Tiếng chim dẻ cùi trên đỉnh Ba Vì

Tiếng chim dẻ cùi trên đỉnh Ba Vì

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Lên đỉnh Ba Vì dâng hương đền Thượng, thảo dân kính chào Thánh Tản Viên một tiếng, rồi bạn trẻ bật đèn xe máy phóng đi trong sương mù. Các lữ khách du lịch dã ngoại vừa hò hét vang núi Tản Lĩnh, đã khiến bầy chim dẻ cùi bay rợp trời gọi nhau.

Không gian như vỡ ra cả tiếng chim chào mào và họa mi, chúng đang tìm hạt dẻ để ăn, rồi tạt sang vườn ổi có tuổi một trăm năm, quả giòn và ngọt cũng đang xanh chớm lá non. Phía bạt ngàn cây cơm vàng mà lá lại không vàng như tên, lại là nơi đặt dấu chân của bầy dẻ cùi. Rừng Ba Vì còn hút hồn du khách bởi nhà thờ cổ trong rừng vắng. Đã có rất nhiều bạn trẻ yêu nhau đi trên những con đường lá vàng của mùa xuân, và họ đi trên những phế tích này không hề ngại ngần hôn nhau, vì nơi này chỉ có rừng núi Tản Lĩnh và lâu đài cổ có mênh mông cây cơm vàng, cây táu hoa, cây sến mật biết mà thôi.

Xã hội - Tiếng chim dẻ cùi trên đỉnh Ba Vì

Vườn xương rồng tại vườn quốc gia Ba Vì

Đi bộ trên thảm lá vàng hoặc đi xe máy phải về số 2 mới leo lên phế tích nhà thờ cổ từ thời Pháp thuộc. Tòa nhà thờ cổ, một phế tích chỉ còn lại một cây thập tự bằng không gian trắng hắt vào từ phía bìa rừng, tường rêu phong và những cánh cửa không còn nữa. Đi trong mờ ảo mới thấy rõ giá trị của ánh đèn pin, và giá trị của ánh đèn xe máy. Ánh đèn đã làm ấm lại vùng rừng núi ít chân người, ánh đèn cũng khiến bầy dẻ cùi tốt mã đập cánh loạn xạ gọi nhau. Khám phá rừng bạn đi vào tháng 5, còn có nhiều hạt dẻ rơi vãi trên lối đi. Chim rừng ăn rơi vãi rất nhiều hạt dẻ. Nếu lên cứ điểm 429, cứ điểm 600 có sân bay cũng phế tích, chỉ còn rêu phủ, các cứ điểm 700, và 800 thì đặt chân tới chân đền Thượng. Ở đâu cũng có nhiều dấu chân chim bìm bịp, nhiều dấu chân chim đủ loại còn in trên vết cây, trảng cỏ.

Ba Vì còn có hai vườn cây để đi, đó vườn bách xanh cổ thụ, bạn phải leo núi hơn một tiếng mới tới nơi. Cây bách xanh trăm tuổi, lại có cây non tơ. Những người trồng rừng rất hay tìm một cây tùng hoặc cây bách trồng trong sân nhà. Đi chênh vênh vách đá thấy bóng lá bách xanh đẹp như mộng trong vườn. Rồi từ đỉnh non cao xuống núi, bạn lại rẽ vào gặp vườn xương rồng trăm sắc như cõi thần tiên.

Vườn xương rồng ven núi Tản

Khác với vườn bách xanh cổ thụ, vườn xương rồng trải rộng 38ha ven núi Tản ở ngay xã Núi Tản, huyện Ba Vì. Theo nghệ nhân xương rồng Trần Ngọc Kính, ông bỏ cả cuộc đời dành cho nghiên cứu và học cách trồng cây xương rồng. Vườn xương rồng này, được hình thành từ năm 2008 với năm chủ đầu tư, mỗi năm rót vốn gần 2 tỉ đồng cho 38ha xương rồng có xuất xứ từ nhiều nước như Mexico. Cây xương rồng Mexico này còn có giá trị làm nước giải khát. Còn xương rồng xuất xứ từ Thái Lan có tên xương rồng cột sống. Loại cây này có thể chữa trị thoái hóa đốt sống cổ, tùy theo đốt sống thứ tự từ cổ xuống thắt lưng mà hơ lửa xương rồng, rồi chườm nóng ở dọc đốt sống lưng. Lại có cây xương rồng chữa bệnh thấp khớp. Cây xương rồng có tên phong thấp, dùng để ngâm chân khi bị tê nhức, mỏi, buồn trong xương, trong tủy cơ thể.

Ông Kính cho rằng: “Tương lai không xa, y học sẽ phát triển cao, dược liệu xương rồng sẽ còn là loại thuốc quý để chữa bệnh cho nhân dân sinh sống ở xứ sở nhiệt đới gió mùa”.

Ngay gần chân núi có nhiều gia đình ở ven núi, họ trồng nhiều cây tùng, cây bách và cây la hán bán cho người yêu cây. Du lịch vườn quốc gia Ba Vì bạn có nhiều điểm đến để khám phá văn hóa lịch sử của huyền thoại truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh. Là nơi có thể trôi vào cõi mộng mơ của rừng nguyên sơ, cổ kính; là nơi có thể khát khao sống mãnh liệt được như loài xương rồng trên sa mạc mà tận mắt nhìn thấy ở ngay trong vườn, ven chân núi Tản; là nơi bạn trở về phố thị, vẫn còn nghe thấy tiếng dẻ cùi gọi nhau và thân dáng loài chim thật đẹp. Chúng bay chập chờn trong giấc ngủ của bạn, với sắc cây bách xanh cơm vàng, sến mật như còn quanh quẩn bên ta hơi thở thật sâu thật êm dịu của vùng non nước thẫm xanh núi Tản.

Theo SGTT