Chuyên gia giao thông Phạm Sanh: Ngành đường sắt có quá nhiều bất cập

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh: Ngành đường sắt có quá nhiều bất cập

Dương Thị Hạnh
Thứ 2, 28/05/2018 | 19:30
0
Mới đây, hàng loạt vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và của khiến dư luận vô cùng băn khoăn về sự an toàn của ngành này. Liên quan đến vấn đề này, PV đã có buổi phỏng vấn chuyên gia giao thông - Tiến sĩ Phạm Sanh.

PV: Thưa tiến sĩ, thời gian gần đây, hàng loạt vụ tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra. Vậy, nguyên nhân xuất phát từ đâu?

TS Phạm Sanh: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra tại nạn giao thông đường sắt như: Cơ sở hạ tầng xuống cấp, đường sắt có quá nhiều đường ngang, đèn tín hiệu giao thông không hoạt động, sự lơ là, không cảnh giác ở các trạm, chốt của nhân viên gác tàu,…

Tuy nhiên, trong tất cả các vấn đề trên đều xuất phát từ nguyên nhân then chốt chính là sự thiếu trách nhiệm của lãnh đạo ngành giao thông đường sắt.

Khi ngành giao thông đường sắt để xảy ra tai nạn, những lãnh đạo trực tiếp điều hành ngành cần phải có trách nhiệm là từ chức ngay để người mới, người có năng lực hơn lên giữ chức. Chứ không phải cứ ậm ừ rồi hô mãi điệp khúc “sẽ rút kinh nghiệm”.

Tuy nhiên, khi nói rút kinh nghiệm, họ chỉ nói miệng, chỉ đề ra giải pháp “suông” chứ không hề làm, không hề thay đổi. Vì vậy, tai nạn giao thông đường sắt vẫn xảy ra và người hứng chịu nó mãi là người dân mà thôi.

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh: Ngành đường sắt có quá nhiều bất cập

Tiến sĩ Phạm Sanh.

PV: Trong thời gian ngắn, xảy ra 4 vụ tại nạn giao thông đường sắt. Trong đó có vụ tai nạn đường sắt giữa tàu SE19 và xe ô tô tải ở Thanh Hóa làm 2 người chết và 9 người bị thương. Tiến sĩ có suy nghĩ gì?

TS Phạm Sanh: Vụ tai nạn đường sắt ở Thanh Hóa nằm trong trường hợp đường sắt có đường ngang chạy qua. Ở đây có trạm gác barie gồm 2 người trực, có đèn báo hiệu nhưng lại không hoạt động. Vậy, phải xem lại hệ thống liên lạc của ngành do hư hỏng, xuống cấp hay như thế nào?

Ngoài ra, vào thời điểm tàu chạy qua, người gác trực barie ở đâu, làm gì, tại sao lại không có mặt ở trạm gác khiến xe tải chạy qua vào thời điểm có tàu chạy đến khiến tai nạn thương tâm xảy ra.

Bên cạnh đó, sau khi xảy ra tai nạn, ngành đường sắt phải nhanh chóng công bố nguyên nhân để từ đó đưa ra hướng xử lý kịp thời, nhằm trấn an người dân, dư luận. Đằng này, cơ quan chức năng cứ “ậm ừ” từ ngày này qua ngày khác. Tôi có thể khẳng định rằng, với những người trong ngành đường sắt, chỉ cần nhìn vào là biết ngay nguyên nhân vụ việc, tìm hướng xử lý những cá nhân liên quan, không cần phải chờ điều tra này nọ.

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh: Ngành đường sắt có quá nhiều bất cập (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt khiến 2 người chết, 9 người bị thương ở Thanh Hóa.

PV: Với tư cách là một chuyên gia giao thông, trước những vấn đề mà giao thông đường sắt đang gặp phải, tiến sĩ có ý kiến gì để củng cố, giúp ngành đường sắt phát triển tốt và an toàn hơn?

TS Phạm Sanh: Theo cá nhân tôi, hiện nay, ngành đường sắt có quá nhiều bất cập. Đặc biệt là vấn đề về con người điều hành trong hệ thống ngành đường sắt nói riêng và giao thông nói chung. Trong các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, dù nguyên nhân như thế nào, có thể từ cơ sở hạ tầng cũ kỹ đến sự vô trách nhiệm của những người trong trạm gác nhưng điều cốt lõi vẫn là người điều hành, lãnh đạo hệ thống giao thông đường sắt đó.

Nếu là một lãnh đạo tốt đã biết lựa chọn cơ sở vật chất kỹ thuật tốt, tuyển dụng những nhân viên tốt, có trách nhiệm. Chứ không phải tuyển dụng những nhân viên sẵn sàng bỏ gác trực, vô trách nhiệm, không biết gì về hệ thống đèn đường còn hoạt động hay không... để rồi đến khi có sự cố xảy ra, họ chỉ biết truy tìm nguyên nhân, đề ra giải pháp mà những giải pháp đó mãi không chịu thực hiện.

Cảm ơn những chia sẻ của TS !

Cần cách chức “tư lệnh” ngành Đường sắt

Thứ 2, 28/05/2018 | 16:04
Vì sao chỉ sập 1 cái cầu mà Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc từ chức, còn ở Việt Nam thì không? Ở nước Bỉ, tù nhân đặc biệt trốn tù, Bộ trưởng bộ Nội vụ xin từ chức. Còn chúng ta, liên tiếp các vụ tai nạn gây thương vong lớn, "tư lệnh" ngành vẫn yên vị.

Đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại tới… lạc hậu

Thứ 2, 28/05/2018 | 16:14
Tuần qua liên tiếp xảy ra tai nạn, sự cố đường sắt khiến 2 người tử vong, nhiều người bị thương, gây thiệt hại nghiêm trọng và đình trệ giao thông.

Tai nạn đường sắt: Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm

Thứ 2, 28/05/2018 | 11:06
Bộ GTVT phải có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn đường sắt từ đầu năm 2018,... chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.