Tiết lộ bất ngờ về tiền sự trong lý lịch của người đưa đón trẻ trường Gateway và phản ứng sau khi bị khởi tố

Tiết lộ bất ngờ về tiền sự trong lý lịch của người đưa đón trẻ trường Gateway và phản ứng sau khi bị khởi tố

Thứ 3, 27/08/2019 | 16:29
0
Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố bà Nguyễn Bích Quy – người phụ trách đưa đón học sinh trường Gateway với cáo buộc "vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi" dẫn tới việc bé L.H.L - học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong.

Bị khởi tố về tội Vô ý làm chết người, bà Nguyễn Bích Quy – người đưa đón học sinh trường Gateway cảm thấy oan ức và tỏ ra vô cùng mệt mỏi.

Góc nhìn luật gia - Tiết lộ bất ngờ về tiền sự trong lý lịch của người đưa đón trẻ trường Gateway và phản ứng sau khi bị khởi tố

Bà Nguyễn Bích Quy và luật sư.

Quyết định khởi tố bị can theo điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 (tội Vô ý làm chết người) được VKSND quận Cầu Giấy phê chuẩn ngày 26/8. Hôm nay (27/8), Công an quận Cầu Giấy tống đạt quyết định này tới bà Quy, 20 ngày sau khi khởi tố vụ án.

Trao đổi với phóng viên, bà Quy cho biết, khi hay tin mình bị khởi tố bản thân cảm thấy rất mệt mỏi và hiện tại không thể chia sẻ được gì.

Trong quyết định khởi tố bị can Nguyễn Bích Quy của Công an quận Cầu Giấy gửi viện kiểm sát cùng cấp, bà này có 1 tiền sự. Trước sự việc này, trao đổi với phóng viên, bà Quy kể, cách đây hơn 10 năm trong 1 lần đánh bài, bà bị cơ quan công an bắt và bị xử phạt hành chính nên trong lí lịch có 1 tiền sự.

Trước sự việc bà Quy bị khởi tố, Luật sư Lê Trọng Minh (thuộc Văn phòng luật sư Thành Sơn & Đồng sự) là người tư vấn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Quy cho biết: “Tại buổi làm việc với bà Quy, cơ quan điều tra đã tống đạt cho bà Quyết định khởi tố bị can ban hành từ ngày 23/8/2019 và quyết định phê chuẩn của Viện kiểm sát ngày 26/8/2019.

Sau khi được tống đạt quyết định khởi tố, cơ quan điều tra tiến hành lập biên bản hỏi cung đầu tiên với tư cách bị can nhưng bà Quy trình bày hiện bà choáng, đồng thời cũng không có Luật sư cùng tham gia nên bà chưa thể trình bày ngay được, ngày hôm qua (26/8) bà đã trình bày hết với Viện kiểm sát nên hẹn một buổi hỏi cung khác. Bà Quy không bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam. Chúng tôi tiếp tục tham gia với tư cách là người bào chữa thay vì người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bà Quy”.

Luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng văn phòng Luật sư Thành Sơn và Đồng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cũng là người bảo vệ quyền lợi của bà Quy cho biết: “Mặc dù đã lường trước được quyết định này và cũng đã được chúng tôi phân tích từ trước nhưng bà Quy tỏ ra rất mệt mỏi. Sau khi đưa bà Quy về đến nhà thì một số Phóng viên có đến hỏi nhưng trả lời một phóng viên xong thì bà Quy không thể trả lời được nữa. Dưới “túp lều” lụp xụp, bà Quy chỉ nói rằng bao nhiêu đêm không ngủ được, đến nay bị khởi tố, bản thân bà này thấy oan ức một nhưng cứ nghĩ đến cháu L. lại bồn chồn mười, lòng đầy khúc mắc, chỉ mong muốn thật nhanh chóng làm rõ sự thật”, luật sư Sơn cho biết.

Vì sao mới chỉ khởi tố bà Nguyễn Bích Quy?

Là người theo dõi rất sát diễn biến vụ án, luật sư Nguyễn Ánh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định: Theo quan điểm của Luật sư thấy rằng khi đã có quyết định khởi tố bị can thì Cơ quan điều tra đã có căn cứ xác định nguyên nhân chết của cháu bé không do tác động ngoại lực có chủ ý gây ra. Cái chết của cháu bé là vô ý do cẩu thả, tắc trách của những người có liên quan gây ra khi để quên cháu bé trên xe ô tô.

Góc nhìn luật gia - Tiết lộ bất ngờ về tiền sự trong lý lịch của người đưa đón trẻ trường Gateway và phản ứng sau khi bị khởi tố (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Ánh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Trên cơ sở kết luận giám định của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân chết của cháu bé, Cơ quan điều tra đã làm rõ trách nhiệm đầu tiên thuộc về người quản lý đưa đón cháu và lái xe vận chuyển các cháu đã do thiếu trách nhiệm kiểm tra số cháu học sinh khi đón đến khi bàn giao để quên 01 cháu trên xe ô tô dẫn tới cháu bị tử vong.

Theo lý luận khoa học pháp lý, tội phạm được thực hiện với lỗi vô ý gây hậu quả trong cùng một hành vi liên tục, không tách rời nhau về từng công đoạn thì người có vai trò chính sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ, tội vô ý không có đồng phạm. Đồng phạm được xác định trong lỗi cố ý và được hiểu là 2 người trở lên cùng cố ý thực hiện một tội phạm.

Theo kết quả điều tra đã có căn cứ xác định hành vi của bà Quy là người có trách nhiệm đầu tiên trong việc quản lý đưa đón các cháu do sơ suất để quên cháu bé trên xe ô tô dẫn tới bị tử vong.

Do đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã quyết định khởi tố bị can đối với bà Quy theo Khoản 1 Điều 128 BLHS.

“Vì là tội phạm nghiêm trọng, bị can có nơi cư trú rõ ràng nên Cơ quan điều tra xét thấy không cần thiết phải áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam mà áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú là có căn cứ, đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự”, luật sư Thơm cho biết.

 

Điều 128. Tội vô ý làm chết người

  1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
  2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Nguyễn Thuý - Đỗ Chang 

Tiết lộ lí do bà Nguyễn Bích Quy người đưa đón học sinh trường Gateway bị khởi tố

Thứ 3, 27/08/2019 | 14:35
Theo VKSND quận Cầu Giấy cho biết, bà Quy bị cáo buộc “vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi” dẫn tới việc bé L.H.L. tử vong trên xe.

Nóng: Khởi tố bà Nguyễn Bích Quy trong vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong

Thứ 3, 27/08/2019 | 12:13
Liên quan đến vụ cháu bé lớp 1 trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón, Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố bà Nguyễn Bích Quy – người phụ trách đưa đón học sinh trường Gateway.

Tiết lộ nội dung buổi làm việc giữa VKS với người đưa đón học sinh trường Gateway

Thứ 2, 26/08/2019 | 21:49
Tại buổi làm việc với Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, bà Nguyễn Bích Quy (SN 1964), người đưa đón học sinh trường Gateway tiếp tục khẳng định đã kiểm tra kỹ trên xe, không để quên cháu nào.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.