Tiết lộ của TT Putin và thuyết âm mưu trong vụ Mỹ tấn công Syria

Tiết lộ của TT Putin và thuyết âm mưu trong vụ Mỹ tấn công Syria

Thứ 4, 12/04/2017 | 16:10
0

Theo Independent, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow đã có thông tin về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tương tự như vụ việc vừa xảy ra tại tỉnh Idlib và lần này có thể nhằm vào khu vực ngoại ô Thủ đô Damascus của Syria.

Dù không đưa ra bằng chứng cho các tuyên bố trên, song Tổng thống Nga có đề cập đến những cuộc không kích ở khu vực ngoại ô phía nam Thủ đô Syria, mà ông cho là mục tiêu tấn công của Mỹ.

Người đứng đầu điện Kremlin cũng liên hệ vụ tấn công của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân ở Syria tuần trước với những tuyên bố về vũ khí hủy diệt được sử dụng để biện minh cho cuộc xâm lược Iraq năm 2003. Ông Putin nói: “Chúng ta đã chứng kiến tất cả”.

Những bình luận trên được Tổng thống Nga đưa ra khi ông cảnh báo về tình trạng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Nga - Mỹ kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh.   

Tiêu điểm - Tiết lộ của TT Putin và thuyết âm mưu trong vụ Mỹ tấn công Syria

 Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow đã có thông tin về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tương tự như vụ việc vừa xảy ra tại tỉnh Idlib. 

Trò chuyện với phóng viên hôm 11/4, vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thăm Nga, ông Putin cho hay ông sẽ kêu gọi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học điều tra vụ tấn công bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria vừa qua.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin từ nhiều nguồn khác nhau rằng, những vụ tấn công đang được dàn dựng ở nhiều vùng khác của Syria, trong đó có  khu vực ngoại ô phía nam của Damascus. Có nhiều kế hoạch đặt vũ khí hoá học vào các khu vực đó và đổ lỗi cho nhà chức trách Syria gây ra vụ tấn công này”, ông Putin cho biết sau cuộc họp với người đồng cấp Italy Sergio Mattarella.

Ông Putin cũng nói thêm rằng một số quốc gia bày tỏ sự ủng hộ cuộc không kích của Mỹ ở Syria nhằm xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

So sánh cuộc tấn công vừa qua với sự kiện năm 2003, ông Putin cho biết: “Nó gợi cho tôi nhớ đến những sự kiện xảy ra vào năm 2003 khi các đại diện của Mỹ trình bày về các loại vũ khí được cho là vũ khí hóa học được tìm thấy ở Iraq trong một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Bàn về cuộc điều tra vụ tấn công hoá học tại Syria vừa qua, ông Putin cho biết: “Chúng tôi đang lên kế hoạch đưa vấn đề này ra cơ quan liên quan của Liên Hợp Quốc tại The Hague và kêu gọi cộng đồng quốc tế điều tra kỹ lưỡng tất cả các báo cáo để đưa ra quyết định phù hợp, căn cứ trên kết quả của cuộc điều tra này”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Tillerson vào hôm nay.

Mặc căng thẳng giữa Nga và Mỹ leo thang, bộ Ngoại giao Nga khẳng định hy vọng sẽ có cuộc trò chuyện hiệu quả với ông  Tillerson.

Trong một báo cáo dài 3 trang công bố trước chuyến thăm của ông  Tillerson, giới chức ngoại giao Nga cho hay, kết quả của cuộc đàm phán giữa nhà ngoại giao hai nước quan trọng không chỉ cho mối quan hệ giữa Moscow và Washington mà còn “với toàn bộ không khí của chính trường thế giới”.

Trong khi đó, ngày 11/4, theo tiết lộ của một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ, nước này đang điều tra khả năng Nga đồng lõa trong vụ việc bị nghi là cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học của quân đội Syria nhằm vào dân thường.

"Làm sao có chuyện lực lượng của họ (Nga) cùng chia sẻ cơ sở với lực lượng Syria vốn chuẩn bị và tiến hành vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học này và lại không biết trước? Tôi nghĩ đây là câu hỏi cần phải đặt ra với Nga", quan chức giấu tên trên cho hay.

Cũng theo quan chức chính quyền Mỹ, Nga đã khởi xướng chiến dịch đưa thông tin sai lệch nhằm "làm thế giới bối rối" về việc Washington cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân.

Cho đến nay, dường như đang tồn tại một "'thuyết âm mưu" trong vụ Mỹ tấn công tên lửa vào Syria, với rất nhiều những "bí mật" cần thời gian giải mã.

Xem thêm >> Có thực sự Trump-Putin đã lên kịch bản cho cuộc tấn công Syria?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.