Tiết lộ gây sốc về việc hàng chục triệu điện thoại Android bị cài mã độc

Tiết lộ gây sốc về việc hàng chục triệu điện thoại Android bị cài mã độc

Thứ 2, 12/08/2019 | 21:50
0
Theo tiết lộ của nhóm nghiên cứu bảo mật từ Google, hàng chục triệu điện thoại thông minh Android đã bị cài sẵn phần mềm độc hại nguy hiểm trước khi đến tay người dùng.

Theo báo Vietnamnet, hàng chục triệu điện thoại thông minh Android bị cài sẵn phần mềm độc hại nguy hiểm trước khi đến tay người dùng, nhóm nghiên cứu bảo mật của Google tiết lộ.

Maddie Stone, một nhà nghiên cứu bảo mật của Google Project Zero đã chia sẻ những phát hiện của nhóm cô tại sự kiện Black Hat hôm 8/8 vừa qua.

Khi phần mềm độc hại hoặc các vấn đề bảo mật xuất hiện dưới dạng các ứng dụng được cài sẵn, thì thiệt hại mà nó gây ra lớn hơn, Stone cho biết.

Rủi ro đến từ dự án nguồn mở của Android (AOSP), Google cho phép sử dụng hệ điều hành Android với chi phí thấp hoặc miễn phí. AOSP thường được dùng cho các smartphone giá rẻ, các nhà sản xuất lựa chọn cách này để giảm giá thành sản phẩm.

Cuộc sống số - Tiết lộ gây sốc về việc hàng chục triệu điện thoại Android bị cài mã độc

Hàng chục triệu điện thoại thông minh Android bị cài sẵn phần mềm độc hại nguy hiểm trước khi đến tay người dùng

Khi đó, kẻ xấu chỉ cần thỏa hiệp với nhà sản xuất sử dụng ứng dụng của chúng để trục lợi thay vì tìm cách dụ dỗ hàng nghìn người dùng, Stone cảnh báo.

Nhóm này của Google không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về các thương hiệu smartphone liên quan, nhưng hơn 200 nhà sản xuất điện thoại được phát hiện cài sẵn phần mềm độc hại cho phép tin tặc có thể tấn công từ xa.

Trước đó, theo Vnexpress công ty bảo mật Upstream đã phát hiện các mẫu điện thoại Android giá rẻ bán ra tại Brazil, Ai Cập, Myanmar và Nam Phi có chứa mã độc.

"Mã độc được cài sẵn, đánh cắp và gửi dữ liệu về máy chủ ở châu Á. Thậm chí, nó còn tự động thực hiện giao dịch mua ứng dụng trên cửa hàng hay gói cước điện thoại mà không cần sự đồng ý của người sở hữu smartphone đó", Guy Krief, Giám đốc điều hành Upstream, cho biết.

Thông qua nền tảng Secure-D, Krief cho biết đã có khoảng 1,3 triệu trường hợp sử dụng smartphone bị mã độc âm thầm tải dữ liệu, mua một dịch vụ hoặc gói cước nào đó chỉ tính riêng tại Brazil, nơi đầu tiên mà Upstream phát hiện. Theo BGR, tại quốc gia Nam Mỹ này, giá 1 GB dữ liệu tương đương 6 giờ tiền công làm việc của một người bình thường. cài đặt sẵn mã độc từ nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) nên rất khó bị phát hiện và loại bỏ. Những người mới sử dụng smartphone, người già, sinh viên, học sinh là mục tiêu mà các thiết bị này nhằm vào. Tuy nhiên, Upstream từ chối cho biết mẫu điện thoại nào đang bị cài phần mềm độc hại.

Trong khi đó, WSJ đã phát hiện một điện thoại có tên Singtech P10 do Trung Quốc sản xuất kèm sẵn mã độc, thậm chí còn chỉ ra GMobi, một công ty quảng cáo ở Đài Loan, đứng sau thu thập dữ liệu, gồm cả việc cố gắng tự động đăng ký các dịch vụ trả phí, game trên thiết bị di động. Phần mềm của GMobi được cài đặt sẵn trên nhiều máy Android, trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như Huawei, Xiaomi và Blu. Phía GMobi phủ nhận cáo buộc và cho rằng chương trình của họ đơn giản chỉ để hỗ trợ smartphone cập nhật phần mềm miễn phí.

Đào Vũ (Tổng hợp)

FBI không thể bẻ khóa mật khẩu điện thoại của nghi phạm xả súng hàng loạt tại Dayton

Chủ nhật, 11/08/2019 | 07:07
FBI đã cố gắng bẻ khóa mật khẩu trên điện thoại của nghi phạm thực hiện vụ xả súng hàng loạt tại Dayton trong nỗ lực điều tra động cơ của kẻ thủ ác. Tuy nhiên, đơn vị này cho biết, có thể sẽ mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để phá vỡ các mật khẩu này.

LG gây sốt toàn cầu sau khi tung video rò rỉ điện thoại thông minh có đến 3 màn hình

Thứ 4, 07/08/2019 | 14:31
Đoạn video ghi lại hình ảnh thiết kế chiếc điện thoại có thể có đến 3 màn hình. Ngoài màn hình chính, chiếc điện thoại chưa xuất hiện trên thị trường này có thêm một màn hình hiển thị bản đồ. Bên ngoài cùng, sản phẩm này lại có màn hình nhỏ hơn hiển thị thời gian.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Kia K3 giảm giá 21 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:55
Theo VAMA 2 tháng đầu năm 2024, Kia K3 duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Tesla sắp trình làng dự án được ấp ủ từ lâu của Elon Musk

Chủ nhật, 07/04/2024 | 19:33
Tháng 8 sắp tới sẽ chứng kiến một phương tiện hoàn toàn mới từ Tesla.

Muốn tắt Bluetooth? Android 15 nói không!

Chủ nhật, 07/04/2024 | 07:53
Android 15 sẽ tự động bật lại Bluetooth ngay cả khi bị tắt: Tiện lợi hay phiền toái?

Loạt laptop AI mới chạy vi xử lý "khủng" của Intel và pin tới 21 giờ

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:57
HP vừa công bố loạt sản phẩm công nghệ cho văn phòng mới, gồm các dòng laptop mới được tích hợp AI.

Land Rover hé lộ thêm biển thể siêu mạnh cho dòng xe Defender

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:53
Land Rover vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên về biến thể hiệu suất cao của dòng xe Defender.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.