Tiết lộ bất ngờ về văn bản ông Trump trao tay ông Kim Jong-un tại Hội nghị Mỹ Triều

Tiết lộ bất ngờ về văn bản ông Trump trao tay ông Kim Jong-un tại Hội nghị Mỹ Triều

Chủ nhật, 31/03/2019 | 18:48
0

Một tháng sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2, hãng tin Reuters (Anh) ngày 30/3 đã tiết lộ văn bản được Tổng thống Mỹ Donald Trump trao tay cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khi hai nhà lãnh đạo tiến hành đàm phán tại khách sạn Metropole ở Hà Nội hôm 28/2.

Hồ sơ - Tiết lộ bất ngờ về văn bản ông Trump trao tay ông Kim Jong-un tại Hội nghị Mỹ Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 ở Hà Nội ngày 28/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo Tin tức cho hay, theo hãng tin trên, Tổng thống Trump đã trao tận tay cho Chủ tịch Kim Jong-un một văn bản có cả hai phiên bản tiếng Triều Tiên và tiếng Anh về quan điểm của Mỹ liên quan tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ngoài nêu rõ định nghĩa của Mỹ về khái niệm "phi hạt nhân hóa", văn bản cũng yêu cầu Triều Tiên giao nộp vũ khí nguyên tử và nhiên liệu hạt nhân cho Mỹ.

Chính đề nghị thứ hai này đã dẫn tới việc Hội nghị thượng đỉnh lần 2 bị ngừng đột ngột và không đạt được kết quả như kỳ vọng của hai bên.

Ngoài ra, trong văn bản trên, Mỹ cũng yêu cầu Triều Tiên dỡ bỏ toàn bộ các cơ sở hạt nhân, ngừng các chương trình nghiên cứu trong các lĩnh vực có thể phục vụ cho cả các mục tiêu dân sự lẫn quân sự, ngừng các chương trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo, xây dựng dàn phóng tên lửa...

Tài liệu bản tiếng Anh cũng kêu gọi Triều Tiên cung cấp thông tin toàn diện về chương trình hạt nhân; cho phép các thanh sát viên Mỹ và quốc tế quyền tiếp cận đầy đủ; tạm ngừng tất cả các hoạt động liên quan và xây dựng bất kỳ cơ sở mới; và chuyển tất cả các nhà khoa học và kỹ thuật viên chương trình hạt nhân sang các hoạt động thương mại.

Hiện Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên. Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích tài liệu mà Tổng thống Trump trao cho nhà lãnh đạo Triều Tiên thuộc diện hồ sơ mật, không thể phổ biến nội dung.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, chiều 28/2, trái ngược với những kỳ vọng của truyền thông thế giới, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kết thúc cuộc hội đàm sớm, ra về không ăn trưa cùng nhau.

Buổi họp báo riêng do Tổng thống Donald Trump chủ trì được dời lên 14h thay vì 16h như thông báo trước.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, bất đồng về lệnh cấm vận chính là lý do hội nghị thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đạt kết quả tích cực.

“Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng thực hiện. Chúng tôi phải bước ra khỏi vấn đề đặc biệt này”, ông Trump nói.

Theo báo VnExpress, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 phản ánh chính sách “ngoại giao một mình” của ông Trump khi họp thượng đỉnh với Kim Jong-un.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra ở Việt Nam, các cơ quan tình báo Mỹ đã công khai cảnh báo Tổng thống Donald Trump rằng Chủ tịch Triều Tiên sẽ không sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân của mình. Bình Nhưỡng cũng nhiều lần tuyên bố tiến trình phi hạt nhân hóa phải được thực hiện theo từng bước và đồng bộ giữa các bên.

Các quan chức cấp cao trong chính quyền Trump như Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Ngoại trưởng Mike Pompeo đều cho rằng cơ hội để đạt được một "thỏa thuận lớn" trong hội nghị này gần như bằng không.

Nhưng  ông Trump bỏ ngoài tai tất cả. Ông khoe với mọi người những "bức thư đẹp đẽ" của Chủ tịch Kim Jong-un để minh chứng cho mối quan hệ "tuyệt vời" giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên. Ông Trump gọi báo cáo của các cơ quan tình báo là "dối trá" và nhấn mạnh rằng ông và Chủ tịch Kim "yêu mến nhau".

Một quan chức Mỹ mô tả rằng đây là một phần trong chính sách "ngoại giao cá nhân" của Tổng thống Trump, người luôn tin rằng mình là một "bậc thầy đàm phán" có thể giải quyết được mọi việc và sẽ đạt được một thỏa thuận mang tính lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên, điều mà các đời tổng thống trước của Mỹ không làm được, theo NYTimes.

Tuy nhiên, Doyle McManus, bình luận viên của Los Angeles Times, cho rằng quan hệ "yêu mến" kiểu cá nhân này sẽ gặp trắc trở trong lĩnh vực đối ngoại, đặc biệt là khi nó có liên quan đến vũ khí hạt nhân. Trên bàn đàm phán ở Hà Nội, khi đề cập đến những vấn đề hệ trọng của cả hai quốc gia, mối quan hệ cá nhân và "tình yêu mến" giữa Tổng thống Trump với Chủ tịch Kim dường như không còn quan trọng, nhường chỗ cho những tính toán, đòi hỏi lợi ích cân não.

H.Y (tổng hợp)

Hội nghị Mỹ-Triều lần 2: Khi ngoại giao cá nhân không tỏa sáng

Thứ 3, 05/03/2019 | 05:00
Chuyên gia Hàn Quốc nhận định cả ông Donald Trump và ông Kim Jong-un đều ưu tiên ngoại giao cá nhân và ít tin tưởng các quan chức riêng của họ, gồm cả các nhà ngoại giao, ở một mức độ nhất định. Do đó, hội nghị thượng đỉnh giữa họ không chỉ đơn thuần mang tính nghi thức mà thay vào đó đi vào thực chất hơn.

Lý do thực sự khiến TT Trump rời khỏi hội nghị Mỹ-Triều không có thỏa thuận?

Thứ 2, 04/03/2019 | 14:50
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng quyết định của đảng Dân chủ khi phỏng vấn luật sư lâu năm của ông vào cùng ngày diễn ra cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đã dẫn tới việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Sau thượng đỉnh Mỹ-Triều, Mỹ-Hàn Quốc có thể tiếp tục các cuộc tập trận quân sự mới

Chủ nhật, 03/03/2019 | 14:41
Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, các nguồn tin quân sự nói rằng Mỹ-Hàn sẽ triển khai cuộc tập trận kéo dài một tuần vào tuần tới.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.