Tiết lộ về long diên hương -

Tiết lộ về long diên hương - "báu vật biển khơi" giá triệu đô được nhiều phu trầm săn tìm

Thứ 2, 29/04/2019 | 07:06
0
Long diên hương là phần tinh túy của loài cá nhà táng, được các danh y xưa rất trân quý vì có nhiều tác dụng chữa bệnh cứu người. Thế nhưng, "báu vật biển khơi" này có giá rất đắt.

Thông tin trên Dân Việt, long diên hương (hay long duyên hương) - một chất sáp được tạo ra từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng được mệnh danh là "báu vật của biển". Những tảng long diên hương có thể trải qua hàng nghìn năm nằm trong lòng biển sâu hoặc trôi dạt vào bờ biển.

Ông Trịnh Xuân Hải ở Nho Quan (Ninh Bình) là một trong những người đang sở hữu một khối long diên hương. Khối long diên hương ông Hải sở hữu có trọng lượng là 1,47kg, với hai khối màu trắng đục và đỏ mờ. Khi cầm trên tay mát lạnh như cầm một viên đá. Đặc biệt, nó có mùi hương nhè nhẹ mà khi cầm lên, rửa tay bằng 2 lần nước rửa tay vẫn còn lưu giữ hương thơm.

Ông Hải tiết lộ, khối long diên hương được ông và một người nữa mua về cách đây gần 3 năm. Khi mới mua, nó có trọng lượng là 9kg. Sau đó ông và người bạn đã xẻ ra từng mảnh và bán bớt đi. Mảnh 1kg bán cách đây 2 năm với giá 800 triệu đồng.

Ông Hải cho biết thêm, long diên hương thông thường có 3 loại, loại đắt nhất trên thế giới bây giờ có có giá cả triệu đô và ở Việt Nam dường như không có ai sở hữu. Loại của ông thuộc hạng xoàng nhất và giá trị cũng không cao bằng những loại kia.

Loại long diên hương số 1 thông thường khi bỏ vào nước nó sẽ nổi lềnh phềnh trên mặt nước, loại thứ hai sẽ nổi lập lờ, còn của ông thuộc loại thứ 3 là vẫn còn chìm dưới đáy nước.

Dân sinh - Tiết lộ về long diên hương - 'báu vật biển khơi' giá triệu đô được nhiều phu trầm săn tìm

Khối long diên hương ông Hải sở hữu.

Cũng trong 1 bài đăng trên Vietnamnetlương y Nguyễn Trọng Bá - một người rất am tường về các loài thủy tộc có tác dụng chữa bệnh như hải mã, hà đồn (cá nóc, loài có độc tố chết người), cá chuồn (văn đao ngư), cá nhám (sa ngư)... và đặc biệt là cá nhà táng đã có những chia sẻ về long diên hương.

Theo lương y Bá, cá nhà táng là cá to lớn nhất đại dương. Long diên hương là phần tinh túy của loài cá khủng này, được các danh y xưa rất trân quý vì có nhiều tác dụng chữa bệnh cứu người.

Lương y Bá cho rằng, long diên hương của loài cá voi tương tự kỳ nam. Nếu như dân đi điệu "trúng" được trầm hương-kỳ nam ví mình là kẻ may mắn mới được bà Cô (nữ thần Thiên Y A Na) ban lộc thì với người miệt biển, người ta tin những ai sống đức độ, có lòng thành mới được "ông Nam Hải" (cá voi) ban lộc là khối long diên hương giá trị.

Long diên hương của cá voi hay cá nhà táng tựa túi xạ của loài cầy hương vốn được dân gian gọi bằng nhiều tên gọi khác như chồn mướp, cầy mướp, cầy xạ...

Y học cổ truyền ghi nhận xạ hương của cầy hương có tác dụng hành khí, giảm đau, thông khiếu. Trong “Nam dược thần hiệu”, danh y Tuệ Tĩnh cho biết xạ hương là dái con cầy hương, vị cay, khí thơm, tính ấm, hòa được phong độc, trấn tâm, khai khiếu, giết tà trùng, chữa đau bụng, bệnh đờm và lị.

Trong “Từ điển Động vật và Khoáng vật làm thuốc” ghi rằng "Ngày nay chúng ta thường dùng xạ hương chữa trúng phong bất tỉnh, trị các chứng nguy hiểm như uốn ván, ung nhọt, trẻ em kinh phong, kinh giản. Người ta cũng cho thêm vào thuốc để tăng tác dụng. Ở Trung Quốc xạ hương được dùng trị tâm phá cốt thông, đau bệnh sa, gãy xương buốt đau".

Chiếu theo các trước tác y văn xưa lẫn nay thì túi xạ của loài cây hương có nhiều tác dụng chữa bệnh. Nhưng lương y Bá cho hay, so với long diên hương, túi xạ của loài cầy hương kém xa, kém về giá trị dược liệu lẫn giá trị quy tiền.

Theo cuốn “Dược tính Chỉ Nam” ghi long diên hương thông lợi được huyết mạch, bổ ích cho tinh tủy, hoạt huyết, lợi khí, chữa được người thần kinh suy yếu. Lương y Bá cho biết, khi tra cứu trong y văn của cố GS-TS Đỗ Tất Lợi, long diên hương gọi chính xác là "long duyên hương". Ngoài là nguyên liệu quý trong kỹ nghệ hương liệu, "chất đặc biệt" của cá nhà táng được dùng trong những trường hợp ho, hen suyễn, đau trong tim và bụng với liều dùng 0,30-1,5g/ngày.

Đặc biệt, long diên hương được các phu trầm săn tìm rất nhiều. Dù có giá ngất ngưởng nhưng các đầu nậu vẫn cứ tranh nhau mua.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Học sinh trung học bất ngờ tìm được báu vật 3 triệu năm tuổi trên bờ biển

Thứ 4, 24/04/2019 | 18:45
Một học sinh trung học vào kỳ nghỉ đã vô tình nhặt được báu vật có niên đại gần 3 triệu năm trên bờ biển.

Gia Lai: Thực hư hai viên đá "long diên hương" được trả giá khủng

Thứ 3, 05/06/2018 | 15:43
Một người từ TP.HCM tìm hỏi, mua 2 viên đá kỳ lạ giá 5 tỷ đồng nhưng ông T. không bán.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.