Tiếp tục nói dối, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị y án chung thân

Tiếp tục nói dối, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị y án chung thân

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 16/04/2018 | 17:20
0
Với hành vi lừa đảo đã bị bóc trần tại hai cấp tòa, nhưng Châu Thị Thu Nga, nguyên Đại biểu Quốc hội vẫn hứa hẹn trong lời nói sau cùng làm khách hàng tin tưởng. Song, những lời hứa đó chỉ là phù phiếm đối với HĐXX cấp phúc thẩm vì thiếu căn cứ.

Đúng 15h chiều 16/4, trong không khí trang nghiêm, HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bước ra tuyên án vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Châu Thị Thu Nga (SN 1965, HKTT: phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất cùng các bị cáo đồng phạm.

Tiếp tục nói dối, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị y án chung thân

HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án đối với Châu Thị Thu Nga và các bị cáo đồng phạm (Ảnh Thành Long)

Với hành vi lừa đảo đã bị bóc trần tại hai cấp tòa, nhưng Châu Thị Thu Nga vẫn đưa ra những lời hứa hẹn với khách hàng làm nạn nhân tin tưởng, vỗ tay tán thành với những gì bị cáo nói trong lời nói sau cùng.

“Trước nguyện vọng chính đáng của bản thân tôi, của Housing Group cũng như của 726 khách hàng đồng hành cùng chúng tôi, xin quý Tòa cho chúng tôi được thực hiện trong thời gian không quá 90 ngày để giải quyết tất cả các quyền lợi của khách hàng và để thực hiện dự án B5 Cầu Diễn”, bị cáo Nga nói trong lời nói sau cùng.

Tiếp tục nói dối, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị y án chung thân (Hình 2).

Bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm nghe tòa tuyên án (Ảnh Thành Long)

Chưa hết, bị cáo Nga hứa hẹn: “Tôi xin thay mặt cho tập thể và ban lãnh đạo của Housing xin lỗi bà con vì sự chậm trễ này. Tôi mong muốn 726 khách hàng tiếp tục ủng hộ chúng tôi, chúng tôi quyết tâm xin hứa với khách hàng dự án B5 Cầu Diễn sẽ được triển khai sớm nhất”…

Tiếp tục nói dối, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị y án chung thân (Hình 3).

Bị cáo Châu Thị Thu Nga lĩnh án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

 Song, những lời hứa đó chỉ là phù phiếm với HĐXX vì thiếu căn cứ. Cụ thể, căn cứ vào quá trình đưa vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, quan điểm luận tội của VKS cũng như quan điểm của các luật sư bào chữa, sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy có đủ cơ sở kết luận: Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý về dự án B5 Cầu Diễn, thuê lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách. Số tiền chiếm đoạt được, cựu Đại biểu Quốc hội mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Như vậy, xét về vai trò, Châu Thị Thu Nga được xác định là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo dưới quyền thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được. HĐXX phúc thẩm nhận định: Số tiền bị cáo Nga chiếm đoạt của các bị hại là đặc biệt lớn, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, không oan. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm tới quyền sở hữu tài sản của nhiều người, ở nhiều địa phương, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình, gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong dân cư, gây mất trật tự trị an trong xã hội. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nga thừ nhận hành vi nhưng không thừa nhận tội danh là thể hiện sự coi thường pháp luật nên tuyên phạt bị cáo án chung thân là có cơ sở pháp luật.

Tòa sơ thẩm xác định các bị cáo đồng phạm với Nga giữ vai trò thứ yêu nên tuyên một hình phạt đối với các bị cáo là có căn cứ. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 4 bị cáo nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty Housing Group, HĐXX xét thấy áp dụng hình phạt tù đối với Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, cáo Nguyễn Vũ Hùng và Phan Thanh Tuyên là cần thiết. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo xuất trình được thêm một số tình tiết, gia đình có công với cách mạng mà chưa được tòa sơ thẩm xem xét nên tòa phúc thẩm xét thấy có cơ sở giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Riêng bị cáo Hùng và Tuyên có căn cứ để tòa phúc thẩm xem xét cho hưởng án treo.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thúy với cương vị là Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của công ty Housing Group đã trực tiếp chỉ đạo nhân viên sàn giao dịch tư vấn cho khách hàng. Hành vi của 2 bị cáo là nghiêm trọng và là đầu mối quan trọng giúp Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng nên áp dụng hình phạt tù giam là cần thiết. Tuy nhiên cả 2 bị cáo đều là cấp đưới làm theo chỉ đạo của Châu Thị Thu Nga, 2 bị cáo đã tự nguyện nộp lại tiền khắc phục hậu quả, tòa sơ thẩm chưa áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thiếu sót. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tình còn xuất trình thêm tình tiết mới là vận động đối tượng trốn truy nã ra đầu thú, gia đình có công với cách mạng nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Tình. Bị cáo Thúy cũng có căn cứ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với 2 bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh và Đoàn Thanh Thuỷ: tòa phúc thẩm xét thấy hành vi của 2 bị cáo trực tiếp giúp sức cho Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng. Tuy nhiên tòa sơ thẩm nhận định các bị cáo đồng phạm thứ yếu và tuyên hình phạt tù là có căn cứ. Tuy nhiên, quá trình điều tra, không có căn cứ thể hiện Hạnh hưởng lợi từ dự án ngoài tiền lương, được bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, đây là có căn cứ để HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.  Đối với bị cáo Thủy, bản thân không được hưởng lợi gì, hoàn cảnh khó khăn nên có căn cứ chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Từ các căn cứ trên, HĐXX phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh này, 4 bị cáo nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty Housing Group gồm: Nguyễn Trường Sơn bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù, Lê Hồng Cương 3 năm tù, Nguyễn Vũ Hùng 30 tháng tù cho hưởng án treo và Phan Thanh Tuyên 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Là cựu Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của công ty Housing Group, bị cáo Nguyễn Thị Tình bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù, Lưu Thị Thúy 24 tháng tù.

2 bị cáo gồm: Phạm Thị Thu Hạnh bị tuyên phạt 24 tháng tù và Đoàn Thanh Thuỷ - nguyên quyền kế toán trưởng 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Nga và Housing Group liên đới bồi thường 240 tỷ đồng, trong đó buộc bị cáo Nga bồi thường hơn 54 tỷ đồng, công ty Housing Group hơn187 tỷ đồng cho 501 bị hại.

Buộc các công ty liên quan trả lại cho công ty Housing Group số tiền đã nhận để đảm bảo thi hành án.

 

Hôm nay (16/4), tuyên bản án phúc thẩm đối với cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Thứ 2, 16/04/2018 | 08:29
Sau gần 1 tuần đưa vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất, hôm nay (16/4), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ ra tuyên án.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga xin 90 ngày để giải quyết quyền lợi cho khách hàng

Thứ 6, 13/04/2018 | 16:50
Kết thúc 4 ngày xét xử phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm, trong lời nói sau cùng, nguyên ĐBQH xin HĐXX cho 90 ngày để giải quyết quyền lợi cho khách hàng.

Xét xử phúc thẩm vụ án Châu Thị Thu Nga: Phiên tòa “nóng” màn đối đáp

Thứ 6, 13/04/2018 | 14:03
Đối đáp lại quan điểm bào chữa của luật sư, VKS chỉ ra căn cứ chứng minh Châu Thị Thu Nga phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà không phải tội danh khác. Luật sư tiếp tục bảo lưu quan điểm, đề nghị tòa hủy án sơ thẩm điều tra lại.

VKS bác kháng cáo của Châu Thị Thu Nga, luật sư đề nghị hủy án sơ thẩm

Thứ 6, 13/04/2018 | 08:07
Trong khi VKS cho rằng không có căn cứ xét kháng cáo kêu oan cũng như không có căn cứ để xem xét sang tội danh khác đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga thì luật sư bào chữa đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của thân chủ, tuyên hủy án sơ thẩm điều tra lại.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.