Tiết lộ bất ngờ từ quảng cáo của “trùm giấu mặt” làm biển số xe giả: Mua bao nhiêu cũng được vì có sẵn phôi?!

Mai Thu - Hữu Thắng

Chỉ cần khách hàng có nhu cầu muốn biển số xe đẹp thì những người này có thể làm trong “một nốt nhạc”. Đó là lời quảng cáo của không ít “trùm” làm biển số xe giả đang tung hô trên mạng xã hội. PV tạp chí Người Đưa Tin đã thâm nhập, tìm hiểu về cách thức cũng như chiêu trò qua mặt lực lượng chức năng của những người này.

Rao bán tràn lan, biến hóa biển số siêu đẹp

Có thể nói, biển số xe là một trong những thông tin quan trọng để các cơ quan chức năng quản lý về an ninh, trật tự và giao thông. Thế nhưng, hiện nay không ít người đã lợi dụng mạng xã hội để công khai rao bán, làm biển giả. Bất kể số xấu đẹp, màu xanh hay trắng... khách hàng có nhu cầu là có biển mang về.

Để nắm rõ hơn về quy trình cũng như phương thức hoạt động của một số “chuyên gia” với tài biến hóa khôn lường, PV đã vào vai một người đang cần rất nhiều biển số đẹp để thay đổi rồi vào trang “Làm biển số xe các loại theo yêu cầu”. PV không khỏi ngỡ ngàng khi “chợ mạng” này hoạt động khá sôi nổi, người mua kẻ bán tấp nập.

Theo sự giới thiệu của các thành viên trong nhóm, PV gọi điện đến số điện thoại 037347xxxx, đầu dây bên kia nhấc máy, một giọng nam tự xưng tên Bùi Trung – “chuyên gia” làm biển số đẹp. Chưa kịp để PV hỏi, Bùi Trung thao thao bất tuyệt: “Anh có thể làm biển số của các loại xe như xe ô tô, xe máy, đạp điện, máy công trình... bao zin 100%, mộc nổi, sơn phản quang, bao soi rọi. Không những thế, bên anh còn có biển hoa văn đời mới nhất, uy tín, chất lượng đặt lên hàng đầu”.

Biển số gửi đến cho PV

Khi PV hỏi về biển xe có thể làm được, Bùi Trung tiếp tục: “Với xe máy có hai loại biển, biển xe thường là chọn số ngẫu nhiên có giá từ 350 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng. Còn biển số theo kiểu “long lanh” có giá 600 nghìn đồng. Đối với xe ô tô nếu mua lẻ giá 400 nghìn đồng một chiếc, còn cả bộ 5 cái thì có giá 800 nghìn đồng. Anh làm biển lâu rồi, giá cả như vậy là hợp lý nhất. Nếu cần thiết anh gửi zalo cho xem để yên tâm về chất lượng”.

Vừa nói dứt lời, một loạt hình ảnh biển số được “chuyên gia ảo thuật” Bùi Trung gửi đến zalo của PV, những biển số 99999, 66666, 56789... đều có mặt trên tấm bảng và... y như thật! Từ đây PV thắc mắc, liệu khi gắn những biển số này vào xe có bị CSGT “soi” ra không, người này khẳng định chắc nịch: “Nói chung biển số nhìn vào là quá chuẩn luôn. Hơn nữa, biển được làm bằng máy chứ không phải dán đè lên trên nên có thể đi đăng kiểm đàng hoàng, công an không thể phát hiện ra được” (?!)

Theo lời của Bùi Trung, khi khách hàng có nhu cầu, chỉ cần gửi giấy tờ xe để bên họ xác minh, sau đó họ sẽ “biến hóa” biển giả thành biển thật. Bất kỳ khách hàng ở tỉnh thành nào cũng có thể làm được và đảm bảo tuyệt đối không bị bại lộ vì họ đã có khuôn mẫu sẵn.

Người sản xuất biển số giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thêm một tiết lộ nữa từ người bán khiến PV ngỡ ngàng: “Biển trắng và biển xanh đều có thể làm được nếu như khách hàng có nhu cầu. Không những thế, mua một lúc vài chục cái bên anh cũng sẵn sàng đáp ứng, khỏi lo về mặt số lượng, chỉ cần có tiền đặt cọc là mọi thứ sẽ xong xuôi”.

Khi PV ngỏ ý muốn gặp để giao dịch trực tiếp, thậm chí làm “cộng tác viên” bán biển số xe, người này một mực từ chối: “Anh ở rất xa, khó gặp mặt được, nếu muốn mua em có thể liên lạc qua zalo, facebook thì anh không dùng nhiều. Em có nhu cầu thật sự thì đặt cọc tiền, đưa ra yêu cầu cụ thể, chỉ trong vòng 2 ngày là hàng ship về tận nhà, sau đó hãy mở ra kiểm tra xem có y mẫu mã đã đặt và chuyển nốt số tiền còn lại. Như vậy là giao dịch đã thành công”. Không chỉ có Bùi Trung khi PV liên lạc những người làm biển số khác họ đều rất nhiệt tình giới thiệu, mời chào và hứa sẽ không bị công an phát hiện. Tuy nhiên, khi khách hàng có nhu cầu muốn gặp trực tiếp để giao dịch, họ đều nhất định nói không và trao đổi mọi thứ qua zalo, nếu không sẽ miễn bàn!

Trước tình trạng biển số xe giả được công khai giao bán tràn lan, trao đổi với PV, luật sư Quách Thành Lực (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Việc bán tràn lan biển số giả hiện nay là do nhu cầu của một số người dân. Có cung mới có cầu, vì thế đã tạo điều kiện để không ít người lợi dụng làm việc xấu. Tuy nhiên, dù vô tình hay cố tình đều là hành vi vi phạm pháp luật và cần phải được xử lý nghiêm”.

Luật sư Quách Thành Lực

Theo luật sư Quách Thành Lực, đối với những người làm biển số xe giả sẽ bị xử phạt theo Điều 29 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; sản xuất, bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép.

Với người sử dụng biển số xe giả cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, rắc rối pháp lý. Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính người sử dụng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

Theo điểm d, khoản 5, Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP Xử phạt người điều khiển xe ô tô với hành vi: Điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc) sẽ bị xử phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Bị tịch thu biển số không đúng quy định, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng Theo điểm c, khoản 2, Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP Xử phạt người điều khiển xe moto, xe gắn máy với hành vi: Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị xử phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tịch thu giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định.

M.T - H.T