Tiết lộ hành động kỳ quái của nghi phạm vụ xả súng ở Las Vegas

Tiết lộ hành động kỳ quái của nghi phạm vụ xả súng ở Las Vegas

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 08/10/2017 | 06:00
0
Stephen Paddock, tay súng gây ra vụ thảm sát tại Las Vegas tối 1/10 là một người sống khép kín và từng có những hành động kỳ quái. Nghi phạm này đã từng có âm mưu khủng khiếp nhằm gây thương vong lớn hơn.

Bí ẩn động cơ gây án

Gần một tuần sau vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ ở Las Vegas, động cơ gây án của kẻ xả súng vẫn chưa được làm rõ.

Thông thường, nguyên nhân gây nên các vụ xả súng sẽ được làm sáng tỏ chỉ một đến hai ngày sau khi sự việc diễn ra. Những manh mối về một vụ tự sát, lời di chúc, thông tin từ người thân, các cuộc điện thoại, thậm chí báo cáo của cảnh sát, hay tài liệu của toà án cũng có thể cho thấy động cơ khiến kẻ thủ ác gây ra vụ việc.

Nhưng với nghi phạm Stephen Paddock, 64 tuổi thì dường như là ngoại lệ. Nghi phạm tránh giao tiếp với những người xung quanh và làm mọi việc một mình. Được biết, hắn từng thức cả đêm để đánh bài nhưng dường như chả ai biết gì về hắn.

Hồ sơ - Tiết lộ hành động kỳ quái của nghi phạm vụ xả súng ở Las Vegas

Động cơ gây ra vụ xả súng vẫn chưa được làm rõ.

Lực lượng chức năng đã lục soát các máy tính của Paddock, tìm hiểu lối sống và cả vấn đề tài chính của nghi phạm, nhưng rốt cục vẫn không tìm được lời giải cho câu hỏi động cơ gì khiến hắn gây án.

Phó Cảnh sát trưởng Las Vegas Kevin McMahill hôm 6/10 đã có cuộc chia sẻ với phóng viên về sự việc. Ông cho rằng, dù rất nỗ lực nhưng các nhà điều tra vẫn chưa tìm được “thông tin đáng tin cậy” về động cơ gây án của Paddock.

Đến tối hôm qua, Cảnh sát Las Vegas Sheriff Joe Lombardo cũng chỉ đưa ra được kết luận rằng người đàn ông bí ẩn này đã “dành nhiều thập kỷ để tích trữ vũ khí, đạn dược và có lối sống bí ẩn khó hiểu”.

Ngay cả những người thân sống gần kẻ xả súng cũng không hiểu lý do đêm Chủ nhật tuần trước, Paddock đã ở khách sạn sang trọng Mandalay Bay để xả súng vào lễ hội âm nhạc với khoảng 22.000 người tham dự.

“Steve là một người kín đáo, đó là lý do không thể tìm thấy động cơ sau hành động xả súng”, em trai kẻ xả súng, Eric chia sẻ.

Eric cho biết, Paddock rất yêu nhạc đồng quê nên không có lý do gì để anh trai ông lại tàn sát những người có chung sở thích.

Ông Eric nhận định, để tìm ra động cơ gây án của Paddock có thể cần phải khám nghiệm tử thi và xác định xem trong não của anh trai ông có khối u hay bất thường nào hay không.  

“Chắc hẳn phải có điều gì đó rất khủng khiếp xảy ra với anh trai tôi và chắc phải có bất thường nào đó trong não mới khiến Paddock gây ra hành động tày trời như thế”, ông Eric cho hay.

Nói về việc anh trai gửi 100.000 USD cho bạn gái Marilou Danley ở Philippines trước vụ thảm sát, ông Eric diễn giải: “Steve đã gửi 100.000 USD tới Philippines để chăm sóc Marilou. Steve muốn Marilou được chăm sóc khi anh ấy đã rơi xuống địa ngục”.

Về phần mình, người bạn gái của kẻ xả súng, Danley cho biết không bao giờ nghĩ Paddock lại có thể gây nên vụ thảm sát kinh hoàng đến thế.

“Stephen Paddock là người đàn ông tốt bụng, chu đáo và khá trầm lặng. Tôi đã yêu anh ấy và từng hy vọng về một tương lai yên bình cùng anh ấy. Anh ấy chưa từng nói hay có hành động nào khiến tôi nghĩ rằng sẽ có một điều khủng khiếp như những gì xảy ra”, bà Danley cho hay.

Âm mưu sử dụng đạn dẫn đường 

Theo Newsweek, nghi phạm Stephen Paddock gây nên vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ đã cố gắng mua đạn dẫn đường, loại đạn phát ra vệt sáng khi được bắn đi ở Phonenix, vài tuần trước vụ thảm sát.

Tuy nhiên, nghi phạm đã không thực hiện được ý đồ này vì người bán hàng không có sẵn loại đạn đó.

Stephen Paddock lên kế hoạch sử dụng đạn dẫn đường để có thể lựa chọn được nhiều nơi ngắm bắn khi trời tối và đạt được độ chính xác cao hơn.

Hồ sơ - Tiết lộ hành động kỳ quái của nghi phạm vụ xả súng ở Las Vegas (Hình 2).

Các cửa sổ ở tầng 32 khách sạn Mandalay Bay bị vỡ sau khi kẻ xả súng gây ra vụ thảm sát ở lễ hội âm nhạc ở Las Vegas. 

Những sát thủ muốn đạt được độ chính xác cao thường dùng đạn dẫn đường lẫn đạn không dẫn đường với tỷ lệ 1-5, theo Art Roderick, chuyên gia phân tích luật của CNN.

"Nó cho phép bạn chĩa vũ khí vào những đối tượng ngẫu nhiên trong một khu vực nhất định...Sẽ có thương vong lớn hơn, nếu hắn ta có những viên đạn dẫn đường", Roderick, một cựu trợ lý Giám đốc của Cảnh sát Tư pháp Mỹ nhận định.

Tuy nhiên, những viên đạn dẫn đường có thể giúp cảnh sát phát hiện ra nơi mà tay súng ẩn nấp nhanh chóng hơn, chuyên gia phân tích luật James Gagliano phân tích.

Cảnh sát đã phát hiện súng trong căn phòng ở tầng 32 khách sạn Mandalay Bay do nghi phạm thuê. Căn phòng cũng là nơi nghi phạm đã ra tay xả đạn khiến 58 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Kẻ xả súng chỉ dừng lại khi một nhân viên an ninh không mang theo vũ khí, Jesus Campos tiến tới gần cựu nhân viên kế toán 64 tuổi và nỗ lực khiến nghi phạm ngừng xả súng.

Campos đã lên tầng 32, tiến đến căn phòng Paddock thuê và khi tay súng nhìn thấy nhân viên an ninh tiếp cận gần, y đã bắn một phát súng vào cửa, trúng chân phải của Campos.

Cảnh sát hiện chưa rõ động cơ của Paddock. Kẻ xả súng đã tích trữ vũ khí và lên kế hoạch chi tiết thực hiện vụ thảm sát. Các nhà điều tra tiết lộ kẻ xả súng cũng lên kế hoạch để trốn thoát.

Các nhà chức trách địa phương cho hay, nghi phạm lúc đầu muốn trốn thoát khỏi khách sạn nhưng buộc phải tự sát vì nhận thấy cảnh sát đã đến rất gần căn phòng hắn ở.

Và hành động kỳ quái

Hàng xóm của Paddock ở Mesquite hiếm khi gặp người đàn ông này, cho dù gặp thì Paddock cũng hiếm khi chào hỏi. Người đàn ông bí hiểm này từng một lần chia sẻ với láng giềng, hắn không muốn gặp bất cứ ai.

Một thợ cắt tóc thỉnh thoảng có cắt tóc cho Paddock kể lại, người đàn ông kỳ lạ này hay đến tiệm cắt tóc vào buổi sáng lúc cô mới mở cửa.

Còn người bạn gái Danley nhớ lại Paddock từng có hành vi kỳ quặc, biểu hiện triệu chứng về sức khỏe tinh thần.

Hồ sơ - Tiết lộ hành động kỳ quái của nghi phạm vụ xả súng ở Las Vegas (Hình 3).

Bạn gái của kẻ xả súng, Danley. 

"Bà ấy nói hắn đột nhiên nằm trên giường, rên rỉ và hét lên: “Trời ơi”", một trong các cựu quan chức cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được báo cáo về vụ việc cho hay.

Một cựu quan chức khác cũng thuộc FBI nói bà Danley khai Paddock có biểu hiện về "các triệu chứng sức khỏe tinh thần".

Xem thêm >> Vụ thảm sát Las Vegas: Lỗ hổng an ninh “chết người” và thách thức cho Tổng thống Trump

Tiết lộ về kế hoạch rùng rợn của nghi phạm vụ thảm sát Las Vegas

Thứ 4, 04/10/2017 | 19:00
Stephen Paddock, nghi phạm trong vụ xả súng tại lễ hội âm nhạc ở Las Vegas được cho là đã lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi gây ra vụ thảm sát.

Cô gái gốc Việt thiệt mạng trong vụ xả súng Las Vegas qua lời kể của người thân

Thứ 4, 04/10/2017 | 11:27
Cô Michelle Võ (32 tuổi), người Mỹ gốc Việt đang sống tại Los Angeles, là một trong số những nạn nhân của vụ xả súng thảm khốc vào tối ngày 1/10.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.