Mới thay đổi logo, slogan và nhận diện thương hiệu nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chuyển từ logo có chữ V cách điệu sang mẫu 3D.

Sau khi thay đổi logo tại hàng loạt chi nhánh, phòng giao dịch, mẫu logo mới của Vietcombank nhận được những phản ứng trái chiều. Một số luồng ý kiến cho rằng ngân hàng này đã ăn cắp ý tưởng từ một doanh nghiệp nước ngoài với font chữ, kiểu dáng tương đối giống với thương hiệu này.

Tiêu dùng & Dư luận - Tiết lộ bí mật trên logo của các ngân hàng Việt

 Logo cũ (trên) và mới (dưới) của Vietcombank. Khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới, ngân hàng này gặp phản ứng vì nghi án "ăn cắp" ý tưởng từ một doanh nghiệp nước ngoài. Điểm chung giữa logo cũ và mới của Vietcombank là vẫn giữ nguyên màu xanh lá truyền thống.

Vietcombank không lên tiếng về vấn đề nói trên, song cho biết màu xanh lá truyền thống của logo là biểu tượng của sức mạnh tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng, chuẩn mực và khao khát mở rộng, vươn xa. Chữ V trong biểu tượng thương hiệu được thiết kế mới thể hiện kết nối thành công bền vững, không chỉ là biểu trưng của Vietcombank, mà còn là tinh thần quyết thắng (Victory).

Hình dáng logo là trái tim cách điệu cũng được Vietcombank lý giải là sự đoàn kết, đồng lòng với niềm tin xuất phát từ trái tim cho tương lai chung thịnh vượng của Vietcombank. Logo trước đó của ngân hàng này với hình 3 chữ cái V, C, B lồng vào nhau có hai màu chủ đạo là xanh lá cây và trắng được nhận định là có phần đơn điệu và không hiện đại.

Eximbank

Đưa vào sử dụng logo cũng như nhận diện thương hiệu mới từ năm 2012, biểu tượng của Eximbank là hình tròn nguyên vẹn thay vì chỉ 3/4 hình tròn như trước. Font chữ cũng được thiết kế thanh thoát hơn so với trước. 

Hình tròn trong logo mới của Eximbank được thiết kế mở với những khoảng trống nhỏ được lý giải như một dòng chảy thông suốt tượng trưng những thuận lợi trong kinh doanh, tầm nhìn linh hoạt, cấp tiến, sáng tạo và nhạy bén của lãnh đạo doanh nghiệp.

Tiêu dùng & Dư luận - Tiết lộ bí mật trên logo của các ngân hàng Việt (Hình 2).

Eximbank cũng cải tiến hình ảnh nhận diện thương hiệu vào năm 2012 với hình tròn nguyên vẹn thay vì hình khuyết 1/4 như trước đó. Theo nhận định của giới chuyên gia về thương hiệu, logo mới của ngân hàng này nhìn bắt mắt hơn.

Dấu vô cực bên trong logo chuyển tải thông điệp luôn chuyển động, lan tỏa, hoàn thiện để hướng tới niềm tin, không ngừng vươn xa.

Eximbank cho biết, nhận diện thương hiệu này sẽ khiến cho khách hàng, đối tác cảm nhận được các yếu tố Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa vì mục tiêu của ngân hàng là phát triển vị thế vững chắc, lớn mạnh không ngừng.

MaritimeBank

Nghi án “đạo” logo của ngân hàng Hàng hải xuất phát từ việc biểu tượng của hãng này nhìn giống với Unicredit - một doanh nghiệp tài chính khá đình đám. Phía ngân hàng Hàng hải đã phủ nhận việc đi ăn cắp ý tưởng mà cho rằng đó là sự trùng lắp vô tình.

Tiêu dùng & Dư luận - Tiết lộ bí mật trên logo của các ngân hàng Việt (Hình 3).

Ngân hàng Hàng hải chuyển màu sắc logo từ xanh nước biển - màu truyền thống của ngành hàng hải sang màu đỏ tươi. Không phủ nhận sự nổi bật hơn của hình ảnh mới trong thiết kế logo ngân hàng này, song cũng có nhiều nghi vấn đặt ra về việc "đạo" ý tưởng logo của MaritimeBank.

Giải thích về logo của ngân hàng mình, bà Nguyễn Thanh Huyền - giám đốc truyền thông và quản lý thương hiệu MaritimeBank cho biết, biểu tượng vòng tròn đỏ được khơi gợi từ hình ảnh mũi tàu - hình ảnh quen thuộc của ngành hàng hải gắn với lịch sử phát triển của ngân hàng.

Trước khi chuyển sang màu chủ đạo là đỏ, logo của MaritimeBank màu xanh dương. Về sự thay đổi màu sắc, ngân hàng này cho biết thông điệp là sẽ quyết tâm bứt phá mạnh mẽ nhưng vẫn có trước sau, không quên sự đóng góp của thế hệ cán bộ nhân viên và lãnh đạo đã đă đặt nền móng cho ngân hàng phát triển như hiện tại.

ACB

Á Châu là ngân hàng có biểu tượng logo không mấy thay đổi theo thời gian. Cách đây không lâu, tại một số chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng này ở TP.HCM, hình ảnh logo mới với font chữ 3D xuất hiện. Theo phó tổng giám đốc ACB Nguyễn Thanh Toại, logo nói trên là thử nghiệm cho bộ nhận diện thương hiệu mới của ngân hàng này, nhưng chưa được áp dụng phổ biến.

Tiêu dùng & Dư luận - Tiết lộ bí mật trên logo của các ngân hàng Việt (Hình 4).

 Ngân hàng Á Châu với logo quen thuộc trong suốt chặng đường phát triển (bên trên) và hình ảnh nhận diện thương hiệu thí điểm tại một số phòng giao dịch tại TP.HCM cách đây vài tháng. Lãnh đạo ngân hàng này cho biết mới chỉ thử nghiệm một số nơi để nhận ý kiến từ khách hàng, đối tác, còn chưa có phương án chốt cuối cùng.

Còn hiện tại, logo của ACB vẫn có màu xanh nước biển với 12 sọc chạy ngang, tượng trưng cho 12 tháng trong năm. 

Giới chuyên gia nhận định, ACB là một trong những nhà băng có thiết kế logo khá hiện đại và việc phủ sóng nhận diện thương hiệu của ngân hàng này khá tốt trong hệ thống ngân hàng thương mại hiện nay.

HDBank

Là một trong những ngân hàng cổ phần có logo được thiết kế lại khá ấn tượng trong thời gian gần đây, ngân hàng Phát triển TP.HCM với logo có font chữ tương tự với hãng hàng không giá rẻ VietJetAir.

Bộ nhận diện thương hiệu với logo mới của HDBank bắt đầu được áp dụng từ tháng 3/2012, song màu đỏ rực rỡ đã thu hút được sự quan tâm từ một bộ phận khách hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Tiết lộ bí mật trên logo của các ngân hàng Việt (Hình 5).

 HDBank thay đổi hình ảnh đại diện của mình vào cuối năm 2011. Logo mới của ngân hàng này có nhiều màu sắc hơn so với hai màu xám, đỏ của logo cũ, đồng thời có thêm hình ảnh cánh diều cách điệu.

HDBank cho biết, màu sắc chữ logo chia thành 2 mảng rõ rệt: màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết năng động, màu xám đen là sự quyền uy, tin tưởng, vững bền. 

Biểu tượng hình họa của logo ngân hàng này là hình ảnh cánh diều cách điệu, thể hiện sự năng động, vươn lên. 

Trước đó, logo của HDBank tương đối đơn điệu với hình ảnh chữ màu xám đen dạng mỏng và slogan màu xám cùng màu với chữ liền bên dưới.

BacABank

Là một trong những ngân hàng sử dụng hình ảnh hoa sen cách điệu trên logo, bộ nhận diện thương hiệu của ngân hàng Bắc Á được đánh giá là khá mềm mại và thuần Việt.

Ra mắt công chúng cuối năm 2011, logo của ngân hàng này nhanh chóng được nhiều người đón nhận vì hình ảnh hoa sen cách điệu.

Tiêu dùng & Dư luận - Tiết lộ bí mật trên logo của các ngân hàng Việt (Hình 6).

Ngân hàng Bắc Á đưa hình ảnh hoa sen cách điệu vào logo, gợi liên tưởng đến yếu tố truyền thống của Việt Nam, có phần bắt mắt hơn so với hình ảnh cũ. Hai màu vàng ánh kim và đen được ngân hàng này cho rằng là biểu tượng của sự hiện đại và thịnh vượng. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá, đường gạch chân phía dưới cùng với quá nhiều chi tiết đổ bóng trong bông sen sẽ khiến cho việc gia công, thiết kế khó khăn.

Tại lễ ra mắt, phó chủ tịch HĐQT - bà Nguyễn Thái Hương - cho biết, hình ảnh hoa sen là biểu trưng của cái tâm trong sáng, trí tuệ, triết lý nhân sinh cũng như sự tận tụy, khát khao vươn lên và lạc quan vào tương lai. Màu vàng ánh kim và đen - hai màu sắc chủ đạo trong logo ngân hàng này là biểu tượng của sự hiện đại và thịnh vượng.

Tuy vậy, giới chuyên môn chưa đánh giá cao logo của BacABank bởi tính khó ứng dụng. Đường gạch chân nhiều màu sắc dưới logo cùng với việc đổ bóng nhiều trong 5 cánh sen bị nhận xét là sẽ khiến cho việc gia công, thiết kế khó khăn tốn chi phí.

VietinBank

Có logo là hai màu chủ đạo là màu đỏ và xanh, với hình ảnh đồng tiền cách điệu, biểu tượng của ngân hàng này được chia thành 2 phần rõ rệt là chữ và hình họa.

Chữ Vietin được VietinBank cho rằng chứa đựng ý nghĩa đẹp về sự tin tưởng hoặc uy tín của người Việt Nam. Cụm từ biểu trưng là Vietin không chỉ có nghĩa trong tiếng Anh, mà còn có nghĩa trong tiếng Việt hàm ý tin tưởng, uy tín. 

Màu đỏ của chữ Vietin có ý nghĩa là tình yêu tổ quốc, tượng trưng của trái tim, niềm tin và hi vọng còn màu xanh là màu truyền thống của ngân hàng Công thương với hàm ý kỳ vọng tốt đẹp về ngân hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Tiết lộ bí mật trên logo của các ngân hàng Việt (Hình 7).

 Logo của VietinBank được giới chuyên môn đánh giá cao vì yếu tố truyền thống và hiện đại đan xen. Đó cũng là lý do, nhiều năm nay, nhận diện thương hiệu của ngân hàng này chưa thay đổi.

Với phần hình họa, VietinBank cho biết đây là cách điệu của đồng tiền đủ cổ, cũng là biểu tượng truyền thống của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. 

Hai nửa đồng tiền ghép lại trong biểu tượng logo của VietinBank được lý giải là triết lý sâu xa về sự hòa hợp, hoàn chỉnh, phần màu xanh phía trên là vòm trời còn bán nguyệt phía dưới là trái đất, sự kết hợp giữa 2 màu này là sự hòa hợp giữa âm dương và trời đất, phù hợp triết lý của Á đông. 

Điều thú vị là logo của VietinBank có màu sắc và nét tương đồng với logo của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo Kim Ngân (Infonet)