Tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng, 2 cựu Thứ trưởng Bộ công an tái hầu tòa

Tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng, 2 cựu Thứ trưởng Bộ công an tái hầu tòa

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 01/06/2019 | 17:00
0
Do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, ngày 10/6 tới đây, 2 cựu Thứ trưởng Bộ công an tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm hàng nghìn m2 đất vàng sẽ bị đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Ngày 10/6, TAND cấp cao tại Hà Nội dự kiến mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo của hai cựu Thứ trưởng bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân cùng bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm"), Phan Hữu Tuấn (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục Tình báo).

Hồ sơ điều tra - Tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng, 2 cựu Thứ trưởng Bộ công an tái hầu tòa

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Sau phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, tức Vũ "nhôm") - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Xây dựng Bắc Nam 79, Chủ tịch HĐQT công ty Nova Bắc Nam 79 đã gửi đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND TP.Hà Nội tuyên phạt ông ta 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cụ thể, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói bản thân hoàn toàn không phạm tội như tòa cấp sơ thẩm quy kết. "Bị cáo đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử vụ án này theo trình tự phúc thẩm", nội dung bị cáo viết trong đơn kháng cáo.

Trong khi đó, 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an là ông Bùi Văn Thành và ông Trần Việt Tân chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, VKSND TP.Hà Nội vừa ra Quyết định số 06/QĐ-VKS (P3) kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2019/HS-ST ngày 30/1/2019 của TAND TP.Hà Nội về vụ xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), SN 1975, Chủ tịch HĐQT công ty Xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Nova Bắc Nam 79; cựu Thượng tá, Phó Trưởng phòng Tổng cục V, bộ Công an cùng 4 bị cáo đồng phạm về các tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, VKS đã kháng nghị phần xác định thiệt hại của vụ án và quyết định về biện pháp tư pháp của Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2019/HS-ST ngày 30/1/2019 của TAND TP.Hà Nội và đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa Bản án hình sự sơ thẩm về việc xác định thiệt hại, thu hồi tài sản và tịch thu tài sản sung quỹ Nhà nước như đã phân tích trên theo đúng quy định của pháp luật.

Theo quyết định đưa ra xét xử, Chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Vinh Quang, có 8 luật sư đăng ký bào chữa cho 5 bị cáo, trong đó ông Trần Việt Tân có hai người.

Tòa phúc thẩm dự kiến triệu tập đại diện bộ Công an, UBND TP HCM; UBND TP Đà Nẵng và một số tổ chức, cá nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Về nội dung vụ án, hồ sơ thể hiện: Quá trình điều hành Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng nghìn m2 ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là TP.Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh, trái quy định của pháp luật nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, làm suy giảm uy tín của lực lượng Công an nhân dân.

Ông Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã trực tiếp tham mưu hoặc trình lãnh đạo bộ Công an ký ban hành các văn bản gửi tới các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.Đà Nẵng và UBND TP.Hồ Chí Minh xin hỗ trợ, tạo điều kiện cho hai công ty của Vũ "nhôm" trong các hoạt động thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện các hành vi phạm tội.

Để xảy ra tội phạm trên là do sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ và quản lý tài sản công của Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân đều nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an; sự buông lỏng quản lý và vi phạm quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà, đất công sản của một số lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và UBND TP.Hồ Chí Minh, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Vũ "nhôm" nói lời sau cùng: Mong toà tin Trần Phương Bình để tuyên bị cáo vô tội

Thứ 6, 31/05/2019 | 22:10
Sau một tuần xét xử phúc thẩm vụ án làm thất thoát hơn 3.600 tỷ đồng tại ngân hàng Đông Á. Khi được nói lời sau cùng, Vũ ‘nhôm” vẫn một mực khẳng định mình bị oan và mong được tòa xử đúng pháp luật.

Đại án DongABank: Vũ "nhôm" tiếp tục kêu oan, Trần Phương Bình nhận tội

Thứ 3, 28/05/2019 | 14:12
Trong khi nguyên Phó Tổng Giám đốc DongABank – Nguyễn Thị Kim Xuyến thay đổi kháng cáo và Vũ “nhôm” kêu oan, thì Trần Phương Bình thừa nhận toàn bộ sai phạm.

Đại án DongABank liên quan Vũ "nhôm": “Vụ án này có bỏ lọt tội phạm”

Thứ 2, 27/05/2019 | 18:42
Vũ “nhôm” khẳng định ông Trần Nguyên Bình bị oan, bởi Vũ chỉ đơn thuần vay mượn tiền của cá nhân ông Bình, chứ không biết là tiền của ngân hàng. Đồng thời, Vũ khẳng định, nhiều người trong vụ án có hành vi tương tự như bị cáo nhưng không bị khởi tố.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.