Tiến sĩ tăng 'cược' 5 triệu USD lên gấp 10 lần với Bộ GTVT

Tiến sĩ tăng 'cược' 5 triệu USD lên gấp 10 lần với Bộ GTVT

Thứ 4, 11/09/2013 | 08:44
0
Sau lời thách đấu 5 triệu USD, Tiến sĩ Trần Đình Bá đã nâng giá trị lời "thách đấu" lên 50 triệu USD đến lãnh đạo Bộ GTVT.

Tại cuộc Hội thảo do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức cuối tuần qua, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng điểm mấu chốt làm chậm tốc độ tàu hiện nay là do còn nhiều đường ngang, đường cong chứ không chỉ do khổ đường sắt bị hạn chế. Nếu giải quyết tốt các tồn tại này, thì với đường sắt khổ đơn 1m như hiện nay cũng có thể tăng tốc độ trung bình toàn tuyến lên 80- 90 km mỗi giờ, rút ngắn hành trình Bắc - Nam xuống 24, 25 giờ so với hiện nay là 29,5 giờ.

Theo thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây là phương án tiết kiệm, hiệu quả và khả thi trong điều kiện hiện nay bởi đến thời điểm này, hơn 70% hành trình tàu đã có thể chạy 70km/h, thậm chí có đoạn đã chạy được 110km/h.

Bất động sản - Tiến sĩ tăng 'cược' 5 triệu USD lên gấp 10 lần với Bộ GTVTĐường sắt Việt Nam đang xôn xao với thông tin về vụ cược 5 triệu USD giữa ông Bá và thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, với hệ thống đường sắt hiện tại, có thể phục vụ vận tải trước mắt, cả hành khách và hàng hóa. "Trước mắt và tương lai lâu dài, chúng ta phải cải tạo một số điểm có tốc độ đang chạy hạn chế, chẳng hạn khu vực đèo Hải Vân tốc độ khoảng 25km/h, khu vực Khe Nét (tỉnh Quảng Bình) và một số điểm có ảnh hưởng hưởng đến tốc độ chạy tàu sẽ phải cải tạo cục bộ để duy trì tốc độ trung bình khai thác là 80-90km/h" _ ông Đông nói.

Trả lời phóng viên về lo ngại khổ đơn sẽ ảnh hưởng đến an toàn đoàn tàu khi chạy tốc độ lớn, ông Đông cho rằng, điều này có cơ sở khoa học, có quy định kỹ thuật. Trên cơ sở phân tích, áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn, đánh giá đầy đủ.

Tuy vậy, tiến sĩ Trần Đình Bá, Hội Kinh tế học Việt Nam đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông công bố thông tin về việc “nâng cấp đường sắt 120km/h sẽ rút thời gian tàu chạy Hà Nội - TP.HCM xuống còn 23 đến 24 giờ”.

Tiến sĩ Bá phân tích: Đường sắt thế giới có từ thế kỷ 19. Lúc đó khổ chỉ là 760mm, 1 mét và 1,067m nên gọi là “đường sắt thời tiền sử”. Qua 3 thế kỷ, thế giới liên tục cải tiến, nâng cấp, đến nay, đường sắt khổ 1,435m chiếm khoảng 65%, khổ 1,520m và 1,620m chiếm khoảng 32% đang dùng ở các nước các nước châu Âu, Nga, Mông Cổ, và Ấn Độ. Loại đường sắt khổ hẹp 760mm, 1m và 1,067m hiện chỉ còn sót lại khoảng 3% chủ yếu ở Đài Loan, Nhật, Ấn Độ, Việt Nam và ASEAN.

Cũng theo tiến sĩ Trần Đình Bá, đường sắt Việt Nam khổ 1m thuộc đường sắt “thời tiền sử”, nay già cỗi chạy “chậm như rùa” gây ra rất nhiều vụ lật tàu kinh hoàng. Điển hình là vụ Bàu Cá – Đồng Nai (năm 1982) làm chết hơn 200 người, bị thương hàng trăm người khác, toàn bộ tổ lái thiệt mạng. Thảm họa này vượt qua cả vụ ngày 25/4/2005 tại Amagasaki - Nhật Bản trên khổ đường sắt 1,067m làm 107 người chết, 562 bị thương. Đó là bài học đắt giá cho Cục Đường sắt Việt Nam.

Sau những phân tích chi tiết về chuyên môn, Tiến sĩ Bá đưa ra lời thách đấu trị giá 5 triệu đô la Mỹ với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ngồi lên tàu chạy thực nghiệm 120 km/h để có tốc độ trung bình 80-90km/h, để hành trình Bắc-Nam đạt 23- 24 giờ.

Sau lời thách đấu này, mới đây nhất, TS Trần Đình Bá đã nâng giá trị lời “thách đố” lên 50 triệu USD (tương đương 1 nghìn tỷ đồng) nếu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Động và nhóm tác giả dự án dũng cảm ngồi lên chạy thử nghiệm 120km/h để tốc độ trung bình 80-90 km/h, để hành trình Bắc - Nam đạt 23-24 giờ như tuyên bố của nhóm nghiên cứu dự án.

Nói về định hướng phát triển đường sắt Bắc – Nam, đặc biệt là đề xuất làm hệ thống đường sắt hiện đại, song song với hệ thống đường sắt hiện có, TS Trần Đình Bá cho rằng đó là sự lãng phí rất lớn. Ông Bá cho biết: "Chức năng của đường sắt Quốc gia phải chở được cả hàng khách và hàng hóa chứ không thể có loại đường sắt chở hàng hóa riêng, hành khách riêng. Kinh phí đầu tư vào đường sắt là rất lớn, cho nên lịch sử thế giới không ai làm 2 loại đường sắt chở hàng hóa và chở hành khách đi song song với nhau".

Cũng theo tiến sĩ Bá, thay vì nâng cấp hệ thống đường hiện tại và xây dựng hệ thống đường sắt song song rất tốn kém và lãng phí, chỉ cần nâng cấp hệ thống đường sắt đơn hiện tại lên thành khổ 1,435m chở được hàng hóa và hành khách, tốc độ trước mắt duy trì từ 90-140km/h, sau này có đường đôi, có thể chạy tốc độ 150-200km/h. Theo đề xuất này, ngành đường sắt chỉ cần mở rộng khổ đường khoảng 2 gang tay để kháng lật, không bị lật tàu. Như vậy, vừa an toàn và rất phù hợp địa hình Việt Nam, vừa kinh tế vì không phải làm thêm đường mới.

Theo Mạnh Đồng (VOV Giao Thông)

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh lý giải việc vàng 'ế'

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:58
Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, việc thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra những biện pháp hạn chế các doanh nghiệp tham gia đấu thầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vàng "ế".

Ngành đường sắt giảm giá vé từ 1/8

Thứ 2, 29/07/2013 | 08:43
Nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng phương tiện tàu hỏa, ngành đường sắt tiến hành giảm giá vé hàng loạt hạng vé nhất là các vé tàu hạng sang.

Đường sắt trên cao Hà Nội sẽ thu soát vé tự động

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:03
Cơ quan chức năng đề xuất sử dụng thẻ vé loại A có vòng đời công nghệ đã được áp dụng khoảng 20 – 25 năm cho hệ thống thu soát vé tự động.

'Hủy' dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:10
Sẽ không có đường sắt cao tốc Bắc – Nam như kế hoạch trước đây. Thay vào đó, bên cạnh tuyến đường sắt thống nhất hiện hữu sẽ có thêm một tuyến đường sắt tốc độ cao được xây mới hoàn toàn với khổ 1.435mm, điện khí hoá, tốc độ chạy tàu 160 – 200km/h.

Tiến sĩ 'cược' 5 triệu USD để thứ trưởng GTVT ngồi thử tàu

Thứ 3, 10/09/2013 | 15:16
"Nếu thành công, ông Đông sẽ là anh hùng và nhận được 5 triệu USD. Còn ông Đông không dám thực hiện, đường sắt đi vào hoạt động và để xảy ra chết người thì ông Đông phải trả tôi 5 triệu USD", ông Bá đề nghị.

10 thanh tra giao thông bị đình chỉ công tác

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:53
Do làm sai lệch biên bản xe ôtô chở quá tải, để những xe này đi vào đường cấm, 10 cán bộ Thanh tra giao thông Hải Phòng đã bị đình chỉ công tác 15 ngày để phục vụ điều tra.
Cùng chuyên mục

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.