Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức: ‘Nên cầu thị ý kiến người dân về dự án Hanoi Lotus’

Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức: ‘Nên cầu thị ý kiến người dân về dự án Hanoi Lotus’

Hà Thị Linh
Thứ 2, 31/07/2017 | 15:00
0
Những hình ảnh đầu tiên của Hanoi Lotus đã đón nhận nhiều luồng ý kiến. Trong cuộc trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin, Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã có những chia sẻ thẳng thắn về công trình đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận này.

Đặt vấn đề về công năng sử dụng lên hàng đầu

Hồi tháng Hai, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới thành phố sẽ xây dựng nhà hát opera tiêu chuẩn thế giới ở Hồ Tây, ông có quan tâm đến dự án này?

TS Nguyễn Viết Chức: Là người làm văn hóa, tôi rất hoan nghênh việc lãnh đạo TP.Hà Nội đã quan tâm đến văn hóa nghệ thuật. Đây cũng là tinh thần rất mới và rất cần, đó là suy nghĩ về việc xây dựng những giá trị văn hóa của thời đại Hồ Chí Minh. Năm nay kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, trong quãng thời gian khá dài đó, do kinh tế cũng như nhưng điều khác chi phối nên chúng ta chưa có nhiều thời gian quan tâm đến văn hóa nghệ thuật. Thế nên, đã đến lúc chúng ta dành sự quan tâm đến các giá trị văn hóa.

Thời phong kiến cũng để lại những di sản vật thể như Văn Miếu, Hoàng Thành. Thời Pháp thuộc cũng có một số công trình để lại dấu ấn của thời gian, thời đại như: Nhà hát Lớn, cầu Long Biên. Rõ ràng, đến thời đại Hồ Chí Minh, văn hóa không chỉ có đàn ca – hát – múa mà phải nghĩ tới việc xây dựng các công trình có ý nghĩa để đời và coi đó là di sản văn hóa của thời đại Hồ Chí Minh. Tôi cho rằng, đây là một ý tưởng rất đáng hoan nghênh khi đã căn cứ vào những biểu tượng văn hóa của dân tộc để xây dựng một nhà hát tầm cỡ quốc tế. 

Giải trí - Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức: ‘Nên cầu thị ý kiến người dân về dự án Hanoi Lotus’

Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng.

Thực tế, đã từng có những công trình xây dựng với chi phí lớn nhưng khi đưa vào sử dụng lại bất hợp lý, không mang lại hiệu quả. Theo ông, cần phải coi trọng điều gì khi bắt tay thực hiện một dự án lớn như Hanoi Lotus?

TS Nguyễn Viết Chức: Khi xây dựng một công trình vật chất thì phải hiểu rằng, ý nghĩ phi vật chất, tư tưởng và thẩm mỹ rất đáng được quan tâm. Trong văn hóa, nhất là những công trình nhà hát, trước tiên phải tính đến vấn đề về công năng sử dụng. Ví dụ, tại sao Nhà hát Lớn trở thành biểu tượng? Bởi, đó không chỉ là công trình vật chất có kiến trúc đặc biệt, đặc sắc mà ở đó còn diễn ra hàng trăm cuộc biểu diễn nghệ thuật tầm cỡ quốc gia, thế giới.

Thế nên, nhà hát xây dựng xong phải nghĩ ngay đến công năng, vừa sử dụng hiệu quả vừa có ý nghĩa về nghệ thuật tầm cao. Đã gọi là một công trình mang tầm cỡ thế giới, thì các chương trình biểu diễn nghệ thuật cũng phải xứng tầm. Tôi tin rằng, với nghệ thuật của Việt Nam, chúng ta sẽ tổ chức được những hoạt động mang tầm cỡ như vậy.

Nhưng, để thực hiện được công năng và ý nghĩa to lớn như vậy, việc lựa chọn địa điểm, không gian, thiết kế kiến trúc là rất quan trọng. Thực tế, đã từng có nhiều công trình kiến trúc xây dựng với kinh phí tiền tỷ, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng nhưng không để lại một ấn tượng lớn trong xã hội. Đó là một bài học sâu sắc cần rút kinh nghiệm.

Tuyệt đối không được copy ý tưởng

Ngay khi những hình ảnh đầu tiên của Hanoi Lotus được công ty Kiến trúc Australia Decibel tung ra, không ít người nhận xét, thiết kế này là sản phẩm “vay mượn”. Quan điểm của ông về vấn đề này?

TS Nguyễn Viết Chức: Thiết nghĩ, với một công trình lớn như Hanoi Lotus, thì không thể không tranh thủ một cách cầu thị ý kiến của đông đảo người dân, trong đó có các chuyên gia về lĩnh vực văn hóa, xây dựng. Bởi, đây không đơn thuần là công trình xây dựng đồ sộ, hoành tráng mà phải gửi vào đó thông điệp của bản sắc văn hóa Việt Nam, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Nói khái quát thì dễ, nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì rất khó, phải vô cùng cẩn trọng. Cũng xin nhấn mạnh rằng, với một công trình lớn như Hanoi Lotus thì tuyệt đối không được copy ý tưởng của một công trình nào khác.

TP.Hà Nội có kế hoạch xây dựng một công trình văn hóa được coi là tin vui, bởi chúng ta từng đánh giá, phát triển văn hóa chưa tương xứng với phát triển kinh tế. Tương xứng ở đây không phải là xây dựng nhiều công trình mà là quan tâm đến con người, giữ gìn di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và ứng xử với môi trường thiên nhiên – xã hội. Văn hóa không đơn thuần chỉ là những công trình mà còn là sự kết tinh của năng lực, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và thể hiện được trình độ về kiến trúc của thời đại. 

Giải trí - Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức: ‘Nên cầu thị ý kiến người dân về dự án Hanoi Lotus’ (Hình 2).

Hình ảnh đầu tiên của dự án Nhà hát Opera Hanoi Lotus đang nhận nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

Ông có kiến nghị hay đề xuất gì đối với dự án xây dựng Hanoi Lotus?

TS Nguyễn Viết Chức: Tôi cho rằng, trước khi bắt tay vào xây dựng công trình lớn này, chúng ta nên tổng kết tất cả những công trình xây dựng trước đó để biết khiếm khuyết ở chỗ nào, nguyên nhân vì sao. Từ đó, chúng ta rút kinh nghiệm, tránh những sai sót không đáng có để xây dựng Hanoi Lotus phù hợp văn hóa Việt Nam và mang tầm cỡ quốc tế. Mong rằng, Thủ đô Hà Nội trong tương lai sẽ có một công trình văn hóa nghệ thuật giá trị và ý nghĩa.

Xin cảm ơn ông!

Hà Linh

Hanoi Lotus: Hãy để nàng sen được soi mình ở Hồ Tây

Thứ 5, 27/07/2017 | 11:07
Những hình ảnh đầu tiên của Hà Nội Hoa sen đang nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Hanoi Lotus: Tư duy dễ dãi kiểu 'Phú ông'

Thứ 2, 24/07/2017 | 15:53
Mới chỉ ra mắt nhưng Hanoi Lotus đã nhận được không ít phản ứng từ các chuyên gia, kiến trúc sư, cũng như toàn thể cư dân mạng.

Hanoi Lotus: Rối mắt và thiếu an toàn

Thứ 2, 24/07/2017 | 15:49
Hoa sen Hà Nội liệu có giống như Lotte ở Đào Tấn - tòa tháp được gắn mác thiết kế giống áo dài Việt Nam?
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.