Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt”

Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt”

Phạm Xuân Chinh
Thứ 4, 27/05/2020 | 15:09
0
Sau loạt bài điều tra của Người Đưa Tin Pháp Luật phản ánh tình trạng phá rừng phòng hộ ở huyện Thường Xuân, Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa và chính quyền địa phương vào cuộc xác minh và kết luận, phản ánh là có cơ sở. Nhưng, huyện Thường Xuân cho rằng, việc cây rừng bị chặt phá trái phép “không nhiều như Báo đưa tin”. Mở rộng điều tra, PV tiếp tục phát hiện nhiều cánh rừng khác tại địa phương này bị “xẻ thịt”, nhưng chưa được phát hiện, kiểm tra, lập hồ sơ xử lý.

Người Đưa Tin Pháp Luật vừa có loạt bài điều tra phản ánh tình trạng, rừng phòng hộ được giao cho các hộ gia đình (chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã) quản lý, chăm sóc và bảo vệ tại xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) bị lâm tặc chặt phá trong thời gian gần đây.

Sau khi báo đăng, Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã cử ngay một tổ công tác, phối hợp với Hạt Kiểm lâm Thường Xuân và UBND xã Xuân Chinh, dưới sự phối hợp, dẫn đường của PV trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, kiểm đếm số cây gỗ rừng bị phá, lập hồ sơ xử lý.

Ngày 22/5, ông Đỗ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân đã thay mặt thay mặt chủ tịch huyện ký Văn bản số 230/BC – UBND, báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh phản ánh của báo chí về khai thác rừng tại xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở NN&PTNT, Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa …

Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt”

Cây gỗ rừng bị chặt hạ tại tiểu khu 561, xã Xuân Chinh chỉ được lực lượng chức năng kiểm tra, lập hồ sơ xử lý sau khi báo phản ánh.

Trong văn bản này, UBND huyện Thường Xuân cho hay, việc Báo phản ánh tình trạng khai thác gỗ trái phép tại thôn Tú Ạc, xã Xuân Chinh là “có cơ sở”; đồng thời cảm ơn PV và Báo đã sâu sát cơ sở, phản ánh tình trạng an ninh rừng trên địa bàn, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương đề cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý bảo vệ rừng.

Tuy nhiên, huyện Thường Xuân lại khẳng định: “Số cây bị khai thác trái pháp luật không nhiều như báo đưa tin và đã được Hạt kiểm lâm, UBND xã Xuân Chinh chủ động phát hiện, lập hồ sơ từ ngày 14/3/2020 và gỗ đã được tịch thu nhập tài sản nhà nước ngày 19/4/2020”.

Tuy nhiên, ngay sau khi báo phản ánh, PV đã phối hợp, dẫn đường cho đoàn công tác của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa và huyện Thường Xuân đi kiểm ra rừng bị phá.

Tại hiện trường, lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Thường Xuân và xã Xuân Chinh đều thừa nhận, nhiều cây gỗ rừng bị chặt hạ trái phép, nhưng chưa được kiểm đếm, đánh dấu, lập hồ sơ và một khối lượng lớn gỗ đang nằm tại rừng.

Nhưng không hiểu vì sao, văn bản của UBND huyện Thường Xuân lại khẳng định “Số cây bị khai thác trái pháp luật không nhiều như báo đưa tin và đã được Hạt kiểm lâm, UBND xã Xuân Chinh chủ động phát hiện, lập hồ sơ từ ngày 14/3/2020 và gỗ đã được tịch thu nhập tài sản nhà nước ngày 19/4/2020” (!?)

Với quan điểm muốn phản ánh thông tin đầy đủ, khách quan, trung thực tới bạn đọc, giúp chính quyền, lực lượng kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa và huyện Thường Xuân làm tốt hơn nữa công tác quản lý và bảo vệ rừng,kiểm tra, xử lý triệt để vấn nạn phá rừng phòng hộ tại xã Xuân Chinh, ngày 24/5, PV tiếp tục thâm nhập thưc tế, điều tra mở rộng diện tích rừng bị phá.

Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 2).

Gỗ tại những rừng phòng hộ khác ở xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân bị chặt phá sau khi mở rộng điều tra.

Kết quả ghi nhận bất ngờ khi nhiều khu rừng phòng hộ tại địa bàn xã Xuân Chinh cũng bị xẻ thịt thời gian gần đây. Mức độ và tính chất không thua gì những cánh rừng báo đã phản ánh và UBND huyện Thường Xuân có văn bản phản hồi trước đó. Số cây gỗ bị chặt hạ phần lớn đã được cưa xẻ đưa ra ngoài, nhiều cây khác được cắt khúc bị bỏ lại rừng.

Quan sát vết cưa, nhựa mủ chảy tại gốc cây và những con đường mòn được lâm tặc tạo ra, dùng để kéo gỗ thì có thể phán đoán những cách rừng này mới bị chặt hạ gần đây.

Điều đáng nói là số cây gỗ bị “xẻ thịt” trái phép đến thời điểm PV phát hiện, ghi lại hình ảnh thì vẫn chưa được chính quyền địa phương, lực lượng kiểm tra kiểm tra, phát hiện, đánh dấu và lập hồ sơ xử lý.

Ông Phạm Thăng Long – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân cho biết, tiếp nhận thông tin của PV phản ánh, đơn vị sẽ cho kiểm tra, làm rõ và xử lý. Sau khi tiếp nhận thông tin, tối cùng ngày một lãnh đạo Hạt kiểm lâm Thường Xuân cho biết, mở rộng kiểm tra, kiểm lâm huyện đã phát hiện ra khu vực rừng bị chặt phá do PV cung cấp.

Sau đây là những hình ảnh những cánh rừng phòng hộ khác tại xã Xuân Chinh bị "xẻ thịt" do PV ghi nhận sau khi mở rộng điều tra.

Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 3).
Sau khi đốn hạ, cây gỗ rừng này được xẻ làm cột nhà.
Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 4).
Quan sát thức tế rừng bị "xẻ thịt" khác xa hoàn toàn với báo cáo của UBND huyện Thường Xuân gửi cơ quan chức năng và báo với nội dung: "“Số cây bị khai thác trái pháp luật không nhiều như báo đưa tin và đã được Hạt kiểm lâm, UBND xã Xuân Chinh chủ động phát hiện, lập hồ sơ từ ngày 14/3/2020 và gỗ đã được tịch thu nhập tài sản nhà nước ngày 19/4/2020”.
Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 5).

Cây rừng còn trơ lại gốc dưới bàn tay "triệt hạ" của lâm tặc.

Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 6).
Đường kính gốc cây này hơn 50cm, nhưng bị lâm tặc chặt hạ không thương tiếc.
Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 7).
Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 8).

Ngổn ngang gỗ rừng tại một khu rừng phòng hộ ở xã Xuân Chinh.

Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 9).
Cận cảnh một gốc gỗ còn tươi mới sau khi bị chặt hạ.
Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 10).

Gỗ chưa kịp vận chuyển ra ngoài, đang nằm tại gốc cây ở trong rừng.

Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 11).

Một đoạn thước bị sét rỉ của lâm tặc bỏ lại sau khi chặt xong gỗ.

Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 12).
Đây là một cây gỗ khác bị lâm tặc "xẻ thịt" nhưng chưa được kiểm tra, đánh dấu và lập hồ sơ xử lý.
Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 13).
Nhìn vào gốc cây, người am hiểu về gỗ phán đoán cây gỗ này phải trên 20 năm tuổi.
Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 14).
Đây là những gì con lại của cây gỗ tự nhiện hàng chục năm tuổi trong rừng phòng hộ tại xã Xuân Chinh.
Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 15).

Nhìn vết cắt ở các khúc gỗ này thì có thể phán đoán việc phá rừng xảy ra cách đây không lâu.

Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 16).

Một cây gỗ rừng bị chặt ha, nhưng chưa kịp vận chuyển đi tiêu thụ.

Tin nhanh - Tiếp tục phát hiện nhiều khu rừng phòng hộ ở Thanh Hóa bị lâm tặc “xẻ thịt” (Hình 17).

Lâm tặc làm cả "đường ray" để kéo gỗ ra ngoài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến thông tin về vụ việc!

Vụ rừng phòng hộ bị “xẻ thịt” ở Thanh Hóa: Chủ rừng là chủ tịch và cán bộ địa chính

Thứ 4, 27/05/2020 | 09:57
Được Nhà nước giao diện tích lớn rừng phòng hộ để quản lý, chăm sóc và bảo vệ, nhưng Chủ tịch và cán bộ địa chính cấp xã ở Thanh Hóa lại để lâm tặc ngang nhiên vào rừng chặt phá mà không hề hay biết.

Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa “hỏa tốc” vào cuộc vụ phá rừng theo phản ánh của Người Đưa Tin Pháp Luật

Thứ 5, 21/05/2020 | 20:58
Sau khi Người Đưa Tin Pháp Luật có bài viết phản ánh, hàng loạt cây gỗ rừng tự nhiên có đường kính lớn, hàng chục năm tuổi ở huyện Thường Xuân bị “lâm tặc” xẻ thịt không thương tiếc, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã rốt ráo vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Hàng loạt cây gỗ rừng tự nhiên, đường kính lớn ở Thanh Hóa bị "lâm tặc" chặt hạ

Thứ 4, 20/05/2020 | 08:17
Hàng loạt cây gỗ rừng tự nhiên có đường kính lớn, khoảng vài chục năm tuổi ở Thanh Hóa đã bị "lâm tặc" chặt phá không thương tiếc trong thời gian gần đây. Phần lớn gỗ khai thác được đã được vận chuyển đi tiêu thụ, số ít còn lại đang tập kết chuẩn bị đưa ra ngoài.
Cùng tác giả

Truy thu gần 100 tỷ tại dự án Khu đô thị sinh thái 2 bên bờ sông Đơ

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:14
Cơ quan chức năng xác định nhiều sai phạm, vi phạm tại dự án Khu đô thị sinh thái 2 bên bờ Đơ và truy thu tiền sử dụng đất phải nộp gần 100 tỷ đồng

Truy trách nhiệm tấm biển ghi “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa"

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:59
PCT UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu làm rõ và xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan tấm bia chỉ dẫn ghi “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" tại nghè Vẹt.

Xe Howo chở đá cồng kềnh vượt chốt CSGT Thanh Hóa trong đêm

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:23
Đêm xuống, những chiếc xe Howo chở đá nguyên khối cồng kềnh, quá khổ, dấu hiệu quá tải chạy trên QL45, từ huyện Yên Định về TP.Thanh Hóa. Có xe vẫn “lọt" chốt CSGT.

Gặp mặt chiến sĩ, TNXP, dân công tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 7, 06/04/2024 | 11:43
Tổ chức gặp mặt, tri ân gần 900 đại biểu là là chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngăn chặn 2 vụ giả danh công an lừa đảo người dân Thanh Hóa 820 triệu đồng

Thứ 7, 06/04/2024 | 10:09
Các đối tượng giả danh công an Hà Nội, yêu cầu người dân ở Thanh Hóa mở số tài khoản mới và chuyển vào đây 820 triệu đồng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt
Cùng chuyên mục

Bí thư Hà Nội kiểm tra công tác cải tạo chung cư cũ tại Ba Đình

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:37
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi cán bộ xác định đây là trách nhiệm với sự an toàn của người dân, cần cố gắng vì hiệu quả công việc và vì mục tiêu Thành phố.

Quảng Ninh: Công bố hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:27
Nhiều địa phương, đơn vị ở tỉnh Quảng Ninh có lãnh đạo mới, trong đó thị xã Quảng Yên có tân Bí thư Thị ủy, Sở Du lịch có tân Giám đốc Sở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Bí thư Thành ủy Phú Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:07
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thay ông Tống Phước Trường giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2021-2026.

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
     
Nổi bật trong ngày

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Bí thư Thành ủy Phú Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:07
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thay ông Tống Phước Trường giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Bí thư Hà Nội kiểm tra công tác cải tạo chung cư cũ tại Ba Đình

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:37
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi cán bộ xác định đây là trách nhiệm với sự an toàn của người dân, cần cố gắng vì hiệu quả công việc và vì mục tiêu Thành phố.