Tiết lộ yêu cầu độc nhất vô nhị phục vụ người “thế giới bên kia”

Tiết lộ yêu cầu độc nhất vô nhị phục vụ người “thế giới bên kia”

Đỗ Thị Thơm
Thứ 2, 25/12/2017 | 06:00
0
Mộ phần của một họa sĩ 24/24 phải có hoa tươi hay đồ dâng cúng cho cụ ông phải là bánh chưng chay chỉ là những yêu cầu độc nhất vô nhị được “người giúp việc cho người đã khuất” tiết lộ.

Nằm giữa lưng chừng đồi, công viên tâm linh Lạc Hồng Viên (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) càng làm cái lạnh buốt buổi sáng sớm, cái năng hanh hao lúc gần trưa của một ngày mùa đông cuối năm thêm se sắt.

Xã hội - Tiết lộ yêu cầu độc nhất vô nhị phục vụ người “thế giới bên kia”

Chị Vũ Thị Kim Oanh đang tỉa cắt cây trong khuôn viên các mộ phần. Ảnh: N.Quỳnh

 Đây cũng là thời điểm nhiều gia đình dành thời gian lên thăm viếng người thân đã mất. Giữa dòng người trầm mặc, lẵng lẽ khấn vái, đập vào mắt chúng tôi là rất nhiều màu áo xanh của những nhân viên chuyên chăm sóc mộ phần tại đây. Họ được coi là “giúp việc cho người chết”. Điều khiến chúng tôi bất ngờ là khi kể về nghề, điều họ nói không phải là sự sợ hãi, e ngại mà là ấn tượng về những yêu cầu đặc biệt dành cho người thiên cổ.

Chị Vũ Thị Kim Oanh (Kỳ Sơn, Hòa Bình), một công nhân đã có nhiều năm gắn bó với công việc dọn nhà cho người chết tiết lộ về “khách hàng” khá đặc biệt. “Đó là ngôi mộ của một họa sĩ. Tôi ấn tượng với “khách hàng” này không phải sự bề thế của khuôn viên mộ mà là yêu cầu mộ phần phải có hoa tươi nở quanh năm. Nếu cây hết hoa, chúng tôi lập tức phải thay cây khác. Bất cứ ai đến nghĩa trang đều ghé tham quan “nhà” của họa sĩ bởi khuôn viên “nhà” cụ có xích đu, hoa tươi, bàn ghế ngồi nghỉ”.

Một ngôi mộ khác cũng khiến chị Oanh nhớ như in yêu cầu mỗi lần làm việc là không được lau chùi, động đến “nhà” của chàng thanh niên trẻ. Theo lời bố mẹ chàng thanh niên, ngôi mộ con họ là mộ kết. Chị Oanh và tất cả các nhân viên chỉ được chăm sóc cây cảnh, cỏ, hoa không được động chạm gì vào “ngôi nhà” của con họ.

Một cụ ông được an táng trên khu đồi Mộc của nghĩa trang cũng được người thân quan tâm, chăm lo thói quen y như lúc cụ còn sống. Mùng một, ngày rằm, gia đình đều có yêu cầu dâng cúng bánh chưng chay. Bởi lúc sống, cụ “nghiện” món ẩm thực này. Những yêu cầu có một không hai này được chị Oanh và các công nhân khác ghi hẳn vào một cuốn sổ tay để đảm bảo không làm khách hàng phật lòng.

Quanh năm suốt tháng gắn bó với người thế giới bên kia, chị Vũ Hồng Dung nhân viên ở đây chia sẻ, nhiều người nghĩ đến nghĩa trang là lạnh sống lưng nhưng ở đây chẳng khác nào công viên. Chị Dung dẫn chứng là có những người rất trẻ chỉ 19, 20 tuổi cũng làm công việc này ở đây. “Thực sự, chúng tôi đều coi đó là ngôi nhà của người đã khuất. Những người nằm dưới lớp đất kia cũng giống như những người thân đã qua đời của mình. Điều đó giúp chúng tôi dễ dàng thích nghi với công việc lạ đời này”.

Trong ấn tượng của mình, chị Dung dành nhiều tình cảm đặc biệt cho khu mộ của 3 mẹ con là nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 và mộ nhạc sĩ An Thuyên. Vì đây là những người chị đọc, nghe nhiều câu chuyện về cuộc đời của họ.

“Đặc biệt là ngôi mộ của nhạc sĩ An Thuyên. Khách viếng mộ thường xuyên. Ngoài người thân trong gia đình nhạc sĩ, nhiều fan hâm mộ nhạc sĩ cũng thường lên thắp hương tưởng nhớ người nghệ sĩ tài hoa này”, chị Dung kể lại.

Trước ý kiến có phần băn khoăn về việc làm sao khách hàng biết mộ phần người thân họ được đáp ứng đúng các yêu cầu, ông Nguyễn Phúc Hào, Phó Tổng Giám đốc - Trưởng ban Quản lý Lạc Hồng Viên cho hay, các gia đình khi an táng ở đây đều sử dụng dịch vụ thay người thân chăm sóc như cắt tỉa cây, lau chùi mộ phần…

“Chúng tôi sẽ chụp ảnh, quay clip gửi phần thực hiện nghi lễ, quang cảnh mộ phần cho những người thân của họ ở xa không đến được trực tiếp. Đặc biệt, trước ngày giỗ của người mất, bộ phận chăm sóc hậu cần sẽ chuẩn bị chu đáo mọi hoạt động tại phần mộ, chụp ảnh gửi cho gia đình khách hàng để gia đình lên thắp hương và làm lễ", ông Hào nói.

Tiết lộ những túi quà “khủng” tiền tỷ của Nguyễn Xuân Sơn

Thứ 5, 21/12/2017 | 19:45
Mỗi lần Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc ngân hàng Oceanbank tới gặp Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng PVN thì đều nói “em biếu anh chai rượu hoặc chiếc áo”. Bịch tiền lớn được dúi ở bên trong.

'Thế giới bên kia', những biến cố ngẫu nhiên chưa được lý giải

Thứ 2, 25/02/2013 | 14:14
Tiến sỹ luật Trần Đình Triển: Giả sử rằng cách đây 40 năm chỉ một mình tôi với bạn có điện thoại di động như hiện nay, người ở Hà Nội, người ở Sài Gòn mà liên lạc với nhau nhiều cách thức như hiện nay thì chắc là mọi người cho tôi và bạn là thần linh, ma quỷ..
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.