Tiết lộ sự thực bất ngờ về cái chết của sinh viên Mỹ ở Triều Tiên Otto Warmbier

Tiết lộ sự thực bất ngờ về cái chết của sinh viên Mỹ ở Triều Tiên Otto Warmbier

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 28/09/2017 | 11:56
0
Trong khi gia đình Otto Warmbier, sinh viên Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ trước khi trả về nước trong tình trạng hôn mê khẳng định con trai họ bị “tra tấn” trong thời kỳ giam giữ, kết quả khám nghiệm tử thi lại không tìm ra điều gì bất thường.

Dù cho Otto Warmbier, sinh viên đại học Virginia, Mỹ  đã qua đời hơn 2 tháng song đến nay nguyên nhân liên quan đến cái chết của thanh niên bị Triều Tiên kết án 15 năm lao động khổ sai này vẫn còn là điều bí ẩn. Đặc biệt, những thông tin mà gia đình Warmbier và điều tra viên cung cấp liên quan đến tình trạng trước lúc chết của thanh niên này rất khác nhau.

Nhân viên điều tra thi thể của Otto Warmbier, Tiến sĩ Lakshmi Sammarco cho rằng không có dấu hiệu cho thấy thanh niên này bị tra tấn trong thời gian bị giam giữ ở Triều Tiên.

Thông tin này của Tiến sĩ khác xa với những tuyên bố của gia đình Warmbier trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền hình Fox hôm 26/9.

Tiêu điểm - Tiết lộ sự thực bất ngờ về cái chết của sinh viên Mỹ ở Triều Tiên Otto Warmbier

Otto Warmbier (bên phải) trong chuyến du lịch tới Triều Tiên. 

Theo gia đình Warmbier, Triều Tiên đã “tra tấn” con trai họ sau khi  thanh niên này bị bỏ tù vì cáo buộc ăn cắp một biểu ngữ tuyên truyền tại khách sạn ở Triều Tiên vào năm 2016.

Tuy nhiên, nhân viên điều tra khẳng định Warmbier chết vì thiếu oxy lên não.

Wambier qua đời hồi tháng Sáu, không lâu sau khi được Triều Tiên phóng thích về nước. Thanh niên này được đưa về nước trong tình trạng hôn mê. Triều Tiên khẳng định Wambier bị ngộ độc ngay sau khi bị kết án nhưng các bác sĩ Mỹ không đồng tình với lý do này.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình truyền hình, gia đình Wambier cho biết khi lần đầu gặp con trai sau những tháng ngày bị giam giữ ở Triều Tiên, họ thấy cánh tay và chân của thanh niên này “hoàn toàn biến dạng”, chân có vết sẹo và răng dưới giống như từng bị kẹp.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Lakshmi Sammarco lại không thấy có những dấu hiệu như gia đình thanh niên thông tin. Chia sẻ với các phóng viên, Tiến sĩ cho biết: “Tôi không thấy có bằng chứng chấn thương ở răng. Chỉ có những vết sẹo nhỏ trên cơ thể, ở cả bàn chân”.

Nguyên nhân gây tử vong được ghi nhận là tổn thương não do thiếu oxy "vì một chấn thương không rõ hơn một năm trước khi qua đời".

Một báo cáo cho rằng cơ thể "phát triển tốt và đủ dinh dưỡng" của Warmbier có ít nhất 10 vết sẹo. Ít nhất một nửa trong số chúng đã mờ, cho thấy chúng đã có từ lâu. Những vết sẹo mới hơn chẳng hạn như ở bên phải cổ, có thể là do điều trị y tế, chẳng hạn như để truyền tĩnh mạch. Một vết khác ở xương ức có thể là do thủ thuật mở khí quản để chèn ống thở.

Tiến sĩ Brian Peterson, nhân viên điều tra cái chết bất thường của hạt Milwaukee, Wisconsin, đồng thời là chủ tịch của Hiệp hội Kiểm tra Y khoa Quốc gia, đã xem xét lại báo cáo về cái chết của Warmbier theo yêu cầu của truyền thông. Ông cho rằng một số vết sẹo có vẻ là do quá trình chơi thể thao từ trước.

Liệu cái chết của Warmbier có phải là do "điều kiện khắc nghiệt trong nhà tù Triều Tiên? Có thể có một số yếu tố, nhưng không có gì cụ thể để chứng minh điều đó", ông nói.

Xem thêm >> Bí ẩn khí tài chiến lược sẽ được Mỹ triển khai tới gần Triều Tiên

V.T.H

Tag: Mỹ con tin

Sinh viên được thả tử vong, Mỹ điều máy bay ném bom sát Triều Tiên

Thứ 4, 21/06/2017 | 20:19
Mỹ điều hai máy bay ném bom tới bán đảo Triều Tiên vào ngày 20/6, một ngày sau khi sinh viên Mỹ Otto Warmbier được Triều Tiên phóng thích tử vong.

Mỹ áp dụng kịch bản nào khi sinh viên được Triều Tiên thả tử vong?

Thứ 4, 21/06/2017 | 09:34
Cái chết của sinh viên người Mỹ Otto Warmbier sau những đợt điều trị từ Triều Tiên có thể khiến Mỹ cứng rắn hơn trước Trung Quốc trong cuộc gặp mặt giữa hai bên tại Washington.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.