Tiếng khóc xé lòng tại đám tang 2 nạn nhân xấu số trong vụ sập tường ở Đồng Nai

Nội dung: Việt Tâm

Xã Trí Phải, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau bao phủ một niềm tang thương khi cùng lúc có 2 người hàng xóm gặp nạn sau vụ sập tường khiến 10 người chết ở Đồng Nai.

Bỏ lại 2 con trẻ thơ dại

Sáng 16/5, hai ngày sau vụ tai nạn lao động xảy ra, PV Người Đưa Tin Pháp Luật tìm về ấp 3 và ấp 6 (xã Trí Phải, huyện Thới Bình), điều đầu tiên, chúng tôi cảm thấy đau xót trước cảnh tang thương bao trùm khắp một vùng quê. Chính quyền địa phương và bà con hàng xóm đến viếng ai nấy cũng đều thương tiếc, xót xa.

Quá đau lòng trước sự ra đi đột ngột của người chồng xấu số, chị Dương Ngọc Như, 31 tuổi, ngụ ấp 3, xã Trí Phải buồn bã kể: “Thường thường, cứ chiều là tôi gọi điện hỏi thăm chồng, chiều hôm xảy ra sự việc (14/5), tôi nghe loáng thoáng về vụ sập công trình ở khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom) và điện cho chồng thì có giọng một người lạ bắt máy nói chồng tôi bị tai nạn đang nằm ở bệnh viện”.

Cảm nhận được chuyện chẳng lành ập đến gia đình, chị Như vội soạn đồ đạc, bắt xe lên Đồng Nai tìm chồng. Thế nhưng, chị Như vừa ra khỏi nhà thì có người gọi lại cho chị hay tin anh Nguyễn Văn Đ. (chồng chị Như) đã qua đời. Sau đó, chị mới gọi điện cho em ở tỉnh Bình Dương qua Đồng Nai giúp làm thủ tục nhận xác chồng về quê an táng.

Mẹ, vợ cùng hai con của anh Đ. giờ bơ vơ không biết sống ra sao?.

Chị Như cho biết thêm, nhà có 3-4 công đất nuôi tôm tự nhiên nhưng mấy tháng nay không thu hoạch được gì. Vì vậy, khoảng 2 tuần trước, anh Đ. đi lên tỉnh Đồng Nai làm công trình để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình và có tiền trả góp cái tủ lạnh. “Bây giờ ổng chết rồi em cũng không biết làm sao nữa…”, chị Như nói trong nước mắt.

Đáng thương nhất là cháu Nguyễn Ngọc Hân (6 tuổi) và Nguyễn Dương Thiên (4 tuổi). Chúng cứ quấn quýt theo mẹ khi thấy nhà mình có đông người mà không biết đã mất đi người cha. Kể từ nay, 2 đứa đã không còn được gặp mặt người cha nữa!. Có lẽ, những đứa trẻ ấy vẫn chưa kịp hiểu và cảm nhận mất mát to lớn này. Gia đình trẻ ấy vốn khó khăn giờ càng thêm khốn khó…

Ám ảnh trước sự ra đi đột ngột của chồng

Rời nhà chị Như chúng tôi tới một căn nhà nhỏ khác nằm cạnh sông Kinh 7, không khí tang thương bao trùm gia đình ông Nguyễn Văn C. (56 tuổi, ngụ ấp 6, xã Trí Phải - 1 trong 10 nạn nhân tử vong). Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Sương (52 tuổi, vợ ông C.) vẫn chưa thể “đứng dậy” trước sự ra đi đột ngột của chồng. Bà vẫn bị ám ảnh bởi sự ra đi quá nhanh của chồng.

Chị Như không biết phải làm gì để nuôi con khi trụ cột gia đình đã mất.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Gấm (tên thường gọi là Giảm – con rể ông C.) cho biết, khoảng 5h chiều 14/5, anh đang làm hồ tại Thủ Đức (TP.HCM), thì vợ anh gọi điện thông báo: “Cha bị tường sập đè chết rồi, anh tranh thủ chạy qua với mẹ đi”. Khi hay tin, anh chạy qua thì thấy cảnh tượng toàn bộ tường chiều dài khoảng 150m, chiều cao khoảng 17m bị sập hoàn toàn.

Theo lời kể của anh Gấm, 2 tuần trước, anh cùng đăng ký làm chung công trình với cha mẹ vợ. Thế nhưng, anh nhận thấy nơi đây không đảm bảo an toàn lao động, công việc phải leo quá cao nên anh xin nghỉ. “Tôi cũng nhiều lần đứng ra khuyên cha mẹ nhưng vì họ ‘sống đâu quen đó’ nên vẫn quyết ở lại”, anh Gấm chia sẻ.

Cũng theo anh Gấm, cha mẹ vợ không có đất canh tác nên đi làm thuê đắp đổi cuộc sống qua ngày. Căn nhà của hai vợ chồng già cũng được xây trên phần đất của ông cố để lại. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình phải xin thêm đất của người chú (người thừa kế tài sản của ông cố - PV) để có nơi chôn cất ông C..

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Cà Mau Trần Việt Hóa đến thăm hỏi, động viên chị Dương Ngọc Như (vợ nạn nhân Nguyễn Văn Đ.).

Ngồi được một lúc, bà Sương nén nỗi đau bước từng bước chậm chạp ra ngoài tiếp khách. Bà kể: “Hôm đó, tôi hơi mệt nên chồng kêu tôi ở dưới kéo hồ cho thợ tô tường. Một lúc sau, thấy trời nắng gắt, tôi có kêu chồng xuống uống nước, nhưng ông ấy nói gắng làm cho xong luôn. Bỗng dưng nghe tiếng răng rắc và thấy bức tường chuyển động nên tôi vội chạy ra ngoài thì bức tường sập xuống”.

Bà Sương kể tiếp: “Khi đó, tôi vội chạy vào bươi đống đổ nát để cứu người. Lúc đó, tinh thần tôi hoảng loạn nên một hồi sau mới sực nhớ ra còn chồng trong đó. Tôi tìm kiếm xung quanh thì thấy đôi dép chồng nằm lẫn trong đống đổ nát. Tôi la làng cho mọi người đến ứng cứu, nhưng khi cứu được thì ông ấy đã không còn thở”.

Căn nhà mới xây được khoảng 2 tháng của vợ chồng bà Sương.

Có mặt tại tang lễ, ông Đàm Minh Dương (Trưởng ấp 6, xã Trí Phải) trầm ngâm: “Ấp có đến trên 100 người đi lao động ở ngoài tỉnh. Cô Sương, chú C. là một trong những gia đình chí thú làm ăn. Hiền lành, ai cũng thương mến. Vậy mà chú đã bỏ xóm này ra đi mãi mãi”.

Khi hay tin tai nạn tang thương xảy ra tại tỉnh Đồng Nai mà địa phương có đến 2 lao động không may bị tử vong, Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau, UBND huyện Thới Bình cũng đã tổ chức đi thăm viếng, động viên và hỗ trợ giúp gia đình phần nào vượt qua nỗi đau buồn mất mát.

Việt Tâm