Tiết lộ bất ngờ của ông Assad về việc Nga đã cứu Syria khỏi cuộc tấn công toàn diện

Tiết lộ bất ngờ của ông Assad về việc Nga đã cứu Syria khỏi cuộc tấn công toàn diện

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 31/05/2018 | 21:38
0
Tổng thống Assad nói rằng đã suýt có một cuộc xung đột trực tiếp giữa lực lượng Nga và lực lượng Mỹ tại Syria và điều đó là do sự suy xét đúng đắn của lãnh đạo Nga. Đồng thời, ông Assad cho rằng Mỹ cần phải rút quân khỏi Syria bằng mọi cách.

Theo Sputnik, Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm nay tuyên bố Mỹ cần phải ghi nhớ bài học Iraq và rút quân khỏi Syria.

Ông Assad cũng khẳng định Syria sẽ giành lại các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn thông qua thương lượng hoặc bằng vũ lực.

"Chúng tôi không có bất cứ sự chọn lựa nào khác. Người Mỹ cần phải ra đi, bằng cách nào đó họ sẽ phải ra đi....Người dân nước tôi không chấp nhận người nước ngoài có mặt trong khu vực này nữa", Tổng thống Assad khẳng định.

Tổng thống Assad cho biết Chính phủ Syria đã "bắt đầu mở cửa để thương lượng" với Lực lượng Dân chủ Tự do (SDF), liên minh dân quân với người Kurd chiếm đa số đang kiểm soát các khu vực phía Bắc và Đông Syria, nơi binh sĩ Mỹ đóng quân.

Tiết lộ bất ngờ của ông Assad về việc Nga đã cứu Syria khỏi cuộc tấn công toàn diện

Tổng thống Syria Assad. 

Phát triển hệ thống phòng không  

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, khi được hỏi liệu Syria có thể làm gì để chặn đứng các vụ không kích của Israel, ông Assad thừa nhận: "Sự lựa chọn duy nhất là cải thiện năng lực phòng không. Đây là điều duy nhất chúng tôi có thể làm và chúng tôi đang làm điều đó".

Ông Assad nói rằng Syria đang đẩy mạnh hệ thống phòng không với sự trợ giúp từ Nga, để có thể đối phó với mọi mối đe dọa từ Israel cũng như các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Syria.

“Hệ thống phòng không của Syria đã mạnh hơn trước đây nhờ sự hỗ trợ của Nga. Các vụ tấn công gần đây của Israel cũng như vụ tấn công của liên quân Mỹ-Anh-Pháp đã chứng minh điều đó”, Tổng thống Assad nhấn mạnh.

Ông Assad cũng nói rằng ông không loại trừ các cuộc tấn công khác của Mỹ ở bất cứ thời điểm nào khi nước này vẫn tiếp tục vi phạm luật quốc tế. “Một khi Mỹ cùng các đồng minh phương Tây vẫn coi thường luật pháp quốc tế, thì chẳng có gì đảm bảo sẽ không có một cuộc tấn công nào khác nhằm vào Syria”.

Nói về vụ tấn công mà Syria phải hứng chịu ngày 14/4, Tổng thống Assad nói rằng, Damacus có được thông tin Mỹ và các đồng minh phương Tây cân nhắc về một cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Syria.

Tuy nhiên, việc Nga công khai đe dọa sẽ đáp trả nếu bị tổn hại ở Syria đã khiến quy mô của cuộc tấn công này được thu nhỏ lại.

Tổng thống Syria nhấn mạnh: " Đã suýt có một cuộc xung đột trực tiếp giữa lực lượng Nga và lực lượng Mỹ tại Syria và thật may là nó đã không xảy ra. Điều đó không phải nhờ sự sáng suốt của lãnh đạo Mỹ mà là do sự suy xét đúng đắn của lãnh đạo Nga".

Trong cuộc phỏng vấn với RT, Tổng thống Assad cũng nói rằng, “cuộc xung đột ở Syria không phải là một cuộc nội chiến, vì ngay từ khi bắt đầu, đó đã là một cuộc chiến chống khủng bố và ‘những kẻ hám lợi phương Tây’”.

“Từ ‘nội chiến’ đã được sử dụng phổ biến kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria 7 năm trước, thậm chí bởi cả những người bạn và đồng minh của Syria một cách nhầm lẫn và không ý nghĩa thực sự của nó. Nếu là một cuộc nội chiến thì phải là xung đột giữa các giáo phái, các sắc tộc, hay giữa các quan điểm chính trị…. Nhưng đó lại không phải là những thứ có trong cuộc xung đột ở Syria”.

“Những gì chúng tôi thực sự có từ khi mới bắt đầu là ‘những kẻ hám lợi’, một số người Syria và người nước ngoài được phương Tây trả tiền để lật đổ Chính phủ. Nếu có một cuộc nội chiến suốt 7 năm qua, thì chúng tôi đã bị chia rẽ. Bạn không thể có một đất nước đoàn kết, một xã hội đoàn kết, nếu có nội chiến”, ông Assad khẳng định.

Xem thêm >> Syria: Vì sao Israel sẵn sàng tung "quả đấm thép" vào lực lượng của Iran? 

Syria: Vì sao Israel sẵn sàng tung "quả đấm thép" vào lực lượng của Iran?

Thứ 5, 31/05/2018 | 19:00
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tấn công Iran ở bất kỳ nơi nào tại Syria.

Đẩy Iran khỏi Syria: Nga thay đổi "luật chơi" vào phút chót ?

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:48
Tổng thống Putin hiểu rằng, khi Iran đã xong việc ở Syria, lực lượng này nên trở về nhà. Nga cần phải tuân thủ đúng luật lệ trong trò chơi năm xưa với Israel.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.