải xử lý là đúng", ĐBQH Trương Minh Hoàng lấy ví dụ về thực trạng “nhồi nhét” cán bộ không thực tài.

Việc một số cán bộ chưa thực sự tài năng nhưng lên chức trong thời gian ngắn đã gây ra bức xúc trong xã hội. Không ít trong số đó thuộc diện “con ông cháu cha” khiến những nghi ngại về sự nể nang, sắp xếp, tham nhũng quyền lực... tăng lên. Bàn về câu chuyện này, ĐBQH Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã có những ý kiến xác đáng.

Xã hội - Tiến nhanh nhưng không đàng hoàng như Trịnh Xuân Thanh, phải xử lý

ĐBQH Trương Minh Hoàng.

Về luồng dư luận thường "xì xào" khi một số cán bộ được cất nhắc, đề bạt, bổ nhiệm theo kiểu "đấy là con ai vậy", ĐBQH Trương Minh Hoàng cho rằng: "Một cán bộ trẻ khi được bổ nhiệm là con cháu của ai đó đều bị dư luận soi xét. Nhưng suy nghĩ như vậy là không chuẩn. Được cất nhắc, xem xét là cả quá trình rèn luyện, phấn đấu không ngừng của một cán bộ".

"Lâu nay, việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đều có quy trình, quy chuẩn rõ ràng. Quy trình này rất chặt chẽ, còn ai làm sai phải chịu hoàn toàn trách nhiệm", ĐBQH Trương Minh Hoàng nói.

Về vấn đề bổ nhiệm "thần tốc" một số cá nhân khiến dư luận bất bình với cụm từ "đúng quy trình", ông Hoàng cho rằng: "Có những lúc chỉ cần một sự việc là ai đó có thể được phong anh hùng. Đừng nghĩ phát triển nhanh là do tiêu cực. Sự xuất sắc của mỗi cá nhân cần được nhìn nhận một cách tích cực hơn. Còn chuyện ai thăng tiến “thần tốc” tiêu cực, cơ quan chức năng phải có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý đến nơi đến chốn. Tôi lấy ví dụ như vụ việc về Trịnh Xuân Thanh, cán bộ ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ vừa qua, tiến nhanh nhưng không đàng hoàng thì phải xử lý là đúng".

"Luân chuyển cán bộ là chủ trương đúng đắn của Đảng trong công tác cán bộ, đây cũng là cơ hội để mỗi cán bộ rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Ai lợi dụng chủ trương, có sự ưu ái thì phải xử lý đúng người, đúng việc. Xử lý nghiêm, công khai như ủy ban Kiểm tra Trung ương có những kết luận rõ ràng thời gian qua, tôi rất hoan nghênh. Điều này tạo lòng tin và sự ủng hộ rất lớn trong quần chúng nhân dân.

Còn nếu có sự cố gắng để “nhồi nhét” cán bộ thuộc diện “con ông cháu cha” không đủ thực lực, phải xử lý cả người “nhồi nhét” và người chấp nhận sự “nhồi nhét”, sau đó mới đến người không đủ chuẩn được “nhồi nhét”.

Một cán bộ thuộc diện “con ông cháu cha” mà có tài, có đức là điểm cộng rất lớn và không ngại bất cứ chuyện gì qua các bước tuyển chọn công khai, minh bạch, khắt khe", vị Phó Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật nói thêm.

 

Làm rõ vụ giám đốc bệnh viện bổ nhiệm con làm phó khoa 'thần tốc'

Thứ 4, 24/05/2017 | 14:26
Ngày 24/5, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo làm rõ vụ giám đốc bệnh viện bổ nhiệm con trai làm phó khoa.

'Con ông cháu cha' ở Tập đoàn Hoá chất Việt Nam

Thứ 2, 24/10/2016 | 16:17
Ông Ngô Mạnh Hoài, Phó tổng giám đốc Vinachem khẳng định, việc bổ nhiệm vợ, em trai, em vợ ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch HĐTV Vinamchem vào các chức vụ lãnh đạo là đúng quy trình.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.